Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League cần trở thành sản phẩm chất lượng của người Việt

Thứ Bảy 30/09/2017 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Không chỉ khối sản xuất mà giờ cả bóng đá cũng đang kêu gọi vấn đề ấy, nhìn thì đúng nhưng lại bộc lộ thực trạng đáng buồn.

 
Khẩu hiệu "người Việt dùng hàng Việt" chẳng còn xa lạ khi được phổ biến quá nhiều. Lời hiệu triệu này mang ý nghĩa đúng nhưng nếu nhìn lại, đến khi nào câu khẩu hiệu đó không còn được hô hào thì mới thực sự đáng mừng. Vì sao ư?
 
V-League can tro thanh san pham chat luong cua nguoi Viet hinh anh
V-League cần đổi mới nếu muốn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

Việc phải hô hào, kêu gọi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm "made in Vietnam" rõ ràng cho thấy thực trạng ưa sử dụng hàng ngoại hơn sản phẩm trong nước. Tâm lý sính ngoại là một phần nhưng nguyên nhân lớn hơn cả là hàng Việt Nam chưa đủ hấp dẫn, thiếu tính cạnh tranh cả về giá, về chất lượng lẫn khâu hậu mãi. Hãy nhớ quạt Điện cơ, xe đạp Thống nhất, Cao sao vàng, nước mắm Red Boat,... đâu cần kêu gọi "hãy dùng hàng Việt" nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhận. Thậm chí, Cao sao vàng hay nước mắm Red Boat còn là sản phẩm được bạn bè quốc tế ưa chuộng. 
 
Xét cho đến cùng, muốn người dùng sử dụng thì bản thân sản phẩm phải đủ sức hấp dẫn, mà đầu tiên vẫn là chất lượng. Nếu chất lượng sản phẩm chỉ ở mức khá thì phải cạnh tranh về giá hay dịch vụ hậu mãi, hoặc khâu quảng cáo phải tốt.
 
Bóng đá xét cho cùng cũng là một dạng sản phẩm đặc biệt nhưng V-League dần bị người hâm mộ quay lưng vì nhiều lý do. Mặt đầu tiên về chất lượng, người hâm mộ Việt Nam dễ dàng tiếp cận các trận đấu ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu nên khi nhìn lại mặt bằng chất lượng các trận đấu ở V-League, không phải ai cũng cảm thấy hứng thú. Chỉ có những người thực sự yêu thích bóng đá Việt mới sẵn sàng đến sân xem các trận đấu chất lượng chỉ ở mức trung bình với nhịp độ không cao.
 
Chất lượng không được đánh giá cao nhưng ngoài mức giá bình dân, những mặt còn lại của V-League cũng là những hạn chế khiến người hâm mộ không muốn đến sân. Đầu tiên về chất lượng phục vụ, phần đa các sân vận động hiện nay đều đã cũ, rất ít CLB có điều kiện cải tạo sân, một phần vì kinh phí, phần khác vì quyền quản lý sân vận động hiện nay vẫn thuộc về địa phương chứ không phải đội bóng. Gần đây, TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội FC lọt vào danh sách những đội bóng hiếm hoi cố gắng thu hút khán giả đến sân bằng việc cải tạo một phần hoặc cả sân.
 
V-League can tro thanh san pham chat luong cua nguoi Viet hinh anh 2
Các đội bóng tại V-League cần những người hướng đến mục đích thu hút khán giả như Chủ tịch Lê Công Vinh của CLB TP Hồ Chí Minh.

Một trở ngại lớn khác là hình ảnh giải đấu. Từ những giải đấu hàng đầu châu Âu như Premier League, La Liga,... hay các giải đấu được đánh giá cao ở châu Á như J-League, K-League đều rất chịu khó làm truyền thông xây dựng hình ảnh giải đấu theo hướng tích cực. Trong khi đó, V-League chưa xây dựng được hình ảnh tích cực trong mắt người hâm mộ nếu chưa muốn nói là tiêu cực.
 
Những sự cố như việc Long An ngừng thi đấu để phản đối quyết định của trọng tài, những pha vào bóng thô bạo, nghi án trọng tài,... liên tục khiến người hâm mộ càng thêm ngán ngẩm với thực trạng V-League. Giới truyền thông vẫn chủ yếu khai thác về những mặt tiêu cực để thu hút người hâm mộ, thay vì tập trung vào những mặt tiêu cực. Điều này cũng dễ hiểu khi V-League có quá ít điểm sáng trong khi mặt trái lại quá nhiều, một phần khác đến từ việc giới truyền thông cũng cần "kiếm view" khi người theo dõi thích những thông tin sốc, độc, lạ hơn là những tin tức chính thống.
 
Để V-League trở thành một sản phẩm hút khách, bản thân các đội bóng phải cống hiến cho khán giả - người tiêu dùng - thứ sản phẩm chất lượng. Thứ nữa là các CLB chú trọng hơn vào việc phục vụ khán giả không chỉ về mặt xem, mà còn về mặt cảm nhận bằng những dịch vụ đi kèm. Quan trọng hơn, V-League cần xây dựng được hình ảnh tích cực trong mắt người hâm mộ thay vì những lùm xùm mang tính tiêu cực như thời gian qua.

Lịch thi đấu vòng 20 V-League 2017: Cuộc đua căng thẳng
Lịch thi đấu bóng đá V-League 2017 vòng 20, cuối tuần này bóng đá Việt Nam sẽ trở lại với những trận đấu đáng chú thuộc vòng 20 giải vô địch quốc gia.
N.D (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X