Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cách đối phó với chiến thuật "ruồi bu" của HLV Philippe Troussier

Thứ Năm 14/10/2021 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với nhiều năm kinh nghiệm cầm quân, HLV Philippe Troussier đã có chia sẻ về việc chống lại chiến thuật "ruồi bu" mà Oman từng sử dụng để ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam vừa qua.

 

HLV Philippe Troussier tiết lộ cách đối phó với chiến thuật 'ruồi bu'  

Trong trận đấu với Việt Nam tối 12/10 vừa qua, đội chủ nhà Oman đã trình diễn một phong cách tổ chức phạt góc rất "khó chịu" khi dùng nhiều cầu thủ vây sát thủ môn Văn Toản nhằm hạn chế tầm hoạt động.

Và điều này đã phát huy hiệu quả với bàn thắng xuất hiện ở đầu hiệp đấu thứ 2. Cách dàn xếp đá phạt góc bị cộng đồng mạng gọi vui là "chiến thuật ruồi bu" thực sự không mới trên thế giới, nhưng lại gây bất ngờ cho ĐT Việt Nam. 

Oman sử dụng kiểu đá phạt góc rất khó chịu
HLV Philippe Troussier cho rằng không nên kèm người kiểu 1v1 như ĐT Việt Nam vừa rồi.

Là người từng trải qua chuyện này khi dẫn dắt ĐT Nam Phi chạm trán Đan Mạch tại World Cup 1998, HLV Philippe Troussier đã có chia sẻ về phương án đối phó với chiến thuật khá 'xấu chơi' này của đối thủ.

Trang fanpage Hoàng Bách Foodball dẫn lời nhà cầm quân người Pháp cho biết: "Để tránh sập bẫy, không nên kèm 1v1 và bị hút theo vị trí đối phương, hãy cứ mặc kệ đối phương tuỳ nghi cắm người họ muốn. Phương án tôi từng sử dụng trước Đan Mạch là phòng ngự theo khu vực, với 2-3 cầu thủ sở hữu chiều cao tốt nhất đội đứng chắn rìa cột 1, ngoài phạm vi đối phương đang bao lấy vạch vôi. 

Tại khu vực dưới vạch 5m50, tôi vẫn bố trí một hàng phòng ngự tiêu chuẩn cũng theo định hướng khu vực, nhằm ngăn chặn bất kì tình huống băng cắt nào của số đối phương phía ngoài và phản ứng với tình huống bóng hai. 

Hơn nữa, một hậu vệ cần tiến lại gần nhất có thể, đối diện chấm đá, nhằm gây rối và tạo sức ép lên cầu thủ đá phạt góc. Ngoài ra, có thể hạn chế số lượng đối phương trong vòng cấm bằng cách cắt cử 1-2 cầu thủ tấn công cắm ở vạch nửa sân, qua đó gây sức ép ngược và ghim người.

Với bố trí như vậy, cầu thủ đá phạt, nếu làm theo đúng bài dàn xếp tấn công, gần như chắc chắn phải thực hiện một đường bóng cong, cao và bổng vào phía trong hướng tới mục tiêu khung thành. Sở hữu 2-3 cầu thủ đứng chắn trước khu vực cột 1 giúp tôi có lợi thế chắn bóng tới nhóm đối phương đang cắm trong. Bóng sẽ bị phá ra trước khi nhóm này có thể đón lõng".

Nhà cầm quân có biệt danh 'Phù thủy trắng' cũng cho rằng không nên tập trung nhiều hậu vệ cạnh thủ môn để vây bắt cầu thủ Oman như cách đội tuyển Việt Nam đã làm. Vì điều này vô tình sẽ khiến Văn Toản gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển. 

Thay vào đó, việc bỏ bớt hậu vệ ra khỏi khu vực hỗn loạn trước đó đã giải phóng rất nhiều giới hạn đặt lên không gian hoạt động thủ môn. Chưa kể, hình ảnh một thủ môn bị 4-5 đối phương vây quanh ngay trên vạch vôi mà không có hậu vệ nào hỗ trợ còn đem tới "ấn tượng thị giác" cho trọng tài.

Pha va chạm giữa Văn Hậu và Kawin
Trọng tài thường ưu tiên bảo vệ thủ môn trong các pha không chiến

Và bất kì động thái xô đẩy, tì tay hay tác động nào lên thủ môn đều dễ dàng khiến trọng tài chú ý và sẵn sàng cắt còi. Ví dụ mà chúng ta có thể dễ liên tưởng là việc trọng tài đã không công nhận bàn thắng của ĐT Việt Nam vào lưới Thái Lan trong trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại Mỹ Đình, khi cho rằng Văn Hậu đã phạm lỗi với Kawin trong tình huống bật lên không chiến, qua đó mở ra cơ hội để Bùi Tiến Dũng đánh đầu đưa trái bóng vào lưới.

VFF xin ý kiến về việc mở cửa sân Mỹ ĐìnhVFF xin ý kiến về việc mở cửa sân Mỹ Đình
Trước việc Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đang xin ý kiến cấp trên về việc mở cửa sân Mỹ Đình để đón khán giả trong hai trận đấu...
ĐT Việt Nam thăm thú tại Oman trước ngày về nướcĐT Việt Nam thăm thú tại Oman trước ngày về nước
Do không có chuyến bay về nước trong ngày 12/10 nên ĐT Việt Nam đã tranh thủ thời gian này để đi du lịch tại nước bạn.
Tuyển thủ Việt Nam cần học cách thay đổi lối chơi bóng tiểu xảo từ V-LeagueTuyển thủ Việt Nam cần học cách thay đổi lối chơi bóng tiểu xảo từ V-League
Không phải công nghệ VAR hay trọng tài, điều tối quan trọng để tránh việc bị xử ép đến từ chính cách chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X