Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã

Thứ Hai 11/10/2021 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách mà nhiều tuyển thủ Việt Nam không giấu nổi những giọt nước mắt sau trận là bằng chứng cho thấy họ đã quyết tâm có điểm như thế nào trong trận đấu này.

 Dư âm Việt Nam 2-3 Trung Quốc: Vị đắng của chiến bại

ĐT Việt Nam phải học cách lớn lên qua từng trận

Phút 90'+5 trong màn so tài giữa ĐT Việt Nam và Trung Quốc trên sân Sharjah, thời điểm mà trọng tài chính đã bắt đầu nhìn vào đồng hồ, từ một quả treo bóng tưởng chừng như đơn giản của cầu thủ số 3, trái bóng đi khó chịu vào vòng cấm trong nỗ lực băng vào dứt điểm của Wu Lei, khiến thủ môn Bùi Tấn Trường hoàn toàn bất lực.

Bàn thắng muộn nhưng cực kỳ quý giá đã giúp ĐT Trung Quốc giành được thắng lợi vô cùng quan trọng trước Việt Nam, điều mà không ít người hâm mộ ở quốc gia tỷ dân dám nghĩ tới trước trận đấu.

Xuân Trường Việt Nam vs Trung Quốc 8/10
ĐT Việt Nam đã bộc lộ nhiều sai lầm ở trận thua Trung Quốc

Như vậy, sau nhiều sức ép từ dư luận đến từ những trận thua tệ hại vừa qua, thầy trò HLV Li Tie cuối cùng cũng đã giải tỏa được áp lực trong một trận cầu chứa đựng rất nhiều cung bậc cảm xúc được cầu thủ hai bên tạo ra.

Thực tế, đây là trận đấu mà Trung Quốc không tỏ ra vượt trội hay tạo ra quá nhiều cơ hội nguy hiểm về về khung thành của Tấn Trường. Song họ lại tận dụng khá tốt các cơ hội có được kết hợp với sự xuất sắc của chân sút Wu Lei trên hàng tấn công.

Có thể nói trong trận thua trước Trung Quốc vừa qua, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam hoạt động không hiệu quả, họ thực sự đã bị ngôi sao đang chơi bóng ở La Liga cho CLB Espanyol trừng phạt.

Trong một ngày mà các ngoại binh nhập tịch không tỏa sáng như kỳ vọng, Wu Lei đã làm hết mọi việc, từ phát động tấn công, 'dọn đường' cho Zhang Yuning ghi bàn mở tỷ số, trước khi trực tiếp mang về hai bàn thắng sau đó cho đội bóng áo đỏ.

Thanh Bình vs Wu Lei Việt Nam vs Trung Quốc 8/10
 Wu Lei đã tận dụng rất tốt những cơ hội trong vòng cấm ĐT Việt Nam

Thất bại lần này của ĐT Việt Nam thực sự có nhiều điều đáng trách. Song hy vọng đó cũng là một bài học để họ có thời gian nhìn lại mình và có những sửa đổi.

Ở trận này, ngoài những tình huống dẫn tới 3 bàn thua, cũng có nhiều thời điểm 'Những chiến binh sao vàng' đã thi đấu không thực sự hiệu quả. Đó là quãng thời gian ở nửa cuối hiệp 1 và đầu hiệp đấu thứ 2.

Khi đó, ĐT Việt Nam đã chủ động dâng cao tìm bàn mở tỷ số. Nhưng trước mặt là một đối thủ ngang ngửa về thực lực và chủ động duy trì một đội hình chơi lùi sâu, các bóng áo trắng đã thi đấu hoàn toàn bế tắc.

Thực sự khi đó, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã cảm thấy bối rối khi phải chơi tấn công áp đặt, vốn dĩ không phải là sở trường của một đội bóng đã quen đá phản công trước các đội bóng mạnh trong suốt 4 năm qua. 

Tuy nhiên khi bị đẩy vào thế không còn đường lùi sau khi phải nhận liên tiếp hai bàn thua, họ lại đá như 'lột xác' để ghi liên tiếp hai bàn thắng cực kỳ ấn tượng và suýt chút nữa đã có được 1 điểm quý giá.

 

Chờ sự tươi mới của 'Những chiến binh sao vàng'

Màn trình diễn đầy hứng khởi của Quang Hải và đồng đội trong hiệp 2 có thể sẽ là một lời gợi ý trong việc làm mới đội hình ra sân của ông Park ở các trận sau.

Rõ ràng trước trận đấu với Trung Quốc, không khó để người hâm mộ có thể dự đoán đội hình ra sân của ĐT Việt Nam, khi mà HLV Park Hang Seo vốn vẫn chỉ quen dùng một đội hình quen thuộc để đề cao tính an toàn.

Lựa chọn này sẽ đảm bảo tạo ra một sự gắn kết cao nhất trên tuyển. Song nó cũng làm hạn chế đi phần nào cơ hội thi đấu của nhiều cầu thủ dự bị.

