Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tiến bộ hơn so với quá khứ

Thứ Năm 31/03/2022 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở thời điểm hiện tại, sẽ là quá sớm để nói ĐT Việt Nam có thể thi đấu ngang ngửa với những đội tuyển thuộc tốp 2 tại châu lục. Nhưng nếu so với quá khứ, thực sự chúng ta đã có những bước tiến dài.

ĐT Việt Nam có bước tiến dài so với quá khứ

ĐT Việt Nam vừa cầm hòa Nhật Bản với tỷ số 1-1 ngay trên sân Saitama hôm 29/3 vừa qua. Đây có thể nói là một 'kỳ tích' mà không chỉ bóng đá Việt Nam, mà tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á từ trước tới nay đều không dám mơ tưởng tới.

Phải nói như vậy bởi việc cầm chân một đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản rõ ràng không phải điều đơn giản, khi mà trình độ của các cầu thủ Nhật Bản rõ ràng đang ở rất xa tầm Đông Nam Á.

Nguyễn Thanh Bình ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam đã có nhiều sự tiến bộ so với quá khứ

Thực sự ở một trận đấu chính thức, lại được chơi trên sân nhà, một đội bóng từng 4 lần vô địch châu Á như Nhật Bản và hiện đang là đương kim á quân châu lục chẳng hề mong muốn sẽ phải chia điểm trước một đối thủ 'nhỏ bé' như Việt Nam.

Họ đã chơi hết sức mà việc đội trưởng Maya Yoshida bật khóc sau trận là minh chứng rõ nét nhất cho thấy sự thất vọng của 'Samurai xanh' khi đã không hoàn thành mục tiêu đề ra là giành một chiến thắng để gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ, cũng như khẳng định vị thế số một bảng đấu của tuyển Nhật Bản.

Việc ĐT Việt Nam cầm hòa được Nhật Bản thực sự là một bất ngờ lớn tại vòng loại World Cup lần này. Nhìn lại quá khứ, nếu như ĐT Việt Nam trước đây thường để thua các đội sinh viên Hàn Quốc, Nhật Bản như 'cơm bữa' thì hiện tại mọi thứ đã thay đổi.

Đẳng cấp, trình độ chơi bóng của các cầu thủ rõ ràng đã được nâng lên rất nhiều dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Họ chơi bóng khôn ngoan hơn, đầu óc và kinh nghiệm hơn trước các đội bóng lớn. Chính bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ đã giúp ĐT Việt Nam chỉ phải nhận những trận thua tối thiểu, thua tiếc nuối trước các nền bóng đá trong tốp đầu châu lục.

Bên cạnh đó, vấn đề thể lực được cải thiện là điều có thể dễ dàng nhận thấy ở các tuyển thủ của ĐT Việt Nam so với trước đây. Nếu như thế hệ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn được coi là vàng son rực rỡ thường cũng chỉ đủ thể lực đá 70 phút trước các đội bóng “bằng vai” trong khu vực thì điều này rõ ràng đã được cải thiện ở lứa cầu thủ hiện tại.

Đỗ Hùng Dũng ĐT Việt Nam vs Nhật Bản
Những gì Đỗ Hùng Dũng và đồng đội làm được là điều phi thường với bóng đá Đông Nam Á hiện tại

Việc Hùng Dũng và các đồng đội vẫn 'cháy' tới những phút giây cuối cùng để cầm chân Nhật Bản đã cho thấy họ không còn ngại việc bị hụt hơi trước các đối thủ. Có chăng việc thể hình vẫn còn sự chênh lệch là yếu tố khiến họ gặp thua thiệt bất lợi trong các pha tranh chấp đối kháng hay chơi bóng bổng.

Nhìn chung, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lúc này đã có sự chuyên nghiệp hơn hẳn từ cách tập luyện, sinh hoạt. Họ cũng có điều kiện hơn hẳn về cọ xát thi đấu quốc tế. Và chính những điều này đã giúp họ dần thu hẹp đáng kể khoảng cách với các đội hàng đầu châu Á.

Bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến dài từ việc để thua đậm cho tới thua vừa phải trước các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Nhưng để chuyển từ trạng thái thua sang hòa và thậm chí là thắng, thì đó sẽ là cả một hành trình tốn nhiều công sức và thời gian nữa mà đoàn quân áo đỏ chắc chắn sẽ phải vượt qua nếu muốn gặt hái thành tích ở đấu trường châu lục và thế giới.

