Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam cần làm gì trước sự coi thường của truyền thông Trung Quốc?

Thứ Ba 24/08/2021 09:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Truyền thông Trung Quốc có lý do để chỉ ra sự hạn chế của ĐT Việt Nam. Và liệu thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ làm gì để khắc phục điều này?

Từ sự dè bỉu của báo chí Trung Quốc

Với việc nằm chung bảng với ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nên trong những ngày qua, giới truyền thông Trung Quốc cũng đưa ra những bài viết đánh giá sức mạnh của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Và mới đây, tờ Sina đã có bài viết chỉ ra sự hạn chế về thể hình của hàng thủ đội tuyển Việt Nam, để từ đó đề cao sức mạnh không chiến của đội tuyển nước nhà. Nhận định của tờ Sina được đưa ra sau khi HLV Li Tie công bố danh sách triệu tập 31 cầu thủ cho vòng loại thứ 3.

Đội tuyển Việt Nam có thể không phải đá ở Trung Quốc
Đội tuyển Trung Quốc có chiều cao tốt hơn so với các cầu thủ Việt

Là một quốc gia có chiều cao trung bình dân số thuộc lại tốt ở châu Á nên chúng ta không khó để tìm ra những 'cây sào' trong đội hình của đội tuyển Trung Quốc. Hiện trong tay HLV Li Tie lúc này đang có hàng loạt hảo thủ đang có chiều cao khá ấn tượng, điển hình như Guo Tianyu (1m92) hay Zhang Yuning (1m85) bên cạnh các ngôi sao nhập tịch...

Và tờ báo Trung Quốc đã cho rằng đây là lợi thế nhất định với đội quân HLV Li Tie khi đối đầu với ĐT Việt Nam. Tờ Sina đánh giá rằng chính sự khác biệt về thể hình sẽ giúp đội tuyển của nước này có lợi thế trong các pha nhảy lên không chiến so với các cầu thủ Việt Nam.

Trên thực tế, chiều cao chưa bao giờ là một lợi thế của bóng đá Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á chứ chưa cần nói tới khu vực châu Á.

Lúc này, trong số những cái tên thường xuyên đá chính ở hàng thủ ĐT Việt Nam thì Đoàn Văn Hậu chính là người sở hữu thể hình tốt nhất với chiều cao 1m85. Đáng tiếc là vào lúc này anh đang dính chấn thương đầu gối và sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể ra sân trở lại.

ĐT Việt Nam bước vào giai đoạn nước rút
Các cầu thủ ĐT Việt Nam không sở hữu chiều cao quá lý tưởng.

Trong khi đó, bộ ba trung vệ trụ cột của tuyển Việt Nam là Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh chỉ có chiều cao loay quanh mức 1m80. Cá biệt là Tiến Dũng chỉ cao 1m76. Đây chắc chắn sẽ là một hạn chế của họ trong các pha bật nhảy để chống lại các cầu thủ cao to của Trung Quốc, Úc hay Oman.

Trong bóng đá, việc sở hữu chiều cao tốt sẽ giúp các cầu thủ dễ dàng chiếm lợi thế trong các pha không chiến. Với các trung vệ, yếu tố này cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ giúp họ trở thành bức tường thành vững chãi trong phòng ngự và đồng thời cũng khá lợi hại trong tấn công. Và giới truyền thông Trung Quốc có lý do để hãnh diện khi nhắc tới dàn cầu thủ 'to con' của mình.

Bài toán thay thế Đoàn Văn Hậu ở ĐT Việt NamBài toán thay thế Đoàn Văn Hậu ở ĐT Việt Nam
Chắc hẳn là lúc này HLV Park Hang Seo đang rất đau đầu trong việc tìm kiếm người thay thế Đoàn Văn Hậu, trong bối cảnh cầu thủ người Thái Bình khó trở lại...

Tới nỗ lực vượt khó của ĐT Việt Nam

Từ trước tới nay, ngoài vấn đề sức bền thể lực thì thể hình, chiều cao cũng vẫn là điểm yếu cố hữu của nhiều thế hệ cầu thủ ĐT Việt Nam khi bước ra sân chơi quốc tế.

Các cầu thủ của chúng ta được đánh giá là sở hữu chiều cao 'khiêm tốn' nhất trong bảng đấu của mình. Và nếu so với Australia, đội tuyển có nguồn gốc xa xưa là người châu Âu thì sự cách biệt đó càng trở nên rõ nét.

ĐT Australia Harry Souttar
Harry Souttar (số 23) của tuyển Úc sẽ là mối hiểm họa với khung thành ĐT Việt Nam

Với lợi thế chiều cao của mình, ĐT Australia luôn khai thác khá hiệu quả các tình huống bóng bổng đến từ các pha tạt bóng cũng như ở các tình huống cố định hay đá phạt góc khi thi đấu ở sân chơi châu lục.

Ở vòng loại thứ hai vừa qua, người gây ấn tượng nhất cho 'Những chú chuột túi Úc' chính là trung vệ Harry Souttar - người đã ghi rất nhiều bàn thắng bằng đầu cho Australia. Với chiều cao lên tới 1m98, đó thực sự là một mối đe dọa trước khung thành mọi đội bóng ở bảng B.

Và tất nhiên là không cần phải chờ tới khi truyền thông Trung Quốc "nhắc bài" mà trước đó, phương án chống bóng bổng cũng đã được HLV Park Hang Seo chuẩn bị kỹ cho các cầu thủ của mình.

Những ngày qua, bên cạnh việc cho các cầu thủ rèn chiến thuật, ông Park cũng cho các học trò tập các bài tập bổ trợ nhằm cải thiện khả năng giậm nhảy. Tất nhiên, cố gắng đó cũng chỉ là một phần, bởi trước những đối thủ có chiều cao hơn chúng ta tới nửa cái đầu, ĐT Việt Nam sẽ rất khó che lấp được tử huyệt của mình.

Thay vào đó, họ sẽ phải chơi bóng một cách khoa học hơn, có tính toán hơn cũng như biết đọc tình huống trận đấu để phòng ngự từ xa tốt hơn. Điều đó sẽ rất quan trọng trong các trận chiến với những gã khổng lồ sắp tới của đoàn quân áo đỏ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X