Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Việt Nam vs Iraq: Màn thử thách bản lĩnh thầy trò ông Troussier

Thứ Hai 20/11/2023 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu với một đội bóng có tiếng tại châu Á như Iraq tối 21/11 tới đây hứa hẹn sẽ mang đến nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam của HLV Philippe Troussier, ngay cả khi họ có lợi thế sân nhà.

Thầy trò HLV Troussier đối mặt thách thức ở trận Việt Nam vs Iraq

Với việc chỉ phải gặp đối thủ bị đánh giá thấp nhất bảng F, đội tuyển Việt Nam đã có một khởi đầu như ý, khi 'bỏ túi' 3 điểm sau thắng lợi 2-0 trên sân đối thủ ở lượt ra quân tại vòng loại thứ 2, World Cup 2026 khu vực châu Á vừa qua.

Quan trọng hơn, với việc không có ca chấn thương nào nghiêm trọng tại Rizal, đoàn quân áo đỏ đã bảo toàn được tối đa lực lượng cho trận 'đại chiến' phân tranh ngôi đầu với đội khách Iraq sẽ diễn ra vào tối ngày 21 tới tại Mỹ Đình.

Thay tro HLV Troussier doi mat thach thuc o tran Viet Nam vs Iraq
Thầy trò HLV Troussier đối mặt thách thức ở trận Việt Nam vs Iraq

Với việc được chơi trên sân nhà, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier lúc này đang tự tin hướng tới 3 điểm trước đại diện bóng đá Iraq. Tuy nhiên đây chắc chắn không phải một nhiệm vụ dễ dàng, bởi Iraq từ trước đến nay vẫn được đánh giá trên cơ Việt Nam.

Khi mà tuyển Việt Nam vào lúc này đang không có được lực lượng mạnh nhất do một số trụ cột vắng mặt vì chấn thương, thì nhiệm vụ đó càng trở nên khó khăn hơn với Hùng Dũng và các đồng đội.

Ở trận trước, tiền vệ sinh năm 1993 đã không được HLV Troussier tung vào sân thi đấu. Đây là tín hiệu cho thấy ông muốn để anh có thể lực tốt cho trận đấu này. Ngoài ra Nguyễn Hoàng Đức và Quế Ngọc Hải - hai công thần trên tuyển cũng không ra sân ở trận đấu vừa qua. Và điều đó đã phần nào nói nên quyết tâm chinh phục 3 điểm của tuyển Việt Nam trước Iraq ở màn đối đầu lần này.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam vẫn chưa từng một lần đánh bại đội tuyển Iraq. Dù ở cấp độ U23, thầy trò HLV Park Hang Seo từng đánh bại đội bóng đến từ Tây Á tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, nhưng ở cấp độ ĐTQG, chúng ta chưa một lần được 'ca khúc khải hoàn' khi chạm mặt đội bóng có biệt danh 'Sư tử Lưỡng Hà'.

Thay vào đó 3 thất bại và 1 trận hòa chính là những gì mà những lứa tuyển thủ Việt Nam trước đây từng gặp phải trong 4 lần đối đầu trước Iraq. Tất nhiên thời thế lúc này đã khác. Đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã không còn là một cái tên dễ bị 'bắt nạt'.

Thay vào đó chúng ta từng đứng vào hàng ngũ 12 đội bóng xuất sắc nhất châu lục lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 dưới thời HLV Park Hang Seo. Đội tuyển của chúng ta chắc chắn sẽ không dễ gục ngã khi gặp lại Iraq.

Nhưng để đối phó hiệu quả với đối thủ này, đoàn quân áo đỏ chắc chắn sẽ phải có một đấu pháp thi đấu phù hợp, cùng những lựa chọn hiệu quả về nhân sự để có thể khai thác một cách tối đa năng lực của các cầu thủ.

 

Tuyển Việt Nam sẽ đá thế nào trước Iraq?

Nếu tuyển Việt Nam vẫn thường chủ động nhập cuộc tự tin và chơi đôi công trước mọi đối thủ ở các trận giao hữu vừa qua, thậm chí là trước cả đội chủ nhà Hàn Quốc ở màn thử lửa hồi tháng 10 thì rõ ràng khi bước vào một giải đấu chính thức như vòng loại World Cup 2026 họ sẽ không thể tiếp tục duy trì điều này ở mọi trận đấu.

