Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chờ ĐT Việt Nam lật sang một trang mới

Thứ Tư 06/10/2021 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có một thực tế là ĐT Việt Nam đang tỏ ra lép vế hoàn toàn trước Trung Quốc về thành tích đối đầu ở cấp độ ĐTQG trong quá khứ.

ĐT Việt Nam quyết thắng Trung Quốc

Vào lúc 0h00 ngày 8/10 tới đây theo giờ Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bước vào trận đấu thứ 3 tại AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar gặp đối thủ Trung Quốc. 

Đây được đánh giá là đội bóng mà tuyển Việt Nam có cơ hội đánh bại nhiều nhất trong số các đội tuyển ở bảng B. Thực tế, đoàn quân của HLV Li Tie lúc này không được đánh giá quá cao sau hai màn trình diễn tệ hại trước Úc và Nhật Bản vừa qua. 

Do đó nếu thi đấu đúng phong độ, Quế Ngọc Hải và đồng đội hoàn toàn có cơ hội đánh bại đối thủ đang hơn mình tới 20 bậc trên BXH FIFA, để qua đó giành lấy 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup lần này. 

ĐT Việt Nam đã không có được kết quả tốt trước Trung Quốc trong quá khứ
ĐT Việt Nam đã không có được những kết quả tốt trước Trung Quốc trong quá khứ

Dẫu ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang có sự tự tin rất lớn trước màn tranh tài với Trung Quốc, song có một thực tế là  trong quá khứ, bóng đá Việt Nam chưa từng có được một kết quả tốt ở cấp độ ĐTQG trước đối thủ này. Thậm chí, tuyển Việt Nam còn toàn thua và có những trận thua đậm.

Thất bại đầu tiên trong các cuộc tranh tài của bóng đá Việt Nam vs Trung Quốc diễn ra vào ngày 25/5/1997 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 1998 diễn ra tại Hà Nội. Khi ấy đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Trần Duy Long đã phải nhận thất bại với tỷ số 1-3. 

Cả 4 bàn thắng đều được ghi trong hiệp một, Bing Li mở tỉ số trận đấu ở phút 20, Fan Zhi Yi nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 30. Dù Lê Huỳnh Đức ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Việt Nam ở phút 36 nhưng đối phương đã nhanh chóng 'dập tắt' hi vọng có điểm của 'Những chiến binh sao vàng' với bàn thắng thứ ba của Hao Hai Dong trước khi hiệp 1 khép lại.

Đến trận đấu lượt về tại Bắc Kinh vào ngày 22/6/1997, một lần nữa thắng lợi đã thuộc về đội bóng của quốc gia tỷ dân. Với lợi thế sân nhà, đội tuyển Trung Quốc lần này đã dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số đậm đà hơn. 4 pha lập công của Fan Zhi Yi, Hao Hai Dong, Ma Ming Yu và Su Mao Zhen đã giúp tuyển Trung Quốc khép lại trận đấu với chiến thắng 4-0 đầy thuyết phục.

Gần 3 năm sau trận đấu đó, Việt Nam vs Trung Quốc gặp lại nhau tại vòng loại Asian Cup 2000. Mặc dù có lợi thế sân nhà nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn không thể tạo nên sự khác biệt khi tỏ ra thua kém đối thủ ở thể hình, thể lực. Ở trận này, Trung Quốc tiếp tục có được chiến thắng với tỷ số 2-0 sau các pha lập công của Su Mao Zhen và Shan Yen Hua.

Vũ Phong ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Trung Quốc
Vũ Phong ăn mừng sau pha ghi bàn vào lưới ĐT Trung Quốc

Bẵng đi một thời gian không gặp nhau ở cấp độ ĐTQG, tới ngày 22/1/2009, ĐT Việt Nam gặp lại Trung Quốc trong khuôn khổ trận đấu lượt đi vòng loại Asian Cup 2011 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Lần này, chúng ta đã phải nhận trận thua rất đậm với tỷ số 1-6. Đây cũng chính là thất bại nặng nề nhất của đội tuyển Việt Nam trước 'người hàng xóm' Trung Quốc. Người ghi bàn thắng danh dự cho đội tuyển Việt Nam khi ấy là tiền đạo Nguyễn Vũ Phong.