Hướng về tương lai phía trước

Lần đầu giành điểm trước Nhật Bản sau hơn 60 năm, thầy trò HLV Park Hang Seo thực sự đã tạo ra đoạn kết đáng tự hào trong lần đầu tiên chinh chiến ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Trận hòa Nhật Bản có thể coi là một kỳ tích, nhưng để kỳ tích đó xuất hiện thường xuyên thì bóng đá Việt sẽ phải tiếp tục cố gắng hướng về phía trước với một kế hoạch đầu tư, phát triển cụ thể nhằm từng bước nâng tầm trình độ.

Nhìn lại hành trình của Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022, không khó nhận ra là họ luôn ở trong thế chịu đựng sức ép từ các đối thủ mạnh hơn. Ngoại trừ trận thắng 3-1 trước Trung Quốc là chơi trong thế chủ động tấn công thì ở các trận còn lại, họ đều ở tư thế bị động, phải dựng 'xe bus' để chống trả các đợt tấn công của đối thủ.

Quang Hải ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam còn nhiều hạn chế để đá sòng phẳng với các đối thủ châu Á

Rõ ràng sự thua kém về thể hình, thể lực, tốc độ, sức mạnh vẫn chưa cho phép ĐT Việt Nam có thể chơi đôi công trước các các 'ông lớn' châu lục ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó, họ vẫn đang dựa nhiều vào các tình huống phòng ngự, phản công để tìm kiếm cơ hội.

Nhưng sẽ chẳng có một cái kết tốt đẹp dành cho đoàn quân áo đỏ nếu như họ tập trung vào điều này mà không xây dựng một tuyến giữa thi đấu ổn định cùng sự sắc sảo của các chân sút trên hàng tiền đạo.

Là đội bóng xếp cuối bảng B tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với thành tích ghi bàn thấp nhất và cũng phải nhận số bàn thua cao nhất sau 10 lượt đấu, rõ ràng ĐT Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc phải làm để hướng tới một tương lai có thể chơi sòng phẳng với những đội tuyển thuộc tốp 2 tại châu lục như UAE, Oman, Iraq, Syria hay Uzbekistan.

Chia sẻ sau trận hòa tại Saitama tối 29/3 vừa qua, HLV Park Hang Seo đã thừa nhận ông vẫn chưa hài lòng về thành tích thi đấu của ĐT Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup lần này, dù các học trò vừa tạo ra 'kì tích' trước Nhật Bản.

HLV Park Hang Seo nắm đội U23 Việt Nam từ ngày 7/4
HLV Park Hang Seo chưa hài lòng về màn trình diễn của các học trò.

Đó là điều không khó lý giải khi mà màn trình diễn của đoàn quân áo đỏ rõ ràng vẫn cho thấy sự lép vế trước các đối thủ. Ngoài tinh thần thi đấu kiên cường là điểm sáng thì rõ ràng tuyển Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện, từ năng lực phòng ngự cho tới khả năng cầm bóng, tổ chức tấn công và tận dụng cơ hội.

Đội tuyển Việt Nam đang trên hành trình thu hẹp khoảng cách với bóng đá châu lục. Qua vòng loại World Cup vừa qua, chúng ta đã chứng minh rằng mình không còn là "rổ đựng bóng" nữa, nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi vai của một đội bóng lót đường.

Và để giấc mơ World Cup 2026 trở thành hiện thực, bóng đá Việt Nam sẽ cần phải tiếp tục thay đổi, từ việc nâng tầm con người cho tới thay đổi tư duy, cách thức chơi bóng. Về lâu dài, bóng đá Việt Nam sẽ phải đầu tư phát triển đào tạo trẻ toàn diện để sản sinh nhiều thế hệ cầu thủ chất lượng hơn nữa.

Chỉ khi có những thay đổi về chất mạnh mẽ hơn thì ĐT Việt Nam mới có thể tiếp tục đi lên, để hướng tới những thành tích lớn hơn nữa trong tương lai.

Tổng hợp: ĐT Việt Nam 1-1 Nhật Bản (Vòng loại World Cup 2022)

video

Bình minh ló rạng tại xứ sở Mặt trời mọcBình minh ló rạng tại xứ sở Mặt trời mọc
Nếu coi chuỗi 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 giống như là đêm đen thì bình minh đã thực sự ló rạng phía chân trời với bóng đá Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X