Cũng bởi điều này mà ĐT Việt Nam đang đối mặt với một thử thách lớn, khi nhiều gương mặt dự bị có độ 'lệch tông' lớn với những gương mặt trụ cột, nhất là ở hàng thủ vốn cần sự ổn định.

ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo bị báo giới Ả Rập đánh giá thấp sau trận thua Trung Quốc
NHM đang chờ đợi HLV Park Hang Seo làm mới ĐT Việt Nam

Từ trước tới nay, HLV Park Hang Seo vẫn được đánh giá là mát tay trong việc thay người. Song lần này, ông đã gặp 'tai nạn' khi trung vệ trẻ Thanh Bình không thể đảm đương tốt nhiệm vụ mà người đàn anh Bùi Tiến Dũng để lại.

Sau trận đấu, chính ông thầy người Hàn Quốc cũng đề cập tới chuyện này. "Tôi xin chịu trách nhiệm về các quyết định thay người. Các cầu thủ cần những sai sót để trưởng thành. Tôi nhấn mạnh sai lầm của cầu thủ là lỗi từ huấn luyện viên", thầy Park chia sẻ.

Và hy vọng rằng trận thua vừa rồi sẽ là một bài học đầy giá trị với ban huấn luyện và các cầu thủ Việt Nam, trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ tham dự World Cup trong tương lai.

Lúc này, bóng đá Việt Nam đang đối mặt nguy cơ lần đầu tiên để thua 5 trận liên tiếp trong lịch sử. Đó thực sự là một kỷ lục buồn nếu chúng ta tiếp tục phải 'giương cờ trắng' trong màn so tài với đội chủ nhà Oman vào ngày 12 tới đây.

Thất bại là điều có thể sẽ lại xuất hiện, nhưng quan trọng hơn là họ sẽ thể hiện như thế nào, và cải thiện được những gì sau những trận thua vừa qua.

ĐT Việt Nam sẽ thể hiện như thế nào, và cải thiện được những gì sau những trận thua vừa qua. Ảnh: VFF
ĐT Việt Nam sẽ thể hiện như thế nào và cải thiện được những gì sau những trận thua vừa qua. 

Bước vào vòng loại thứ ba World Cup - khu vực châu Á, ĐT Việt Nam cũng xác định đây là một sân chơi vẫn còn quá tầm. Đó cũng là điều dễ hiểu khi nhìn vào tương quan thực lực, trình độ giữa đội bóng của chúng ta và các đối thủ.

Nhưng đây sẽ là cơ hội tốt để toàn đội học hỏi, nâng cao trình độ. Được cọ xát với các nền bóng đá hàng đầu châu lục, đó sẽ là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội quý giá với ĐT Việt Nam, mà không phải đội bóng nào muốn là đều có được.

Giống như Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018, ĐT Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ sẽ về cuối ở vòng loại cuối cùng của kỳ World Cup lần này. Nhưng điều quan trọng là họ sẽ học hỏi và thu hoạch được những gì, một khi đã rời khỏi vùng an toàn để bước ra đương đầu với sóng gió.

Có một câu nói như thế này: “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại, ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”. Quả thật, thất bại dù đáng sợ và là điều không ai mong muốn. Song đó là bài học để ta trưởng thành và trở lại mạnh mẽ hơn.

Tổng hợp: ĐT Việt Nam 2-3 Trung Quốc (Vòng loại World Cup 2022) 

video

 

HLV Park Hang Seo: ĐT Việt Nam đặt mục tiêu có điểm trước OmanHLV Park Hang Seo: ĐT Việt Nam đặt mục tiêu có điểm trước Oman
Vào lúc 11h00 giờ địa phương tức 2h chiều nay, HLV Park Hang Seo và trung vệ Quế Ngọc Hải đã tham dự cuộc họp báo trước trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Oman.
HLV ĐT Oman: Việt Nam xứng đáng có điểm sau 3 trận đấu đã quaHLV ĐT Oman: Việt Nam xứng đáng có điểm sau 3 trận đấu đã qua
Tại buổi họp báo trước trận, HLV Ivankovic đã đưa ra những nhận định đáng chú ý về đối thủ ở lượt trận đấu thứ 4 thuộc khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup...
Quế Ngọc Hải: ĐT Việt Nam đã bỏ qua trận đấu với Trung QuốcQuế Ngọc Hải: ĐT Việt Nam đã bỏ qua trận đấu với Trung Quốc
Quế Ngọc Hải khẳng định ĐT Việt Nam đã gạt bỏ những gì đã xảy ra để hướng đến trận đấu với ĐT Oman.
ĐT Việt Nam đấu Oman: Không có chỗ cho sai lầmĐT Việt Nam đấu Oman: Không có chỗ cho sai lầm
Sau 4 thất bại liên tiếp vừa qua, ĐT Việt Nam sẽ không được phép mắc thêm những sai lầm ở lượt đấu tiếp theo gặp Oman tại vòng loại World Cup 2022.

 

 

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist...
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X