Sau thất bại đó, tuyển Việt Nam bước vào trận lượt về với tâm lý bị đè nặng. Và dù đã rất cố gắng, họ vẫn không thể có được một trận hòa khi để thua 1-2 trước Trung Quốc trên sân Mỹ Đình.

Lần gặp gỡ cuối cùng giữa hai bên diễn ra vào ngày 8/6/2012 trong khuôn khổ trận giao hữu quốc tế được tổ chức ở nước bạn. Và một lần nữa, bóng đá Việt Nam tiếp tục để cho đối thủ đánh bại với tỷ số cách biệt 0-3. 

 
Chờ thầy trò HLV Park Hang Seo trổ tài

6 lần gục ngã trước Trung Quốc trong quá khứ, đó sẽ là một thách thức với thầy trò HLV Park Hang Seo trong việc hướng tới việc có điểm trước 'Dragon Team'. Tuy nhiên bóng đá Việt Nam lúc này đã thay đổi rất nhiều và NHM đang rất nóng lòng chờ đợi ĐT Việt Nam lật sang một trang mới trong các cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Với tài năng, kinh nghiệm và bản lĩnh được trui rèn qua trận mạc, tin rằng Quế Ngọc Hải và các đồng đội sẽ vượt qua những sức ép để có được một kết quả như kỳ vọng của người hâm mộ. 

Park Hang Seo ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF.
ĐT Việt Nam đã rất sẵn sàng quyết đấu Trung Quốc. Ảnh: VFF.

Đây có thể coi là một trận đấu sinh tử với cả Việt Nam vs Trung Quốc khi cả hai bên đều đang khao khát chiến thắng sau hai thất bại liên tiếp. Với phía Trung Quốc, họ thậm chí còn coi đây như trận đấu chung kết để có thể giữ lại chiếc ghế HLV trưởng cho ông Li Tie trước nguy cơ bị sa thải bởi LĐBĐ nước này.  

Đó được dự báo sẽ là một trận cầu khó khăn với thầy trò HLV Park Hang Seo. Đối phương không chỉ có thể hình, thể lực ấn tượng mà còn đang khao khát chiến thắng để tìm lại hình ảnh đã mất trong mắt NHM nước này. 

Song trận Việt Nam vs Trung Quốc cũng sẽ là cơ hội để các cầu thủ của chúng ta thể hiện mình sau những kết quả không như ý vừa qua. Dù phải nhận hai thất bại trước Saudi Arabia và Úc nhưng ĐT Việt Nam đã phần nào cho thấy những phẩm chất đáng quý của mình. Và khi chỉ phải gặp một đối thủ vừa tầm, họ hoàn toàn có thể tạo nên khác biệt.

Thành tích đối đầu giữa ĐT Việt Nam vs Trung Quốc trước đây
Thành tích đối đầu giữa ĐT Việt Nam vs Trung Quốc trước đây
ĐT Việt Nam còn những ai góp mặt trong trận thắng U22 Trung Quốc?ĐT Việt Nam còn những ai góp mặt trong trận thắng U22 Trung Quốc?
Một số tuyển thủ ĐT Việt Nam hiện tại từng góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc 2-0 ở trận giao hữu năm 2019.
Điểm yếu của ĐT Trung Quốc bị chỉ ra trước trận gặp Việt NamĐiểm yếu của ĐT Trung Quốc bị chỉ ra trước trận gặp Việt Nam
Tờ Scmp không ngần ngại chỉ ra điểm yếu của ĐT Trung Quốc kèm theo từ “nhút nhát” trước trận gặp ĐT Việt Nam.
Vũ Văn Thanh khoe body vạn người mê trên sân tậpVũ Văn Thanh khoe body vạn người mê trên sân tập
Hậu vệ Vũ Văn Thanh đã tự tin khoe thân hình đầy cơ bắp của mình cùng đàn em Nguyễn Tiến Linh sau buổi tập diễn ra tối qua (5.10) của ĐT Việt Nam.
Thành Chung: ĐT Việt Nam sẽ đá với hơn 100% sức lựcThành Chung: ĐT Việt Nam sẽ đá với hơn 100% sức lực
Nguyễn Thành Chung khẳng định ĐT Việt Nam sẽ chơi với hơn 100% sức lực trong trận đấu với ĐT Trung Quốc.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X