Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau câu nói chua chát của HLV Park Hang Seo

Thứ Sáu 12/11/2021 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có đội hình mạnh nhất cùng lợi thế sân nhà song đoàn quân dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo vẫn không thể tạo nên bất ngờ trước một Nhật Bản thi đấu đẳng cấp hơn hẳn. Và sau trận, nhà cầm quân Hàn Quốc đã phải thốt lên là kiếm 1 điểm khó quá.

 

Sự thất thế của tuyển Việt Nam

Đúng như lời phát biểu sẽ quyết tâm giành điểm của HLV Park Hang Seo trước trận, ĐT Việt Nam bước vào cuộc đọ sức với tuyển Nhật Bản tối ngày 11/11 với sự tự tin cao nhất. Rõ ràng so với đối thủ, họ hơn hẳn về lợi thế sân nhà lẫn sự chuẩn bị cho trận đấu khi đã có vài tuần tập luyện liên tục tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu. 

Thêm vào đó, ở trận này, trong tay HLV Park Hang Seo cũng có đội hình gần như mạnh nhất khi nhiều gương mặt đều đã trở lại sau chấn thương. Trong khi đối phương lại tỏ ra quá mỏi mệt sau một chặng đường dài tới Việt Nam. Thậm chí một vài gương mặt chỉ có đúng 1 ngày nghỉ ngơi trước khi bước ra sân. 

Takumi Minamino ĐT Nhật Bản vs Việt Nam
Cách biệt trình độ khiến thầy trò HLV Park Hang Seo không thể gây bất ngờ trước Nhật Bản

Tưởng chừng như những lợi thế đó sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi thăng hoa và tìm được những cơ hội ăn bàn trước Nhật Bản. Nhưng thực tế những gì diễn ra tại Mỹ Đình vừa qua đã cho thấy điều đó không xuất hiện. 

Theo thống kê, các cầu thủ Nhật Bản đã thể hiện đẳng cấp của mình khi cầm bóng tới 67%, tung ra 13 cú sút trong đó có 5 cú sút trúng đích. Con số này với Việt Nam chỉ là 6 pha dứt điểm và 1 đi trúng mục tiêu. 

Nhờ sự vượt trội về con người, đội khách đã tạo ra một thế trận lấn lướt hơn hẳn so với thầy trò HLV Park Hang Seo. Với mục tiêu phải giành 3 điểm bằng mọi giá, người Nhật đã áp sát rất nhanh và rất triệt để nhằm ngăn cản khả năng phối hợp giữa các cầu thủ Việt Nam.

Lối chơi rất khó chịu này thực sự đã khiến đoàn quân của HLV Park Hang Seo không thể tấn công hay phản công như ý muốn. Các cầu thủ chúng ta chuyền hỏng nhiều, mất bóng nhiều, các pha phối hợp lên bóng của chúng ta bị bẻ gãy từ khá sớm.

Ở trận này, điều tích cực dễ nhận thấy duy nhất là việc ông Park đã bất ngờ chuyển từ sơ đồ chiến thuật 5-4-1 thiên về phòng ngự sang 5-3-2 với Công Phượng và Tiến Linh đá cao, nhằm tăng cường khả năng tấn công nhiều hơn. Nó cho thấy cách nhìn khác của nhà cầm quân người Hàn Quốc về trận đấu. 

ĐT Việt Nam đã chủ động chơi công với Nhật Bản khi bố trí 2 tiền đạo chơi nhô cao
ĐT Việt Nam đã chủ động chơi công với Nhật Bản khi bố trí 2 tiền đạo chơi nhô cao

Rõ ràng ĐT Việt Nam không thể tiếp tục chăm chăm phòng ngự cầu hòa mà họ buộc phải có đông cầu thủ ở tuyến trên để phối hợp tìm kiếm bàn thắng khi Nhật Bản đang gặp bất lợi về sự chuẩn bị. Mặt khác, việc chủ động dâng cao cũng chính là cách phòng ngự tốt nhất. Bởi khi đó đối phương cũng sẽ phải cảnh giác và không thể dốc toàn lực cho mặt trận tấn công hướng tới vị trí của thủ môn Tấn Trường.

Nỗ lực tấn công của ĐT Việt Nam trong hiệp 1 đã giúp họ có một màn trình diễn xem được trước người Nhật. Suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, khả năng hoạt động năng nổ của những Công Phượng, Quang Hải, Tiến Linh thực sự đã khiến người Nhật gặp khó trong việc triển khai tấn công như mong muốn. 

Tuy vậy, những mảng miếng tấn công của ĐT Việt Nam không xuất hiện nhiều và cũng không tồn tại quá lâu. Người Nhật sẵn sàng để cho đối thủ cầm bóng trong khoảng 2/3 sân nhà. Nhưng ở 1/3 khoảng sân còn lại trước khung thành, họ hoàn toàn thắt chặt với sự xuất sắc của cặp đôi Yoshida và Tomiyasu. Vì thế, các chân sút của chúng ta gần như không có cơ hội để tung ra những cú sút thử thách tài năng của thủ thành Shuichi Gonda.

Sang hiệp 2, khi thể lực bắt đầu đi xuống, các pha dâng cao của ĐT Việt Nam cũng ít dần đi. Bên cạnh đó, việc rút Tuấn Anh ra sân và thay bằng Phan Văn Đức cũng khiến đoàn quân áo đỏ bị mất giữa. Đó cũng là lúc người Nhật làm chủ cuộc chơi và liên tục đặt khung thành Tấn Trường trong thế báo động.

