Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và vấn đề của hàng thủ ở trận thua trước Oman

Thứ Năm 14/10/2021 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sẽ có rất nhiều điều để nói về trận Việt Nam 1-3 Oman vừa rồi, song có hai vấn đề lớn mà thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải nhanh chóng cải thiện. Đó là khả năng chống bóng bổng và sự xuất hiện của những sai sót cá nhân.

 Canh bạc của thầy Park

ĐT Việt Nam đã xuất hiện thêm những sai sót cá nhân

Sau trận thua 2-3 đầy tiếc nuối trước Trung Quốc, ĐT Việt Nam đã bước vào màn so tài với chủ nhà Oman với một tinh thần quyết tâm rất cao. 

Tuy nhiên ngay trong những phút đầu tiên trong cuộc đọ sức diễn ra trên sân Sultan Qaboos vào đêm qua (12/10), đội bóng áo trắng đã phải chống đỡ vất vả trước những đợt tấn công mạnh mẽ của đối thủ. 

Với trình độ nhỉnh hơn, Oman đã chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công áp đặt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và tới phút thi đấu thứ 10, họ đã đưa ra lời cảnh báo đầu tiên khi số 15 Jameel, với tốc độ đầy ấn tượng của mình đã thoát xuống tiếp cận khung thành ĐT Việt Nam. 

Duy Mạnh ĐT Việt Nam vs Oman
Trọng tài từ chối 11m sau pha ngã 'ăn vạ' của cầu thủ Oman đầu trận.

Rất may là sau đó Duy Mạnh vẫn lui về kịp thời để áp sát và có tác động vừa đủ để cầu thủ duy nhất của Oman đang thi đấu ở nước ngoài không thể tung ra một cú dứt điểm trước khung thành của Văn Toản. 

Trong tình huống này, các trọng tài đã xác định cầu thủ của Oman đã vờ ngã. Vì vậy đã không có quyết định cho đội chủ nhà hưởng 11m được vị vua áo đen người Jordan, Adham Makhadmeh đưa ra. 

Tuy nhiên may mắn đó đã không đến lần 2 với ĐT Việt Nam, khi họ liên tiếp phải nhận các quả 11m đến từ các tình huống phạm lỗi không đáng có của Hồ Tấn Tài và Đỗ Duy Mạnh. 

Thật đáng tiếc khi tuyển Việt Nam phải chịu những quả 11m đến từ những pha phạm lỗi không đáng có. Tưởng như khi đã vào tới vòng này, các cầu thủ sẽ thi đấu không ngoan và kinh nghiệm hơn nhưng có thể áp lực trong trận đấu đã khiến họ có những hành động phạm lỗi trong vô thức.

Hai quả phạt đền mà tuyển Việt Nam phải nhận đã đến theo cùng kịch bản. Bóng được chuyền bổng lên trên cho cầu thủ Oman tìm kiếm cơ hội khiến các hậu vệ áo trắng có phần bị chới với, dẫn tới những động tác tay thừa hướng về phía đội bạn. 

Xem lại tình huống vung tay của Duy Mạnh khiến ĐT Việt Nam bị thổi 11m
Khi VAR đã được áp dụng thì tình huống chơi xấu của các cầu thủ rất dễ khiến ĐT Việt Nam bị thổi 11m

Nếu tình huống này diễn ra ở V-League thì các trọng tài hoàn toàn có thể bỏ qua bởi không phải trọng tài lúc nào cũng có thể theo sát diễn biến trận đấu nếu không có VAR. Nhưng khi đã bước ra sân chơi châu lục, các trọng tài và tổ VAR sẽ không còn 'dễ dãi' như vậy. 

Hai lần dính penalty của Việt Nam đều đến từ các tình huống phạm lỗi đặc trưng tại V-League, nơi mà các trọng tài thường không dám xử nặng tay trong các pha phạm lỗi. Và thói quen xấu này đã khiến tuyển Việt Nam gặp bất lợi khi các cầu thủ có lẽ đã quên mất là mình đang tham dự sân chơi quốc tế.

Rõ ràng, đây là điều mà ĐT Việt Nam sẽ không được phép lặp lại nếu không muốn nhận thêm những kết quả bất lợi. Nên nhớ các trọng tài trong phòng VAR luôn 'soi' rất kỹ từng hành động nhỏ của các cầu thủ. 

Chỉ cần có hành vi phạm lỗi, họ sẽ ngay lập tức có những tư vấn cho trọng tài chính. Và khi ấy, bao nhiêu cái gọi là "khôn lanh" của hậu vệ Việt Nam bỗng dưng sẽ lại đảo chiều chống lại chính đội bóng của họ. 

