Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng thế nào khi Triều Tiên bỏ giải?

Thứ Năm 27/05/2021 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc ĐT Triều Tiên bị hủy kết quả thi đấu ở bảng H do từ chối tham dự các trận còn lại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á đã ảnh hưởng không nhỏ tới bảng G của ĐT Việt Nam.

FIFA vừa có quyết định về việc tuyển Triều Tiên xin rút khỏi vòng loại World Cup 2022 giữa chừng. Theo đó, tất cả các trận đã diễn ra có sự tham dự của đội Triều Tiên tại bảng H sẽ bị huỷ bỏ đồng nghĩa bảng H sẽ chỉ còn 4 đội.

Quyết định này có thể xem là vẫn bất lợi với nhiều đội tuyển tranh vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, đặc biệt ở cuộc đua cho các suất đi tiếp dành cho các đội nhì bảng.

Do bảng H lúc này chỉ còn 4 đội, trong khi các bảng đấu khác còn nguyên 5 đội tham dự nên để đảm bảo sự công bằng trong việc lựa chọn những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp, thì thành tích của đội nhì bảng với đội đứng thứ năm ở các bảng 5 đội sẽ không được tính khi xếp hạng các đội nhì bảng, bao gồm cả bảng G của ĐT Việt Nam.

Đương nhiên, nếu chúng ta kết thúc bảng G với vị trí dẫn đầu, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không cần quan tâm chuyện này. Nhưng nếu ĐT Việt Nam chỉ có được vị trí nhì bảng khi vòng loại thứ 2 khép lại thì khi đó, mọi chuyện chắc chắn sẽ khá 'đau đầu'.

Bảng xếp hạng hiện tại của ĐT Việt Nam:

 

Nếu kịch bản ĐT Việt Nam tụt xuống vị trí nhì bảng xảy ra, thầy trò Park Hang Seo sẽ không được tính kết quả với đội xếp thứ 5 mà gần như chắc chắn sẽ là tuyển Indonesia bởi đội bóng lúc này vẫn chưa có nổi điểm số nào sau 5 trận đã chơi (chỉ còn 3 trận nữa).

Khi đó, Việt Nam sẽ không được tính kết quả của chiến thắng hồi tháng 10/2019 và trận đấu vào 23h45 ngày 7/6 (giờ Việt Nam) tới đây. Như vậy trong cuộc đua của các đội nhì bảng, chúng ta sẽ chỉ được tính điểm số ở 6 trận đấu gặp UAE, Thái Lan và Malaysia. 

Điểm số mà thầy trò HLV Park Hang Seo giành được trước các đội bóng trên cho tới lúc này đang là 8 điểm sau hai trận hòa Thái Lan cùng các trận thắng Malaysia và UAE tại Mỹ Đình hồi cuối năm 2019.

Hiện tại, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đang là Oman (9 điểm, +4), Kuwait (7 điểm, +5), Lebanon (7 điểm, +4), Uzbekistan (6 điểm, +6). Điều đó cho thấy cơ hội của Việt Nam khi nhì bảng vẫn còn.

Tuy nhiên các vị trí xếp thứ nhì ở các bảng đấu tại vòng loại World Cup khu vực châu Á sẽ còn biến động trong tháng 6 tới khi giai đoạn còn lại diễn ra. Như vậy, sẽ không dễ để chúng ta có thể giành 1 tấm 'vé vớt' cho các đội nhì bảng để đi tiếp, khi mà nhiều đội nhì bảng khác có thể sẽ đạt được thành tích cao hơn. 

BXH các đội nhì bảng
BXH các đội nhì bảng tính tới lúc này

Kịch bản nào sẽ xảy ra với ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022?

Với việc đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm, ĐT Việt Nam đang có nhiều cơ hội giành ngôi đầu một khi có được các kết quả tốt trước Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE. Theo lịch thi đấu, chúng ta sẽ gặp các đối thủ theo thứ tự khó dần đều. Và nếu có được 6 điểm ở hai trận đầu tiên khi đó mọi thứ sẽ khá tốt đẹp với chúng ta. 

Nếu thắng 2 trận đầu, thì ĐT Việt Nam sẽ có 17 điểm và tiếp tục đứng đầu. Đối thủ có thể cạnh tranh ngôi đầu với Việt Nam khi đó có lẽ chỉ còn ĐT UAE, đội bóng vừa được đánh giá mạnh nhất bảng, lại có lợi thế sân nhà.

UAE hiện tại mới chỉ có 6 điểm nhưng nếu thắng thêm 3 trận trước Malaysia, Thái Lan và Indonesia, họ sẽ có được 15 điểm và có cơ hội vượt qua Việt Nam ở lượt đấu cuối vào ngày 15/6. Nếu trận Việt Nam - UAE hòa hoặc chúng ta thắng, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bảo vệ được ngôi đầu và đẩy UAE vào cuộc đua của các đội nhì bảng.

HLV Park Hang Seo ĐT Việt Nam
Kịch bản đẹp nhất cho ĐT Việt Nam là thắng Indonesia, Malaysia và cầm hòa UAE.

  
Ngược lại, nếu Việt Nam thua UAE, chúng ta vẫn giữ nguyên 17 điểm và sẽ xếp sau UAE đã có 18 điểm. Và thầy trò HLV Park Hang Seo khi đó sẽ phải bước vào cuộc đua giành vé vớt với các đội nhì của các bảng khác. Khi ấy cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Nếu Việt Nam chỉ có 4 điểm sau hai trận đầu thì đoàn quân áo đỏ sẽ có 15 điểm. UAE khả năng cao sẽ vẫn có 9 điểm trong 3 trận gặp Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Khi đó đội bóng này cũng sẽ có 15 điểm. Và hiệu số thắng/bại sẽ được xét tới khi sắp xếp các đội bằng điểm. 

Khi đó, khả năng cao là UAE sẽ đứng trên nhờ chỉ số phụ tốt hơn chúng ta. Như vậy, trong trường hợp không sở hữu được 6 điểm tuyệt đối trước Indonesia và Malaysia, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ buộc phải thắng đội chủ nhà ở trận cuối nếu không muốn đứng nhì bảng và phải tranh 'vé vớt'.

Tệ hơn, nếu chỉ có được ít hơn 4 điểm ở 3 trận tới, ĐT Việt Nam lúc đó sẽ mất ngôi đầu một khi UAE chơi tốt trong các trận còn lại. Và chắc chắn chúng ta sẽ gặp nhiều bất lợi ở cuộc đua dành cho các đội nhì bảng.

ĐT Việt Nam sang UAE
ĐT Việt Nam cần phải thắng Indonesia và Malaysia đã dễ bề giành vé đi tiếp


Tất nhiên, mọi chuyện sẽ khác nếu như tuyển UAE không đạt điểm số tối đa trước Malaysia, Thái Lan và Indonesia trước khi đối đầu Việt Nam.

Dẫu vậy trước khi chờ đợi vào những cú sảy chân của các đối thủ cạnh tranh, chúng ta cần cố gắng hết sức để giành lấy những kết quả tốt nhất qua từng trận đấu của mình. Khi đó, tấm vé lịch sử (lần đầu tiên được tham dự vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á) sẽ không còn xa vời.

Lịch thi đấu các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á
Lịch thi đấu các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X