Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam dự vòng loại cuối cùng World Cup: Thuyền nhỏ ra sóng lớn

Thứ Hai 21/06/2021 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như vậy là ĐT Việt Nam đã chính thức vượt qua vòng loại thứ 2 để đi tới vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á. Đó là một vinh dự và đồng thời cũng là thách thức rất lớn với đoàn quân áo đỏ.

Thử thách chờ đón ĐT Việt Nam

Kết quả bốc thăm vòng loại thứ 2, World Cup 2022 khu vực châu Á đưa ĐT Việt Nam vào một bảng đấu khó với sự xuất hiện của ĐT UAE và 3 đại diện Đông Nam Á khác là Malaysia, Thái Lan, Indonesia.

Tuy nhiên bằng tất cả tài năng và những cố gắng, đoàn quân áo đỏ đã chinh phục thành công tấm vé đi tiếp ở bảng G với tư cách là một trong số những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Giành tấm vé lịch sử lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đây thực sự là một vinh dự nhưng đồng thời cũng là đặt ra một thách thức không nhỏ cho ĐT Việt Nam. Bởi thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải làm thế nào để đứng vững trước những đội tuyển thuộc hàng có 'số má' tại châu lục.

Phan Văn Đức Park Hang Seo
ĐT Việt Nam cần sự thay đổi để tiếp tục mơ tới những điều thần kỳ tại vòng loại thứ 3

Hiện tại, AFC vẫn chưa tiến hành bốc thăm chia bảng đấu tại vòng loại thứ 3, nhưng dù thế nào thì ĐT Việt Nam chắc chắn vẫn sẽ phải chạm mặt những đối thủ rất mạnh, mà cơ hội có điểm của chúng ta ở những trận đấu này thật không đơn giản.

Trong quá khứ, bóng đá Đông Nam Á cũng từng có một đại diện lọt tới vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup là đội tuyển Thái Lan tại vòng loại World Cup 2002 và 2018. Song ở cả hai lần tham dự đó, người Thái đều thi đấu không thành công. Họ thậm chí còn không có nổi dù chỉ là một trận thắng và chấp nhận đứng cuối bảng.

Còn nhớ tại vòng loại thứ 3 của World Cup 2018, khu vực châu Á, ĐT Thái Lan hùng mạnh dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk cũng đã phải đón nhận những kết quả rất tệ hại, khi phải đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Việc tuyển Thái Lan chỉ có được 2 điểm sau 10 trận đã khiến không ít người hâm mộ Việt Nam lo sợ về một viễn cảnh tương tự có thể xảy đến với đoàn quân của HLV Park Hang Seo trong tương lai. Và rõ ràng chúng ta sẽ phải có một sự chuẩn bị nhân sự kỹ lương hơn, cùng những chiến thuật tốt hơn để hy vọng về những kỳ tích tiếp tục xuất hiện ở vòng loại thứ 3 sắp tới.

ĐT Việt Nam cần hạn chế những khuyết điểm

Để kỳ tích của bóng đá Việt Nam tiếp tục xuất hiện, chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải hạn chế những điểm yếu của mình. Trong trận thua 2-3 trước UAE vừa qua, dù đoàn quân áo đỏ đã chơi rất ấn tượng trong những phút cuối. Song điều đó không thể che lấp sự chênh lệch trình độ giữa họ và đội bóng chủ nhà.

Trong suốt 45 phút đầu tiên, ĐT UAE đã tạo ra một sự áp đảo hoàn toàn trước các cầu thủ Việt Nam. Nhờ lợi thế về thể hình cũng như thể lực, đội bóng Tây Á di chuyển nhanh, tích cực chơi pressing khiến ĐT Việt Nam hầu như không thể giữ bóng để triển khai tấn công trong phần lớn thời gian của hiệp đấu.

Trọng Hoàng Việt Nam vs UAE 15/6
ĐT UAE đã tạo ra một sự áp đảo hoàn toàn trước ĐT Việt Nam trong 45 phút đầu tiên

Việc thiếu đi các tiền vệ trung tâm có khả năng cầm bóng và thoát pressing tốt như Tuấn Anh, Hùng Dũng khiến tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam gần như tê liệt. Họ không thể đứng vững trước sức mạnh tấn công dũng mãnh của đối thủ.

Và một khi chốt chặn từ xa đã làm việc không hiệu quả thì việc hàng thủ của chúng ta không thể hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, khiến thủ môn Bùi Tấn Trường phải vào lưới nhặt bóng cũng chỉ là vấn đề thời gian.

