Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và bài toán thích ứng linh hoạt thời Covid-19

Thứ Năm 17/03/2022 17:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ca dương tính mới đây của Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Văn Hoàng và Đào Văn Nam chính là lời cảnh báo tới ban huấn luyện ĐT Việt Nam trước sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19.

 

Tuyển Việt Nam thêm xáo trộn vì Covid-19

Có lẽ là chưa có khi nào HLV Park Hang Seo đang rất đau đầu với bài toán lực lượng tại ĐT Việt Nam như vào lúc này. Trước hai lượt đấu cuối tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á gặp ĐT Oman và Nhật Bản, không khó nhận ra là nhà cầm quân người Hàn Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan tới đội bóng của mình. 

Park Hang Seo ĐT Việt Nam
HLV Park Hang Seo đang rất đau đầu về tình hình lực lượng của ĐT Việt Nam

Từ phong độ thi đấu đáng lo của dàn sao HAGL, chấn thương của một số trụ cột như Đỗ Duy Mạnh, Phan Văn Đức, Bùi Tiến Dũng,.... và giờ đây là thêm những trường hợp vắng mặt liên quan tới Covid-19, có lẽ chưa bao giờ có lần tập trung nào mà đội tuyển Việt Nam lại bị ảnh hưởng nặng nề về lực lượng giống như đợt này. 

Tuy nhiên, nếu như vấn đề phong độ của các cầu thủ có thể phần nào cải thiện qua thời gian, chấn thương thì cũng có thể chủ động hạn chế thì nguy cơ bị nhiễm Covid-19 của các tuyển thủ mới chính là điều thực sự đáng e ngại. 

Ai cũng hiểu Covid-19 hiện tại đang là một dịch bệnh vô hình rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan chóng mặt, khó kiểm soát đồng thời lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bệnh nhân về sau, mà hiện cả nhân loại vẫn chưa thể tìm ra thuốc chữa.

Sự xuất hiện liên tiếp của những biến chủng mới Covid-19 trong suốt hơn hai năm qua thực sự đã khiến các quốc gia lao đao, không riêng gì Việt Nam. Và trên tuyển lúc này, HLV Park Hang Seo hẳn là cũng đang 'đứng ngồi không yên' khi liên tiếp phải đón nhận thông tin về những ca mắc mới của các học trò.

Quế Ngọc Hải Hồng Duy
ĐT Việt Nam đang đối mặt nguy cơ thiệt quân trầm trọng vì Covid-19.

Sẽ rất đáng lo nếu dịch bệnh bùng lên trên tuyển trong những ngày tới, khi các cầu thủ đang sinh hoạt và tập luyện cùng nhau. Và trong trường hợp ĐT Việt Nam tiếp tục xuất hiện thêm nhiều ca mắc mới thì chắc chắn đây sẽ là một cơn đau đầu không nhẹ với ông Park, khi mà trước đó lần lượt Bùi Tấn Trường, Phạm Xuân Mạnh, Tô Văn Vũ, Nguyễn Phong Hồng Duy và Nguyễn Văn Hoàng đều phải chia tay đội tuyển do có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Nếu cơn ác mộng này trở thành sự thật thì đó sẽ là một thách thức rất lớn với ban huấn luyện ĐT Việt Nam trước các trận đấu với Oman và Nhật Bản. Một khi không có những 'quân bài' tốt nhất trong tay, liệu ông Park sẽ dùng ai để tung ra sân trong những cuộc đọ sức sắp tới? 

Thế mới nói Covid-19 thực sự là một căn bệnh đáng sợ với nhân loại nói chung cũng như với bóng đá nói riêng. Chẳng đâu xa, tại giải U23 Đông Nam Á 2022 vừa qua, ĐT U23 Việt Nam của HLV Đinh Thế Nam đã được trải qua cảm giác lo âu và bất lực khi lần lượt có các tuyển thủ dính bệnh. 

Giả sử như ban tổ chức giải không 'linh động' cho phép đội bổ sung thêm 10 cầu thủ thì có lẽ thay vì trở thành đội bóng vô địch, U23 Việt Nam đã sớm phải bỏ giải do không đủ quân số thi đấu. 

 

ĐT Việt Nam cần sự chủ động  

Viễn cảnh mất quân như ở đội U23 hoàn toàn có thể xảy ra với ĐT Việt Nam trong đợt tập trung này. Và để không bị động, chắc chắn là HLV Park Hang Seo và BHL ĐT Việt Nam sẽ phải có những phương án về nhân sự một khi tiếp tục thiếu vắng thêm nhiều trụ cột. 

Làm mới ĐT Việt Nam, đó sẽ là việc không thể chần chừ vào lúc này, khi mà nguy cơ mất thêm quân số có thể xảy đến bất cứ lúc nào với đội. Đây sẽ là một công việc đầy thách thức, song cũng mở ra cơ hội để HLV Park phát hiện thêm những nhân tài trên tuyển.

Phạm Tuấn Hải
HLV Park Hang Seo cần tiếp tục mạnh dạn sử dụng tân binh như đã làm với Phạm Tuấn Hải

Sự thăng hoa của Phạm Tuấn Hải trong thời gian vừa qua khi các chân sút Công Phượng, Văn Toàn sa sút còn Đức Chinh dính chấn thương là minh chứng rõ nét nhất cho thấy sự mạnh dạn thay đổi của nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đã cho những kết quả hết sức tích cực.

Trước mắt những vị trí đá chính của Bùi Tiến Dũng và Hồng Duy chắc chắn sẽ có những người khác thay thế. Đây sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn để những người mới thể hiện, qua đó từng bước lấy được cảm tình của thầy Park trên tuyển. 

Để tránh bị động trước những bất ngờ, có lẽ nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng cần tính toán làm mới nhiều vị trí thi đấu, không chỉ ở hàng thủ mà còn ở tuyến giữa cũng như trên hàng công. Chỉ có một sự thích ứng linh hoạt như vậy mới có thể giúp đoàn quân áo đỏ yên tâm trước hai trận đấu ở vòng loại World Cup sắp tới.

Tất nhiên trước khi tính tới những kế hoạch đó, tất cả các thành viên ĐT Việt Nam sẽ cần tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" cũng như tuân thủ cơ chế bong bóng trong bóng đá. Có như vậy họ mới có thể hạn chế thấp nhất rủi ro không thể thi đấu vì Covid-19.

ĐT Việt Nam đón nhận tin không vui của trung vệ Quế Ngọc HảiĐT Việt Nam đón nhận tin không vui của trung vệ Quế Ngọc Hải
Một tuần trước màn tái đấu ĐT Oman ở vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang Seo tiếp tục phải đón nhận thông tin không vui về lực lượng, lần này là vị trí của...
Người thay Tấn Trường báo tin buồn, cơ hội trở lại ĐT Việt Nam rộng mở với Bùi Tiến Dũng?Người thay Tấn Trường báo tin buồn, cơ hội trở lại ĐT Việt Nam rộng mở với Bùi Tiến Dũng?
ĐT Việt Nam tiếp tục nhận tin không vui khi thủ môn Nguyễn Văn Hoàng nhiễm Covid-19. Điều này đồng nghĩa với việc HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục có sự điều...

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X