Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Học một sàng khôn

Thứ Tư 17/11/2021 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những khó khăn và thất bại vừa qua hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá Việt Nam trong hiện tại và tương lai nếu chúng ta tiếp tục phấn đấu.

 

ĐT Việt Nam và điệp khúc thua

Như vậy là những điểm số đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vẫn chưa thể đến với ĐT Việt Nam sau khi họ tiếp tục để thua trước đối thủ Saudi Arabia tại Mỹ Đình vào tối ngày 16/11 vừa qua. 

Trước trận đấu này, người hâm mộ hẳn đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào thầy trò HLV Park Hang Seo. Rõ ràng sau trận thua có phần 'ấm ức' ở lượt đi, xuất phát từ quyết định tranh cãi của VAR, tất cả chúng ta đều tin rằng đoàn quân áo đỏ có thể giành được một kết quả tốt đẹp trước Saudi Arabia khi được về thi đấu tại Mỹ Đình. 

Đáng tiếc là điều đó đã không xuất hiện khi tuyển Việt Nam tiếp tục chơi lép vế trong phần lớn thời gian và để thủng lưới từ một tình huống phòng ngự và chống bóng bổng không tốt trong hiệp 1.

ĐT Việt Nam HLV Park Hang Seo
ĐT Việt Nam đón trận thua thứ 7 liên tiếp theo cách không quá thất vọng.

Thua 0-1 chung cuộc, như vậy là thầy trò HLV Park Hang Seo đã tiếp tục nối dài mạch thua trận liên tiếp của mình lên con số 7, trong đó có cả 6 trận đấu ở bảng B, vòng loại thứ 3. 

Với riêng đối thủ Saudi Arabia, đây cũng là trận thua thứ 4 trong 4 lần đối đầu giữa hai bên trong lịch sử. Điều đó đã cho thấy một cách biệt rất lớn về trình độ giữa hai nước, mà có lẽ sẽ phải rất lâu nữa mới có thể được san lấp.

So với trận đấu lượt đi hồi tháng 9 vừa qua, điều dễ dàng nhận thấy ở trận này ĐT Việt Nam đã chơi ổn hơn và đồng thời thủ môn Bùi Tấn Trường cũng phải vào lưới nhặt bóng ít hơn. Chỉ tiếc là đoàn quân áo đỏ đã hoàn toàn bị bất lực trong việc xuyên phá khung thành đội khách, dù đã rất cố gắng tấn công trong cả hai hiệp. 

Trước một đối thủ cao to, giàu tốc độ và thi đấu bền bỉ hơn, thực tế dàn sao trong tay HLV Park Hang Seo đã không có nhiều tình huống gây khó khăn cho hệ thống phòng ngự của Saudi Arabia. 

Theo thống kê, họ chỉ có một cú sút trúng đích ở cả trận trong tổng số 7 cú sút đã được tạo ra. Sự áp sát mau lẹ của các cầu thủ đối phương là nguyên nhân chính khiến các pha phối hợp nhóm nhỏ của ĐT Việt Nam không phát huy hiệu quả. Họ không có đủ không gian và thời gian xử lý bóng, mặc dù đã rất cố gắng để thực hiện điều đó.

Nhìn chung qua một loạt trận đấu vừa qua, sẽ rất khó để tìm ra những lý do cụ thể giải thích cho những thất bại của đoàn quân áo đỏ, ngoài một lý do duy nhất là sự chênh lệch trình độ giữa họ với các đối thủ.

Bóng đá Việt Nam muốn vươn xa và thực hiện giấc mơ đặt chân tới World Cup ở đội tuyển quốc gia nam, chúng ta sẽ phải thu hẹp dần trình độ với những nền bóng đá hàng đầu khu vực. Song nó sẽ cần một quá trình chứ lâu dài, bền bỉ chứ chưa thể cải thiện ngay lập tức ở thời điểm hiện tại.

 

Học cách trưởng thành hơn sau những thất bại

Thực tế thì không có lý do gì để ĐT Việt Nam phải buồn phiền sau những thất bại vừa qua khi mà đối với họ, việc lọt vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng đã là một thành công trên cả mong đợi. 

Là đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á góp mặt ở tốp 12, đó đã là một điều đặc biệt mà ĐT Việt Nam làm được. Và việc được thi đấu liên tục với các đối thủ rất mạnh sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn để họ học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm để có thêm những hành trang cho chiến dịch giành vé dự World Cup trong tương lai. 