Còn nhớ trong một chia sẻ trước báo giới, ông Troussier đã khẳng định là mình sẽ có những đấu pháp linh hoạt dành cho từng đối thủ. "Gặp Brazil hay gặp Lào, chúng ta đều cần chiến thuật và đấu pháp riêng", chiến lược gia 68 tuổi người Pháp nhấn mạnh.

Đại chiến Việt Nam vs Iraq Màn thử thách bản lĩnh thầy trò ông Troussier 1
HLV Philippe Troussier có thể giúp tuyển Việt Nam vượt qua Iraq?

Bởi vậy, khi xếp vào thế 'cửa dưới' so với Iraq, rất có thể đoàn quân áo đỏ sẽ nhập cuộc theo một cách thận trọng, an toàn hơn. Khi ấy chắc chắn hàng phòng ngự sẽ phải chơi với 5 người để ngăn chặn các pha tấn công từ hai biên cũng như trực diện của đối thủ.

Tuy nhiên cái khó là nhân sự hàng thủ của ĐT Việt Nam lúc này vẫn chưa phải mạnh nhất khi những Duy Mạnh, Văn Hậu dính chấn thương. Và sẽ không dễ để 'Những chiến binh sao vàng' có thể duy trì sự chắc chắn, kiên cường như khi còn được dẫn dắt bởi ông thầy người Hàn Quốc - Park Hang Seo.

Vì thế tuyển Việt Nam sẽ phải thi đấu hết sức chắc chắn, tập trung, duy trì tốt cự ly đội hình để qua đó hạn chế những sai lầm trong khâu bọc lót, kèm người. Nếu đứng vững trước áp lực tấn công mạnh mẽ của Iraq, toàn đội hoàn toàn có thể nghĩ tới việc phản đòn bằng những miếng đánh tốc độ cao, tiềm ẩn nguy hiểm.

Trong tay HLV Troussier lúc này đang có những cầu thủ có thể lực tốc độ tốt như Tuấn Hải, Văn Toàn, Văn Thanh, Đình Bắc, Minh Trọng, Tuấn Tài,... để đáp ứng tốt các đường bóng phản công nhanh. Và nếu có sự chính xác ở các pha phối hợp cũng như dứt điểm thì đoàn quân áo đỏ hoàn toàn có thể mơ tưởng tới việc chọc thủng lưới đối thủ.

Để đánh bại Iraq, chìa khóa mở ra thành công cho đội tuyển Việt Nam sẽ là khả năng dứt điểm của các cầu thủ. Thực tế đoàn quân áo đỏ hoàn toàn có thể có một khởi đầu tưng bừng hơn nếu như các chân sút không phung phí cơ hội trước Philippines. Và để vượt qua Iraq, đây sẽ là điều mà toàn đội cần phải cải thiện rất nhiều trong 90 phút sắp tới tại Mỹ Đình.

HLV Troussier quyết đoán khi không dùng Hùng Dũng và Hoàng ĐứcHLV Troussier quyết đoán khi không dùng Hùng Dũng và Hoàng Đức
HLV Philippe Troussier đã gây bất ngờ với đội hình ra sân của ĐT Việt Nam trước Philippines. Và việc không dùng các trụ cột như Hùng Dũng lẫn Hoàng Đức cũng cho thấy sự tự tin và quyết đoán của vị thuyền trưởng này. 
HLV Troussier đứng trước cơ hội làm nên lịch sửHLV Troussier đứng trước cơ hội làm nên lịch sử
Nếu giúp các học trò giành chiến thắng trước Iraq ở màn so tài tại Mỹ Đình tối ngày 21/11, HLV Troussier khi ấy sẽ làm được một điều đặc biệt với bóng đá Việt Nam.
HLV Troussier: Việt Nam nắm lợi thế khi là cửa dướiHLV Troussier: Việt Nam nắm lợi thế khi là cửa dưới
Chia sẻ trước màn tiếp đón ĐT Iraq tại vòng loại thứ hai World Cup, HLV Philippe Troussier tin tưởng vào lợi thế sân nhà và hướng đến kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X