 

Hạn chế về chống bóng bổng

Nhìn lại trận vừa qua, có thể thấy Oman đã khai thác triệt để hạn chế về khả năng chống bóng bổng của ĐT Việt Nam để có được những bàn thắng. Nhìn lại cả 3 bàn thắng mà đoàn quân của HLV Branko Ivankovic có được, có thể thấy nó đều xuất phát từ các đường chuyền bổng. 

Trong bàn thua đầu tiên, ĐT Việt Nam đã ngăn chặn bóng bổng không thành công dẫn tới một tình huống lộn xộn ở khu vực cấm địa và mở ra cơ hội cho Al Shabi tung người móc bóng kỹ thuật đưa bóng vào lưới.

Việt Nam 1-3 Oman
Đối phương đang tích cực khai thác hạn chế bóng bổng của ĐT Việt Nam.

Tới bàn thua thứ hai, chúng ta không thể ngăn chặn được pha dàn xếp đá phạt góc kiểu 'ruồi bu' của đối phương. Đây là bàn thua mà Quế Ngọc Hải và các đồng đội cho thấy rõ sự thua kém về thể hình cũng như kinh nghiệm chống bóng bổng.

Còn trong bàn thua cuối, vẫn là một quả treo bóng hướng về phía khu vực 16m50 của Việt Nam. Và Duy Mạnh lần này đã vung tay đập vào mặt cầu thủ đối phương. Dù pha phạm lỗi này của Mạnh 'gắt' qua mặt được trọng tài chính khi ông xua tay nói không với penalty nhưng VAR đã vào cuộc và cho đội bóng chủ nhà được hưởng 11m. 

Với 3 bàn thua tới từ cùng một kịch bản, ĐT Việt Nam rõ ràng đã bộc lộ rất rõ điểm yếu tới từ thể hình khiêm tốn của mình. Và hẳn là trước trận đấu, Oman đã nghiên cứu rất kỹ về các bàn thua từ bóng bổng của Việt Nam trước Trung Quốc để từ đó tập trung xoáy sâu vào điểm yếu này của 'Những chiến binh sao vàng'. 

Vì thế, trước mắt ĐT Việt Nam và HLV Park Hang Seo sẽ cần phải nhanh chóng tìm giải pháp cho vấn đề này trước các lượt trận tiếp theo tại vòng loại thứ 3 gặp Nhật Bản và Saudi Arabia trong tháng 11 tới. Nếu không thì họ sẽ rất dễ lặp lại những sai lầm tương tự, xuất phát từ những hạn chế của mình. 

  

Tổng hợp: Oman 3-1 Việt Nam (Vòng loại World Cup 2022)  

video

  

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial
ĐT Việt Nam chịu nhiều phạt đền: Thay đổi từ thói quen chơi bóngĐT Việt Nam chịu nhiều phạt đền: Thay đổi từ thói quen chơi bóng
Những quả phạt đền của ĐT Việt Nam phản ánh một thực tế rằng thói quen chơi bóng của các cầu thủ cần thay đổi để tiến xa hơn.
Sự giống nhau kỳ lạ trong 2 trận thua của Việt Nam trước Oman và SaudiSự giống nhau kỳ lạ trong 2 trận thua của Việt Nam trước Oman và Saudi
Trong cả 2 trận đấu với đối thủ, ĐT Việt Nam đều vươn lên dẫn trước nhưng không thể bảo vệ thành quả của mình.
HLV Oman nói gì sau trận thắng trước ĐT Việt Nam?HLV Oman nói gì sau trận thắng trước ĐT Việt Nam?
Phát biểu sau trận thắng ngược dòng 3-1 tối 12/10, HLV trưởng đội tuyển Oman, Branko Ivankovic vẫn dành lời khen cho ĐT Việt Nam.
Màn đá phạt góc khó chịu của Oman vì sao không phạm luật?Màn đá phạt góc khó chịu của Oman vì sao không phạm luật?
Thực tế Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB) chưa từng đề cập tới lỗi khi các cầu thủ vây sát thủ môn đối phương như ở tình huống trong trận đấu giữa Việt Nam và...
5 điều rút ra sau trận Việt Nam 1-3 Oman: Dấu ấn VAR5 điều rút ra sau trận Việt Nam 1-3 Oman: Dấu ấn VAR
Dù dẫn bàn trước nhưng ĐT Việt Nam lại mắc nhiều sai lầm khiến đối thủ có thể lội ngược dòng thành công. Và sau đây là những điều rút ra sau trận Việt Nam 1-3...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X