Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và khoảng cách với châu lục

Thứ Tư 10/11/2021 08:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chuỗi 5 trận thua liên tiếp vừa qua của thầy trò Park Hang Seo đã phần nào nói nên sự chênh lệch đẳng cấp giữa bóng đá Việt Nam so với các đối thủ trong châu lục.

 

Cách biệt của ĐT Việt Nam và tốp đầu châu lục 

Vào chiều ngày 21/10, LĐBĐ thế giới đã chính thức công bố BXH FIFA cập nhật thứ hạng của các đội tuyển trong tháng 10. So với tháng trước, ĐT Việt Nam đã tụt 3 bậc (bị trừ tới 21,19 điểm) sau các trận thua Trung Quốc và Oman.

Lúc này, thầy trò HLV Park Hang Seo đang xếp hạng 98 thế giới, đứng thứ 17 châu lục. Họ cũng là đội tuyển có thứ hạng thấp nhất trong nhóm 12 đội bóng đã lọt vào tới vòng loại thứ 3, World Cup 2022 ở khu vực châu Á.

Và điều này rõ ràng đã được thể hiện rõ ở việc đoàn quân của HLV Park Hang Seo vừa phải trải qua 4 thất bại liên tiếp ở bảng B, vòng loại thứ 3 trước các đội bóng Saudi Arabia, Úc, Trung Quốc và Oman.

HLV Park Hang Seo ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF
ĐT Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều hạn chế khi vào vòng loại World Cup cuối cùng. Ảnh: VFF

Tất nhiên, không phải trận thua nào của chúng ta cũng là dở tệ, mà cũng có những thất bại hết sức tiếc nuối. Song nhìn chung, đó đều là những trận đấu mà các cầu thủ của chúng ta đã mắc nhiều sai lầm và cho thấy không ít hạn chế so với các đối thủ.

Việc ĐT Việt Nam trở thành cái tên đang xếp cuối tại bảng B sau 4 trận toàn thua đã cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp giữa bóng đá Việt Nam so với các đối thủ ở châu lục. Nó cho thấy khoảng cách trình độ giữa những đội bóng tốp đầu châu Á với Đông Nam Á vẫn còn rất lớn.

Thực tế, đã có khá nhiều nét tương đồng giữa ĐT Việt Nam với tuyển Thái Lan từng dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018 cách đây 5 năm. Đó là việc cả hai cùng ở bảng B, cùng gặp các đội bóng 'ông lớn' châu lục là Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia và cùng được xem là đội bóng 'lót đường' của bảng đấu.

Và cũng không có cú sốc nào xảy ra khi Thái Lan dù rất cố gắng vẫn không thể đứng vững trước các đội bóng hàng đầu châu lục. Sau 4 lượt trận đầu tiên, người Thái cũng đã trải qua cảm giác giống như Việt Nam khi liên tiếp để thua dù được đánh giá rất cao dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk.

Trải qua 4 lượt trận đầu tiên, 'Voi chiến' để lọt lưới 10 bàn và chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn, trong khi ĐT Việt Nam để thua 10 bàn và đã ghi được 4 bàn.

ĐT Việt Nam và Thái Lan đều tỏ ra thất thế trước các đội bóng hàng đầu châu Á
ĐT Việt Nam và Thái Lan đều tỏ ra thất thế trước các đội bóng hàng đầu châu Á

Tất nhiên rất khó để đánh giá là Thái Lan đã chơi tệ hơn Việt Nam khi mà hai bên thi đấu trong hai giai đoạn khác nhau. Chưa kể lối chơi được thầy trò Kiatisuk lựa chọn khi đó là tấn công còn ĐT Việt Nam là phòng ngự phản công.

Song thất bại của cả hai khi vào tới vòng loại cuối cùng World Cup dành cho 12 đội đã cho thấy những hạn chế lớn về năng lực, trình độ của bóng đá Đông Nam Á nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng khi vươn ra tầm châu lục.

Còn nhớ, sau khi cùng đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, HLV Park Hang Seo đã từng thẳng thắn thừa nhận về những khó khăn mà đội bóng của mình sắp phải đối mặt.

Ông nói với báo chí Hàn Quốc: "Sự lo lắng đang dần thay thế cho niềm vui sướng. Những đối thủ mà chúng tôi sắp phải đối mặt đều mạnh hơn hẳn. Tôi đã nói chuyện với các cầu thủ.

Vòng loại cuối cùng nằm ở đẳng cấp rất cao, tôi biết rõ điều đó vì đã từng trải qua rồi. Thi đấu với các đội bóng hàng đầu châu Á sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ".

HLV Park Hang Seo ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF
Thầy trò HLV Park Hang Seo đang phải nhận những thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3, World Cup 2022

Rõ ràng là với vốn kinh nghiệm của mình cùng những bài học thất bại nhãn tiền từ 'người hàng xóm' Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang Seo đã chuẩn bị rất kỹ cho chiến dịch vòng loại cuối cùng World Cup lần này.

Họ thậm chí đã có sự chuẩn bị trước đó cả tháng trước khi bước vào các trận đấu. Song điều đó vẫn là chưa đủ để 'Những chiến binh sao vàng' giành được những kết quả như ý muốn.

Bên cạnh những lý do liên quan tới trọng tài và VAR, thực sự là ĐT Việt Nam đã chơi không tốt ở vòng loại World Cup lần này.

Nhìn lại các trận đấu đã qua, có thể thấy các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu chệch choạc hơn. Họ chơi thiếu an toàn hơn và cũng bộc lộ nhiều sai lầm hơn so với khi thi đấu tại vòng loại thứ 2.

Hẳn là trước sức ép đến từ các đội bóng lớn, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã không còn là chính mình. Đây cũng là điều đã được dự báo trước nhưng khoảng cách quá lớn về trình độ đã khiến toàn đội không thể nào giữ được sự tập trung để thi đấu tốt nhất.

Những thất bại vừa rồi là điều đáng tiếc song cũng là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang Seo có thêm những kinh nghiệm. Nó cũng là minh chứng cho thấy giấc mơ bước vào sân chơi thế giới chưa bao giờ là dễ dàng với bóng đá Việt.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X