Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất

Chuyện thầy trò ông Troussier: Hãy cứ để thời gian trả lời

23/11/2023

Câu chuyện của thầy trò HLV Troussier - Hoàng Đức đang là chủ đề nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận những ngày qua. Và thay vì đưa ra những quan điểm trái chiều, chúng ta hãy cứ để thời gian đưa ra câu trả lời.

Khi quyết định của HLV Troussier tạo ra tranh cãi

Có lẽ sau kết quả trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq tối 21/11 vừa qua, một vấn đề đang trở nên rất nóng trên diễn đàn mạng chính là mối quan hệ giữa thầy trò ông Philippe Troussier và tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức.

Thực tế trong hai trận đấu chính thức vừa qua tại vòng loại World Cup 2026 của đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã 'ngó lơ' bộ đôi tiền vệ trụ cột Hùng Dũng - Hoàng Đức, những người vẫn được đánh giá là học trò cưng của HLV Park Hang Seo. 

Không phủ nhận đây đều là những cầu thủ có tầm quan trọng trong đội hình ra sân của tuyển Việt Nam trong suốt những năm qua. Song dưới thời ông Troussier, vai trò của họ đã không còn được như trước. 

doi tuyen Viet Nam Hoang duc Tien Linh Hung Dung
Hoàng Đức, Hùng Dũng không đá chính ở hai trận gần nhất tại ĐT Việt Nam.

Từ vị trí tưởng chừng như không thể thay thế trên tuyển, cả Hùng Dũng lẫn Hoàng Đức đã phải ngồi dự bị ở cả 2 trận đấu mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Thậm chí họ còn không được thi đấu dù chỉ là 1 phút ở các trận đã qua.

Và không có gì bất ngờ khi báo giới, người hâm mộ đang khá quan tâm tới câu chuyện này. Cũng bởi vậy mà cái tên Hoàng Đức đã được nhắc tới nhiều hơn trên các trang mạng xã hội, khi mà lúc này anh đang ở đỉnh cao phong độ, chưa kể cũng liên tục được vị chiến lược gia người Pháp sử dụng ở các trận đấu giao hữu trước đó.

Vậy điều gì đang xảy ra với cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2023. Liệu có hay không một nguyên nhân nào đó nằm ngoài chuyên môn khiến anh phải chấp nhận cảnh 'làm bạn' với băng ghế dự bị ở ĐT Việt Nam?

Khi Hoàng Đức ngồi dự bị ở trận gặp Philippines, hẳn nhiều người khi ấy đã suy đoán rằng ông Troussier muốn dưỡng sức cho cặp tiền vệ tài năng của bóng đá Việt Nam trước trận gặp Iraq. Nhưng ở thời điểm đội hình ra sân của đoàn quân áo đỏ tại Mỹ Đình tối 21/11 được công bố, tất cả mới vỡ lẽ là vị thuyền trưởng người Pháp không hề nghĩ như thế.

Chuyện thầy trò ông Troussier Hãy cứ để thời gian trả lời 1
HLV Troussier có lý do của mình khi không dùng Hoàng Đức.

Rõ ràng đội hình ra sân của tuyển Việt Nam trước Philippines ở trận đầu cũng chính là đội hình ưng ý nhất của nhà cầm quân sinh năm 1955. Việc Hoàng Đức bị loại đơn thuần chỉ là vì yếu tố chuyên môn, như lời chia sẻ của HLV Troussier với báo giới sau trận đấu với Iraq vừa qua.

"Để đạt trình độ châu lục, chúng ta cần cải thiện nhiều yếu tố: tổ chức tốt hơn, đặc biệt là phòng ngự không bóng. Hoàng Đức chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Có thể giải Quả bóng vàng năm nay khó thoát khỏi cậu ấy. Nhưng cậu ấy cần đóng góp nhiều hơn ở tập thể", vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam tâm sự.

Mỗi nhà cầm quân đều có một đấu pháp và triết lí dùng người khác nhau. Cũng bởi vậy mà HLV Troussier đã không ngại xếp dự bị cả những cầu thủ được xếp vào danh sách 'không thể đụng tới' ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

Với sự thẳng thắn của mình, trong thời gian qua vị chiến lược gia người châu Âu không ngại tiết lộ tiêu chí tuyển chọn quân của mình. Đó là việc ông chỉ dùng người dựa theo phong độ, thay vì độ danh tiếng trong quá khứ của các cầu thủ. Cũng bởi thế nên HLV Troussier sẵn sàng loại bỏ bất cứ cầu thủ nào mà ông cho rằng chưa phù hợp, và Hoàng Đức cũng không có ngoại lệ. 

 

HLV Troussier không sai với lựa chọn của mình

Thực tế đã chứng minh khi thiếu Hoàng Đức, điều này không hẳn đã làm sức mạnh tuyển Việt Nam suy giảm. Trong hai trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 vừa qua, đội hình kết hợp già, trẻ của ông Troussier đã có màn trình diễn khá tốt để rời Philippines với 3 điểm. 

