Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bình minh ló rạng tại xứ sở Mặt trời mọc

Thứ Tư 30/03/2022 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu coi chuỗi 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 giống như là đêm đen thì bình minh đã thực sự ló rạng phía chân trời với bóng đá Việt Nam sau trận hòa 1-1 kiên cường trước người Nhật vừa qua.

 

ĐT Việt Nam và trận hòa của lòng quả cảm

Tối ngày 29/3/2022, hành trình lịch sử của bóng đá Việt Nam ở sân chơi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á đã chính thức dừng lại sau chuyến làm khách trên sân của ĐT Nhật Bản. 

Và trong lần đầu tiên vào tới vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup ở khu vực châu Á, thầy trò ông Park Hang Seo đã có một đoạn kết không thể tốt đẹp hơn khi thành công cầm chân được đội tuyển chủ nhà vốn hơn hẳn mình về trình độ. 

ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam có trận hòa đầy giá trị trên đất Nhật.

Theo thống kê của Transfermarkt, ĐT Việt Nam chỉ có giá trị đội hình xấp xỉ 4 triệu euro, còn con số này với người Nhật vào khoảng 76 triệu euro. Tuyển Nhật Bản cũng sở hữu một đội hình gần như mạnh nhất với nhiều ngôi sao đang chơi bóng ở trời Âu, nổi bật như Takumi Minamino, Takefusa Kubo, Junya Ito hay Maya Yoshida,...

Trong khi đó, tuyển Việt Nam lại bước vào trận đấu này với nhiều sự mất mát về lực lượng. Bão chấn thương, thẻ phạt và Covid-19 khiến HLV Park Hang Seo chỉ có 20 cầu thủ chuẩn bị cho trận tái đấu Nhật Bản với nhiều gương mặt còn rất trẻ. 

Chưa dừng lại, ngay khi vừa đến xứ Hoa anh đào, ông Park còn mất thêm trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa vì dương tính với Covid-19. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng truyền đạt thông tin của vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam đến các học trò.

Khó khăn về chủ quan và khách quan, chưa kể bất lợi thi đấu trên sân khách thực sự là những thử thách lớn với ĐT Việt Nam trong trận đấu chia tay vòng loại World Cup 2022. Nhưng vượt lên tất cả, 'Những chiến binh sao vàng' đã thi đấu cực kỳ nỗ lực, kiên cường để vô hiệu hóa sức mạnh tấn công của đội chủ nhà. 

Quang Hải ĐT Việt Nam vs Nhật Bản
Quang Hải và các đồng đội đã gắng hết sức mình trước ĐT Nhật Bản

Trong trận này, tất cả các cầu thủ ĐT Việt Nam đều đã chơi với tất cả sức lực và tinh thần trước các 'Samurai xanh'. Họ đã thi đấu đầy nỗ lực trong từng bước chạy, lăn xả trong từng đường bóng chỉ với một mục đích là cố gắng ngăn chặn các đường bóng tấn công của đối thủ. 

Chơi bóng trong hoàn cảnh bị cầu thủ Nhật Bản áp đảo hoàn toàn với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 73%, quả thực thật khó để ĐT Việt Nam có thể đứng vững. Nhưng bằng tất cả sự quyết tâm và cả may mắn, họ cuối cùng đã có thể duy trì thế cân bằng cho tới khi tiếng còi mãn cuộc được cất lên.

1 điểm với tuyển Việt Nam ở trận này có thể nói không khác gì một chiến thắng trong bối cảnh chúng ta đã thua kém rất nhiều so với đối thủ. Chấn thương tàn phá khiến HLV Park Hang Seo không có bộ ba Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng ở hàng thủ. 

Chưa kể ở chuyến làm khách tới xứ sở Mặt trời mọc, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng không có những trụ cột như Hoàng Đức, Tiến Linh, Thành Chung, Xuân Trường, Phan Văn Đức,... vì các lý do khác nhau. Nhưng với đội hình chắp vá ấy, khó ai ngờ rằng 'Những chiến binh sao vàng' lại thủ hòa được một tuyển Nhật Bản hùng mạnh vốn đang khát khao giành thêm chiến thắng để tri ân NHM nhà, sau khi đã chinh phục thành công tấm vé dự World Cup 2022.

Nguyễn Thanh Bình ĐT Việt Nam
Cặp sao trẻ Thanh Bình - Việt Anh đã có một ngày thi đấu thành công ở ĐT Việt Nam

Trong trận đấu vừa qua, có thể nói hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam đã thi đấu rất ấn tượng. Bên cạnh một Trần Nguyên Mạnh vẫn đang chơi ổn định trong khung gỗ, cũng phải dành lời ngợi khen cho cặp đôi trung vệ trẻ Thanh Bình - Việt Anh, những người đã thi đấu rất chững chạc bên cạnh Quế Ngọc Hải để thiết lập nên bức tường phòng thủ vững chắc trước khung thành Nguyên Mạnh.

Dù cả hai chỉ là những sự lựa chọn bất đắc dĩ trong trận này khi các đàn anh vắng mặt nhưng bộ đôi U23 đã thi đấu đầy tự tin, bản lĩnh và không kém phần chắc chắn để cùng các đồng đội phong tỏa thành công những ngôi sao như Minamino, Takefusa Kubo hay Genki Haraguchi bên phía đội tuyển chủ nhà.

Chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của các tuyển thủ Việt Nam, chính HLV Hajime Moriyasu bên phía Nhật Bản cũng phải dành lời khen ngợi: "ĐT Việt Nam đã chiến đấu kiên cường với sự tự tin. Họ phòng ngự chắc chắn khiến ĐT Nhật Bản không thể ghi được bàn thứ 2, thứ 3. Đối phó với những pha tấn công của chúng ta, các tuyển thủ Việt Nam vừa có sự cơ động, vừa có sức mạnh, cực kì xuất sắc".

Tất nhiên không thể nói các học trò của ông Park đã thi đấu ngang ngửa đối thủ ở trận hòa này. Qua cách thể hiện của hai đội, chúng ta thực sự vẫn còn một khoảng cách rất xa so với trình độ của người Nhật. Nhưng với những gì đã làm được, họ xứng đáng được ngợi khen vì những cố gắng, hi sinh của mình. 

 

Hy vọng sau một trận đấu kiên cường

Nếu coi chuỗi 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là đêm đen thì bình minh đã thực sự ló rạng phía chân trời với bóng đá Việt Nam sau trận hòa 1-1 kiên cường trước người Nhật vừa rồi.

Từ việc để thua đậm trước các đội bóng châu lục cho tới việc chỉ để thua tối thiểu và giờ đây là đã cầm chân được đội bóng hàng đầu châu Á như ĐT Nhật Bản, quả thực là bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến rất dài so với quá khứ. 

Đỗ Hùng Dũng ĐT Việt Nam vs Nhật Bản
ĐT Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan sau trận gặp Nhật Bản

Mọi sự tiến bộ đều cần thời gian và lộ trình. Bóng đá Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Sau những 'cải cách' suốt những năm qua, thầy trò HLV Park Hang Seo hiện tại đã lọt vào tới tốp 12 đội bóng mạnh nhất châu lục. Mặc dù còn những hạn chế, khuyết điểm nhưng thực tế thì chúng ta đã không còn e sợ bất cứ đối thủ nào vào lúc này.

Đây sẽ là tiền đề để chúng ta hướng tới tương lai, với tham vọng chinh phục thành công tấm vé dự VCK World Cup 2026, khi mà giải đấu sẽ tăng quy mô lên thành 48 đội tuyển dự giải và khu vực châu Á sẽ có tổng cộng 8 suất tham dự.

Khi World Cup 2026 diễn ra có thể những cầu thủ như Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải và thậm chí cả Công Phượng, Xuân Trường có thể sẽ không còn góp mặt trên ĐT Việt Nam khi họ đều đã bước qua tuổi 30 nhưng với những cầu thủ trẻ hơn như Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Hải, Hoàng Anh, Việt Anh, Văn Xuân hay Thanh Bình thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng.

Mọi khởi đầu đều xuất phát từ những điều nhỏ nhất. Và mong là từ chiến tích giành một điểm trước người Nhật, ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển không ngừng trong tương lai, để rồi một ngày nào đấy có thể hoàn thành giấc mơ World Cup mà bao người dân đất Việt vẫn đang chờ đợi.

Tổng hợp: ĐT Việt Nam vs Nhật Bản 1-1 (Vòng loại World Cup 2022)

video
Điểm nhấn ĐT Việt Nam 1-1 Nhật Bản: Thanh Bình ghi dấu ấnĐiểm nhấn ĐT Việt Nam 1-1 Nhật Bản: Thanh Bình ghi dấu ấn
Dù bị thiếu hụt lực lượng vì nhiều lý do nhưng đoàn quân của HLV Park vẫn thi đấu kiên cường trên đất Nhật. Và dưới đây là những điều rút ra sau trận Việt Nam...
Công Phượng đổi áo với đồng đội cũ ở CLB Sint-TruidenseCông Phượng đổi áo với đồng đội cũ ở CLB Sint-Truidense
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng mới đây đã chia sẻ hình ảnh đổi áo với đồng đội cũ Daniel Schmidt sau trận hoà của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản.
ĐT Việt Nam vững vàng trong tốp 100 nhờ trận hòa Nhật BảnĐT Việt Nam vững vàng trong tốp 100 nhờ trận hòa Nhật Bản
Với trận hòa 1-1 kiên cường trước đội chủ nhà Nhật Bản, đoàn quân của HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ tiếp tục trụ lại trong tốp 100 trên BXH FIFA tới đây.
Quang Hải để ngỏ khả năng sang Nhật chơi bóngQuang Hải để ngỏ khả năng sang Nhật chơi bóng
Chia sẻ sau trận hòa 1-1 của tuyển Việt Nam trước đội chủ nhà Nhật Bản, tiền vệ Quang Hải cho biết mình hoàn toàn có thể sang đất nước Mặt trời mọc nếu có cơ...
Nguyên Mạnh nuối tiếc vì để người Nhật gỡ hòaNguyên Mạnh nuối tiếc vì để người Nhật gỡ hòa
Người gác đền ĐT Việt Nam Trần Nguyên Mạnh đã tỏ ra tiếc nuối khi đã xử lý chưa chuẩn và để trung vệ Yoshida ập vào gỡ hòa 1-1 ở phút 55 của trận đấu.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X