Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài học cho ĐT Việt Nam sau trận đấu kiên cường của người Thái tại Saudi Arabia

Thứ Năm 02/09/2021 12:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người Thái từng suýt có điểm khi tới làm khách tại Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2018. Và nhìn lại trận đấu này, liệu ĐT Việt Nam có thể rút ra điều gì?
Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia 1h00 ngày 3/9 (Vòng loại World Cup 2022)Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia 1h00 ngày 3/9 (Vòng loại World Cup 2022)
Saudi Arabia là một trong những đội bóng chơi phóng khoáng và đậm chất kỹ thuật. Cần phải thẳng thắn, ĐT Việt Nam đang bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với...

Cách đây tròn 5 năm, bóng đá Thái Lan dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân tài năng Kiatisuk Senamuang đã vào tới vòng loại thứ 3 của World Cup 2018.

Giống như ĐT Việt Nam, ở trận ra quân, họ đã phải đụng độ với một đối thủ khá mạnh là Saudi Arabia trên sân của đối phương, trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng ngày 2/9/2016 theo giờ Thái Lan. 

Và dù đã gặp phải vô vàn khó khăn khi phải thi đấu trên sân khách, song đây lại là một trận đấu hay của 'Voi chiến'. Trong bối cảnh phải chủ động chơi phòng ngự nhưng người Thái lại có những cơ hội rõ ràng hơn. Và nếu Teerasil Dangda tận dụng tốt cơ hội, họ đã có thể là đội mở được tỷ số. 

ĐT Thái Lan từng chơi vô cùng kiên cường trên sân của Saudi Arabia
ĐT Thái Lan từng chơi vô cùng kiên cường trên sân của Saudi Arabia

Và chắc hẳn là các CĐV Thái Lan đã rất tiếc nuối với các cơ hội bị bỏ lỡ của đội nhà bởi sau đó, Saudi Arabia đã kiếm được một quả phạt đền sau tình huống tiền vệ Sarach Yooyen phạm lỗi với một cầu thủ chủ nhà trong vòng cấm ở phút 84. Trên chấm đá phạt, Nawaf Al Abid đã ghi bàn thắng duy nhất, ấn định tỷ số 1-0 cho đại diện Tây Á.

Nhìn lại trận đấu đó, có thể thấy 'Những chú chim ưng xanh' đã thi đấu có phần chủ quan khi được chơi trên sân nhà. Và điều này đã khiến họ suýt phải ôm hận trước lối chơi kỷ luật nhưng vô cùng tự tin của người Thái. 

Thời điểm đó, bóng đá Thái Lan dưới thời Kiatisuk đang rất khát khao vươn tầm sau khi đã thống trị Đông Nam Á. Sự tự tin đã giúp họ không hề e dè, lo sợ khi bước vào vòng loại cuối của World Cup 2018. Và rõ ràng sự chuẩn bị nghiêm túc của 'Voi chiến' đã khiến các cầu thủ Saudi Arabia bị bối rối và suýt chút nữa đã phải trả giá. 

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia (01h00 ngày 3/9): Quyết đấu tại Mrsool ParkNhận định bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia (01h00 ngày 3/9): Quyết đấu tại Mrsool Park
Nhận định Saudi Arabia vs Việt Nam, người hâm mộ đang rất nóng lòng chờ đợi cuộc so tài giữa ĐT Việt Nam vs Saudi Arabia tại Mrsool Park vào rạng sáng mai. Và...

Thực tế, dù thắng ở trận đấu đó nhưng Saudi Arabia không phải đội chơi hay hơn. Họ thậm chí còn bị các CĐV người Thái tố là liên tục chơi thô bạo, xen lẫn các pha tiểu xảo để ngăn chặn lối đá của thầy trò Kiatisuk. 

Sau khi trận đấu khép lại, trên các diễn đàn mạng tại Thái Lan, đã có rất đông thể hiện sự bất bình khi trọng tài chính người Trung Quốc, Fu Ming lờ đi những hành động chơi kém fair-play của đội chủ nhà. 

Sự 'ngang trái' này thậm chí đã được một CĐV xứ Chùa Vàng mô tả là: "Họ (cầu thủ Saudi Arabia - PV) có thể làm tất cả hành động xấu xí mà không bị thổi phạt nặng".

Một ý kiến khác lại cho rằng:"Nếu ở châu Âu, sau khi trận đấu khép lại, trọng tài và cầu thủ Saudi Arabia chắc chắn sẽ bị điều tra và nhận án phạt thích đáng".

ĐT Thái Lan từng chơi vô cùng kiên cường trên sân của Saudi Arabia
Nếu trọng tài Fu Ming bắt chính xác hơn, người Thái đã có bàn thắng vào lưới Saudi Arabia

Không chỉ có những quyết định thiên vị Saudi Arabia, ở trận này, vị vua áo đen người Trung Quốc thậm chí còn từ chối một quả phạt đền tranh cãi ở phút 30, sau khi Teerasil Dangda bị thủ môn Yasser Al Mosailem phạm lỗi trong khu vực 16m50. Nếu khi đó Thái Lan được hưởng quả 11m, có lẽ cục diện trận đấu sẽ hoàn toàn khác. 

Nhìn từ thất bại của người Thái, bóng đá Việt hoàn toàn có thể rút ra hai vấn đế. Đó là sự tự tin và một tâm lý vững vàng khi thi đấu ở Saudi Arabia sẽ đóng vai trò then chốt tới kết quả trận đấu tới của Việt Nam. 

Ngoài ra, đoàn quân áo đỏ cũng cần phải hết sức tập trung, bình tĩnh và thận trọng. ĐT Việt Nam cần phải tránh mắc mưu đối thủ bởi các cầu thủ Tây Á vốn vẫn được ví von là bậc thầy ở khả năng chơi bóng tiểu xảo. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, nhất là trong vòng cấm địa, rất có thể mọi công sức, nỗ lực trước đó của họ cũng sẽ sụp đổ.

Tất nhiên ĐT Việt Nam không phải Thái Lan và Saudi Arabia của hiện tại cũng khác thời điểm đá vòng loại năm 2016. Nhưng bài học của 'Voi chiến' hẳn sẽ giúp ích rất nhiều cho đoàn quân áo đỏ trong chuyến làm khách tại Tây Á.

ĐT Việt Nam
Hy vọng ĐT Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều điều từ trận Saudi Arabia 1-0 Thái Lan năm 2016.

Điều cốt lõi là việc chúng ta sẽ phải tính toán thật khoa học và biết cách phân phối sức hợp lý để thích nghi trong điều kiện thi đấu dưới cái nóng tới 40 độ C mà độ ẩm chỉ có 10% tại Riyard tối nay. 

Chính Trưởng đoàn ĐT Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Hiển cũng thừa nhận rằng khí hậu, thời tiết đang ủng hộ ĐT Saudi Arabia. "Họ có vũ khí rất lợi hại là đã quen với thời tiết. Đây là điều không chỉ Việt Nam mà cả Nhật Bản, Australia cũng phải đối mặt khi thi đấu tại đây".

Tuy nhiên khi mà người Thái đã vượt qua được sức nóng khiếp ở Saudi Arabia thì các cầu thủ của chúng ta cũng hoàn toàn có thể làm được điều tương tự. Dẫu biết sẽ có muôn vàn khó khăn sẽ chờ đón ĐT Việt Nam, nhưng nếu cứ vững tin, biết đâu bất ngờ lại có thể xảy ra với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Xem lại những pha chơi xấu của Saudi Arabia với Thái Lan:  

video
 
FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn

 


 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X