Chuyện thầy trò ông Troussier Hãy cứ để thời gian trả lời 2
Tuyển Việt Nam không chơi tệ khi vắng Hoàng Đức.

Sang đến trận thứ hai, đội hình với nhiều gương mặt trẻ trong tay ông Troussier cũng đã chơi không đến nỗi nào trước đối thủ mạnh hơn hẳn về trình độ. Và nếu may mắn họ đã có lẽ đã có điểm trước Iraq, đội bóng từng khiến ĐT Indonesia phải nhận trận thua thảm bại 1-5 ngay ngày ra quân ở bảng F.

Tất nhiên trong bóng đá không có phép bắc cầu, và chúng ta chưa thể nói rằng trình độ của các cầu thủ Indonesia kém hơn Việt Nam lúc này. Nhưng với việc gần như đã vô hiệu hóa được sức mạnh của Iraq, điều đó cũng đã chứng minh là đoàn quân dưới trướng HLV Philippe Troussier không hề non yếu. 

Trong quãng thời gian hai, ba năm trở lại đây, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức đã nổi lên như một ngôi sao hàng đầu ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Ngoài kĩ năng rê bóng, thoát pressing và dứt điểm từ tuyến hai, tiền vệ của Viettel còn thường xuyên tung ra những đường chuyền có tính sát thương cao. 

Chuyện thầy trò ông Troussier Hãy cứ để thời gian trả lời 3
Hoàng Đức chưa phải mẫu tiền vệ toàn diện mà ông Troussier đang cần.

Thế nhưng điều đó rõ ràng vẫn chưa đủ để Hoàng Đức trở thành cái tên không thể thay thế trên tuyển bởi HLV Troussier luôn ưu tiên chọn mẫu tiền vệ toàn diện, có thể đáp ứng tốt cả yêu cầu tấn công và phòng ngự. 

Là mẫu tiền vệ tấn công, cầu thủ quê Hải Dương có thể cầm bóng tốt và tung ra những đường chuyền sắc lẹm cho các tiền đạo nhưng anh lại yếu ở khả năng hỗ trợ phòng ngự mà vấn đề này đã bộc lộ khá rõ ở những trận giao hữu trước thềm vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Vì thế khi đưa lên bàn cân, ông Troussier hẳn là có lý do cho quyết định tin dùng hai tiền vệ Tuấn Anh và Thái Sơn. Trong thời gian gần đây, Tuấn Anh đang cải thiện rõ rệt khả năng tranh chấp và thể lực để có thể đáp ứng yêu cầu thi đấu trong suốt 90 phút. Còn Thái Sơn lại là một cầu thủ trẻ có sự sung sức, giàu khát khao và tiềm năng bứt phá.

Chuyện thầy trò ông Troussier Hãy cứ để thời gian trả lời 4
Sự tiến bộ không ngừng của Thái Sơn là một lý do khiến Hoàng Đức mất vị trí trên tuyển.

Và khi mà cả hai đều tỏ ra nhỉnh hơn Hoàng Đức ở khả năng phòng ngự, hỗ trợ cho hàng thủ thì việc ứng viên QBV Việt Nam 2023, Nguyễn Hoàng Đức phải sắm vai trò kép phụ trên tuyển cũng là điều dễ hiểu.

Mặc dù đó có thể là một quyết định phũ phàng với cá nhân tiền vệ Hoàng Đức, nhưng về lâu dài thì nó sẽ là chất xúc tác kích thích ngôi sao này có thêm quyết tâm, động lực thi đấu nhiều hơn, để từng bước hoàn thiện bộ kỹ năng thi đấu của mình, nhằm có thể thích nghi với những yêu cầu đặt ra trên đội tuyển.

Bởi vậy có lẽ rất khó để tìm được câu trả lời cho câu hỏi "liệu HLV Troussier có 'bỏ quên' Hoàng Đức vì những lý do ngoài chuyên môn hay không?". Và thay vì đưa ra những quan điểm trái chiều, người hâm mộ chúng ta hãy cứ để thời gian đưa ra câu trả lời.

Tuyển Việt Nam và câu chuyện những tấm thẻ phạt Tuyển Việt Nam và câu chuyện những tấm thẻ phạt 
Sau những gì đã diễn ra, đội tuyển Việt Nam rõ ràng sẽ phải chơi thận trọng và tránh mắc những lỗi không cần thiết, có thể dẫn tới những tấm thẻ phạt đáng tiếc tại vòng loại World Cup 2026. 
Bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026: Cửa sáng cho Việt Nam, MalaysiaBóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026: Cửa sáng cho Việt Nam, Malaysia
Qua hai lượt trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 có thể thấy ĐT Việt Nam và Malaysia đang là hai đội bóng có nhiều cơ hội đi tiếp nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Cùng chuyên mục

top-arrow
X