Chưa chắc là lứa cầu thủ hiện tại sẽ đưa bóng đá Việt Nam bước chân tới sân chơi lớn nhất hành tinh. Nhưng những thất bại của họ chắc chắn sẽ mang tới những bài học kinh nghiệm quý báu đối với những lớp cầu thủ đi sau.

HLV Park Hang Seo
Đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã trưởng thành hơn sau những thất bại

Dù tiếp tục để thua nhưng không thể phủ nhận là ĐT Việt Nam đã chơi tốt hơn sau những thất bại. Chính HLV Park Hang Seo cũng đưa ra lời nhận xét tích cực về các học trò: "Với tư cách là HLV trưởng, 5 trận vừa qua chúng tôi đã thua nhưng từ trận thứ 2-3 trở đi, lối chơi của chúng ta có sự tiến bộ".

Sự tiến bộ đó có thể không thấy rõ khi ĐT Việt Nam vẫn đang đứng cuối bảng B với 0 điểm, và cũng đã tịt ngòi trong hai trận gần nhất. Song ở khía cạnh nào đó, các cầu thủ của chúng ta đã chơi bóng bản lĩnh hơn, cầm bóng tự tin hơn trước các 'ông kẹ' châu Á.

Rõ ràng ĐT Việt Nam đã có nhiều đường bóng tấn công nguy hiểm hơn về phía khung thành Nhật Bản và Saudi Arabia trong hai trận vừa qua. Và việc để thua cùng với tỷ số 0-1 trước hai 'ông kẹ' châu lục cũng phần nào nói nên sự thay đổi theo hướng tích cực của họ. 

Chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Nhật Bản ông Moriyasu cũng đã phải thừa nhận sự khó khăn trong việc giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam. Và điều đó tiếp tục lặp lại trong phát biểu của ông Herve Renard bên phía Saudi Arabia sau trận đấu tối qua, 16/11. 

Với các đội bóng này, việc giành 3 điểm trước Việt Nam rõ ràng đã khó khăn hơn trước rất nhiều, mà điều này đã trực tiếp phản ánh qua mặt tỷ số. Thế nên NHM Việt Nam hoàn toàn có thể hài lòng với những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm trong các trận thua vừa rồi.

Học cách trưởng thành hơn sau những thất bại. Đó là điều mà tất cả chúng ta đều đang mong muốn ở các cầu thủ nhà. Và hy vọng là sau các thất bại vừa rồi, đoàn quân áo đỏ sẽ rút ra nhiều điều để sẵn sàng bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup vào cuối năm nay với tâm lý thoải mái và sự tự tin cao nhất.

Tổng hợp: ĐT Việt Nam 0-1 Saudi Arabia (Vòng loại thứ 3 World Cup 2022) 

video

ĐT Việt Nam đối mặt nguy cơ cực lớn sau trận thua Saudi ArabiaĐT Việt Nam đối mặt nguy cơ cực lớn sau trận thua Saudi Arabia
Với việc nhận mua thẻ phạt từ trọng tài người Syria, ông Hattab Hanna, ĐT Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ mất nhiều trụ cột ở các trận tiếp theo nếu họ phải...
Công Phượng: So với các đội hàng đầu châu Á thì rất khó cho ĐT Việt NamCông Phượng: So với các đội hàng đầu châu Á thì rất khó cho ĐT Việt Nam
Sau thất bại 0-1 trước Saudi Arabia, Công Phượng cho rằng khoảng cách về trình độ giữa ĐT Việt Nam với các ông lớn hàng đầu châu Á vẫn còn rất xa.
HLV Park Hang Seo: Ở Việt Nam hiện không có tiền đạo nào tốt hơn Tiến Linh và Công PhượngHLV Park Hang Seo: Ở Việt Nam hiện không có tiền đạo nào tốt hơn Tiến Linh và Công Phượng
Dưới đây là toàn bộ những chia sẻ của HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo sau trận đấu Việt Nam vs Saudi Arabia.
HLV Saudi Arabia nhắc đi nhắc lại hai từ sau trận gặp ĐT Việt NamHLV Saudi Arabia nhắc đi nhắc lại hai từ sau trận gặp ĐT Việt Nam
Chia sẻ sau trận đấu, ông Herve Renard đã liên tục nhắc đến sự khó khăn trong việc giành thêm 3 điểm trước ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối 16/11.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X