Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đề xuất tổ chức VCK World Cup hai năm một lần

Thứ Năm 20/05/2021 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
LĐBĐ thế giới mới đây đã cho biết họ đã nhận được ý tưởng về việc tổ chức VCK World Cup hai năm một lần mà Saudi Arabia đưa ra vào thứ Ba vừa qua.

Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia mới đây đã chính thức yêu cầu FIFA xem xét tính khả thi của việc tổ chức các kỳ World Cup hai năm một lần cho cả đội tuyển nam và nữ.

Đề xuất này đã được đưa ra trong cuộc họp thường niên của FIFA gồm 211 liên đoàn thành viên. Trước đó, chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng đã liên tục nhắc tới ý tưởng tổ chức các VCK bóng đá nữ thế giới hai năm một lần. 

Còn cách đây hơn 20 năm, ý tưởng về việc tổ chức VCK World Cup bóng đá nam theo chu kỳ 2 năm đã được cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter đưa ra. Tuy nhiên khi đó, ý định này đã không được ủng hộ. Song ở thời điểm hiện tại, mọi chuyện có thể sẽ khác.

Đề xuất tổ chức VCK World Cup hai năm một lần hình ảnh
FIFA công bố lịch thi đấu VCK World Cup 2022

Sáng tạo ra những giải đấu mới, cũng như mở rộng quy mô các giải hiện tại nằm trong hệ thống là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu trong nhiệm kỳ của chủ tịch Infantino. Ngay ở năm đầu tiên ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực ở FIFA, ông Infantino đã quyết định mở rộng VCK World Cup lên 48 đội kể từ năm 2026. 

Ở phiên bản mới đó, theo tính toán sẽ có 80 trận đấu được tổ chức, nhiều hơn 16 trận so với hiện tại. Sự thay đổi này sẽ giúp nhiều đội tuyển bao gồm cả Việt Nam có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Ngoài ra nó cũng hứa hẹn mang về cho FIFA một khoản doanh thu khổng lồ từ tiền bán vé và bản quyền truyền hình giải đấu.

Cũng trong năm nay, FIFA sẽ tăng quy mô số đội dự giải vô địch thế giới các CLB (FIFA Club World Cup) từ 7 lên 24 đội. Trước đó, mỗi châu lục chỉ có một đại diện tham dự cùng một suất dành cho nước chủ nhà giải đấu.

Thực ra ý tưởng về việc tổ chức VCK World Cup hai năm từng được hồi sinh vào năm 2018 bởi quan chức hàng đầu làng bóng đá Nam Mỹ Alejandro Dominguez, người từng là phó chủ tịch FIFA và cũng là đồng minh thân cận của chủ tịch Infantino. 

Khi đó ông Dominguez đã lập luận rằng các ngôi sao xứng đáng có nhiều cơ hội ra sân ở các kỳ World Cup, nhất là với những người chưa từng được nâng cao chiếc cúp vàng thế giới như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Bên cạnh ý nghĩa đó, việc tổ chức World Cup kiểu mới cũng hứa hẹn sẽ mang về cho FIFA nhiều khoản thu hơn trong bối cảnh tổ chức này cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo thống kê, mỗi kỳ World Cup đã mang về cho FIFA tới 6 tỷ USD tiền phát sóng và các giao dịch thương mại.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X