Dù thắng lợi lần này của thầy trò HLV Moriyasu chưa thể khiến giới truyền thông và NHM bóng đá nước này cảm thấy hài lòng nhưng khách quan thì đây là trận đấu mà họ xứng đáng với 3 điểm có điểm, nhờ thể hiện được đẳng cấp của một đội bóng tốp đầu châu Á trước đối thủ bị đánh giá thấp nhất bảng đấu.

 

Sự bất lực của ông Park

Có thể nói phát biểu ấn tượng nhất của HLV Park Hang Seo sau trận đấu chính là lời nhận xét chua chát về sự thất thế của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi phải đương đầu với những đối thủ quá mạnh. 

Ông Park đã tâm sự: "Trong cuộc đời bóng đá của tôi, đến giờ tôi mới hiểu là kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào. Vào đây, tôi mới thấy các đội vòng ba này mạnh thật sự".

Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo thừa nhận ĐT Việt Nam quá yếu so với các đối thủ ở vòng loại thứ 3.

Chia sẻ của nhà cầm quân người Hàn Quốc thực sự đã phần nào nói nên sự bất lực của ông sau khi chứng kiến 5 thất bại liên tiếp của các học trò ở vòng loại thứ 3. Kết thúc một nửa chặng đường ở vòng 3, ĐT Việt Nam cũng là đội bóng duy nhất vẫn chưa có nổi điểm số nào trong số 12 đội tham dự tại hai bảng A và B. 

Sau 5 trận toàn thua, họ đã để lọt lưới tới 11 lần. Rõ ràng trước những đối thủ có hàng công quá mạnh, hàng thủ 5 người của ĐT Việt Nam đã không còn tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn chặn đối phương ghi bàn. Chưa kể vấn nạn chấn thương cũng khiến đoàn quân áo đỏ không có được đội hình như mong muốn trên sân.

Trước sự chênh lệch quá lớn ấy, phép màu của HLV Park Hang Seo đã không còn xuất hiện như nhiều người kỳ vọng. Nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đang tỏ ra loay hoay trong việc làm mới đội hình tuyển Việt Nam khi không tìm ra những nhân tố mới có thể tạo đột biến, trong khi những người cũ đã bị các đội nghiên cứu kỹ.

Trước trận đấu này, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh ĐT Nhật Bản bày chiến thuật để đối phó với tuyển Việt Nam. Và nhìn vào những số áo trên sân, chúng ta cũng có thể dễ dàng chỉ ra các vị trí của tuyển Việt Nam. Và khi không còn sự mới mẻ trong lối chơi, việc các học trò của HLV Park Hang Seo không thể có điểm trước các đối thủ cũng là điều hiển nhiên.

Người Nhật đã nghiên cứu rất kỹ về chiến thuật của thầy trò ông Park
Người Nhật đã nghiên cứu rất kỹ về chiến thuật của thầy trò ông Park

Bước chân vào vòng loại thứ 3 này, thực sự ĐT Việt Nam đã bộc lộ khoảng cách quá lớn với các đội bóng hàng đầu châu lục. Chính thầy Park cũng thừa nhận các học trò đã chơi thiếu tự tin trước các đối thủ quá mạnh. Ông đồng thời cũng cho biết mình không thể dự đoán được là tới báo giờ bóng đá Việt Nam mới tiệm cận trình độ của bóng đá tốp đầu châu Á.

Chia sẻ bất lực của thầy Park cũng là hồi chuông cảnh tỉnh bóng đá Việt Nam phải sớm có những thay đổi, đặc biệt trong việc phát triển bóng đá trẻ. Bởi nếu không thể làm tốt điều này thì chúng ta vẫn sẽ chỉ "xây nhà từ nóc".

Thủ môn Tấn Trường thừa nhận sự thật cay đắng sau trận thua Nhật BảnThủ môn Tấn Trường thừa nhận sự thật cay đắng sau trận thua Nhật Bản
Sau thất bại 0-1 trước Nhật Bản vào tối qua, thủ môn Bùi Tấn Trường đã có chia sẻ trên trang cá nhân bày tỏ việc bị chỉ trích sau mỗi thất bại.
ĐT Việt Nam đã chơi được trước Nhật BảnĐT Việt Nam đã chơi được trước Nhật Bản
Đó là lời chia sẻ của chuyên gia Phan Anh Tú sau khi theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản vào tối qua 11/11.
Sự máu lửa của Bùi Tấn Trường là điểm tựa tinh thần của ĐT Việt NamSự máu lửa của Bùi Tấn Trường là điểm tựa tinh thần của ĐT Việt Nam
Sự máu lửa của Bùi Tấn Trường đã trở thành điểm tựa tinh thần cho các đồng đội ở ĐT Việt Nam để đứng vững trước sức tấn công của ĐT Nhật Bản.
ĐT Việt Nam nhận thưởng sau trận thua Nhật BảnĐT Việt Nam nhận thưởng sau trận thua Nhật Bản
ĐT Việt Nam đã phải nhận thất bại ngay trên sân Mỹ Đình trước Nhật Bản nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã cho sự trưởng thành qua từng vòng đấu tại vòng...
AFC: ĐT Việt Nam đã gây khó khăn cho Nhật BảnAFC: ĐT Việt Nam đã gây khó khăn cho Nhật Bản
Sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản tối qua (11/11), trang chủ LĐBĐ châu Á AFC cũng đã đưa ra những đánh giá của mình về diễn biến của cuộc đọ sức này.
  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X