Để đối phương dẫn trước tới 3-0 cho tới gần cuối trận, điều đó đã cho thấy rõ sự chênh lệch giữa Việt Nam với UAE, dù đây mới chỉ là một đội bóng tầm trung tại châu Á. Và nếu không có những hướng khắc phục hiệu quả, rất có thể ĐT Việt Nam sẽ trở thành 'kho điểm' cho các đối thủ ở vòng loại World Cup sắp tới.

Hơn lúc nào hết, ĐT Việt Nam sẽ cần phải làm mới chính mình bởi lối chơi của họ cũng không còn mới lạ với các đối thủ, trong khi những nhân sự trước đây từng giúp đội U23 tạo cơn địa chấn tại VCK U23 châu Á 2018, hay cùng tuyển Việt Nam lọt vào tới tứ kết Asian Cup 2019 bây giờ đây cũng đã trở nên quen mặt, và bị đối phương nghiên cứu kỹ.

Bùi Hoàng Việt Anh ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam cần những cầu thủ cơ bắp, đá xù xì hơn.

Để đối phó với những đối thủ chơi thiên về thể lực như các đội tuyển Tây Á hay Hàn Quốc, ĐT Việt Nam có lẽ sẽ cần những cầu thủ có thể lực và khả năng tranh chấp tốt hơn những gương mặt đang có.

Đơn cử như hàng thủ cũng có thể tính tới việc sử dụng Bùi Hoàng Việt Anh (1m84) và Nguyễn Thành Chung (1m82) để chống bóng bổng tốt hơn so với Bùi Tiến Dũng (1m76) hay Đỗ Duy Mạnh (1m80).

Ở tuyến tiền vệ, chắc chắn ông Park phải tìm ra những tiền vệ chơi thiên về sức mạnh để hỗ trợ tốt hơn để những 'nghệ sĩ' như Xuân Trường, Quang Hải có cơ hội cầm bóng và sáng tạo.

Còn với hàng công, 'làn gió mới' mang tên Trần Minh Vương hoàn toàn có thể là một lựa chọn khả thi, nhất là trong bối cảnh những Nguyễn Công Phượng hay Phan Văn Đức đang tỏ ra 'vô hại' do đã bị đối thủ bắt bài lối đá.

Nhìn chung để 'con thuyền bé nhỏ' Việt Nam vươn khơi, người thuyền trưởng Park Hang Seo chắc chắn sẽ phải gia cố lại 'con thuyền' bằng một bộ khung vững chãi với những 'đinh tán' chất lượng hơn. Một sự cũ kỹ trong cách đá và nhân sự tuyển Việt Nam rất khó đảm bảo cho thành công của thầy trò Park Hang Seo ở chiến dịch sắp tới.

Hy vọng rằng nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ nghiên cứu và tạo nên những thay đổi trên tuyển trong quãng thời gian chỉ còn chưa đầy 3 tháng tới. Có như thế thì họ mới có thể bước vào vòng loại thứ 3, World Cup 2022 với những màn trình diễn ấn tượng nhất.

Báo Hàn: HLV Park Hang Seo đang rất lo cho ĐT Việt Nam và không muốn gặp Hàn QuốcBáo Hàn: HLV Park Hang Seo đang rất lo cho ĐT Việt Nam và không muốn gặp Hàn Quốc
Trong một bài viết mới đây, tờ Yonhap News (Hàn Quốc) đã đăng tải bài viết phỏng vấn HLV Park Hang Seo sau chiến tích giành vé dự vòng loại World Cup thứ 3...
Tiến Linh không muốn Việt Nam đi vào vết xe đổ của Thái LanTiến Linh không muốn Việt Nam đi vào vết xe đổ của Thái Lan
Trong một chia sẻ mới đây, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đã hy vọng ĐT Việt Nam sẽ nhìn vào bài học thất bại của ĐT Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 để chuẩn...
FIFA ấn tượng với chiến tích lịch sử của ĐT Việt NamFIFA ấn tượng với chiến tích lịch sử của ĐT Việt Nam
Trên trang web chính thức của mình, LĐBĐ thế giới FIFA đã dành nhiều lời khen ngợi dành cho ĐT Việt Nam trong bài viết tổng hợp kết quả ở vòng loại thứ hai...
Nếu được cô thương, ĐT Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu này tại vòng loại thứ 3Nếu được cô thương, ĐT Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu này tại vòng loại thứ 3
ĐT Việt Nam được dự báo sẽ phải đối đầu với những đối bóng rất mạnh tại vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Nhưng nếu may mắn, họ có thể rơi vào một bảng...
Đội tuyển Việt Nam: Hãy đi rồi sẽ đếnĐội tuyển Việt Nam: Hãy đi rồi sẽ đến
“Cuối cùng mọi thứ đã ở phía sau, giờ là lúc nhìn về phía trước, nơi mà chúng ta đã chiến đấu để có mặt ở đó, cho một giấc mơ không còn là viển vông”.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X