Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2016: Khi "hội chứng sợ vô địch" đã thành căn bệnh nan y

Chủ Nhật 04/09/2016 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hội chứng sợ vô địch, đã không còn đơn giản chỉ là một hiện tượng, một khái niệm, mà đã thành một căn bệnh mãn tính của những đội bóng “choai choai”, chưa thực sự sẵn sàng trở thành đại gia.

Mới hôm qua, HLV Phan Thanh Hùng còn cười lớn trước báo giới với thông tin Than Quảng Ninh đang không dám lên ngôi vô địch V.League 2016 khi cờ đã đến tay. Thế nhưng sau 90 phút, chính xác hơn là 95 phút tại Thanh Hoá, chính lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam này đã trở thành một trò hề đối với dư luận. Chơi hơn 2 người, dẫn trước cho đến phút 93 và bỏ lỡ cả tá cơ hội đối mặt ngon ăn, thế nhưng sai lầm ngớ ngẩn của đội trưởng Huỳnh Tuấn Linh đã biếu không cho FLC Thanh Hoá bàn gỡ hoà và khiến cho Than Quảng Ninh đánh mất ngôi đầu vào tay Hà Nội T&T, đội bóng cũ của HLV Phan Thanh Hùng.

VLeague 2016 Khi hoi chung so vo dich da thanh can benh nan y hinh anh
HLV Phan Thanh Hùng tự tin rằng Than Quảng Ninh muốn vô địch

Trong những vòng đấu cuối cùng của V.League 2016, giới chuyên môn đã đồn nhau rằng hội chứng “sợ vô địch” đã bắt đầu ăn sâu vào tâm trí của nhóm “ngũ hổ tướng”, bao gồm Hà Nội T&T, FLC Thanh Hoá, Than Quảng Ninh, Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Không đội bóng nào trong số này đạt được sự ổn định với những chiến thắng liên tiếp, ngoại trừ chính Than Quảng Ninh. Tuy nhiên khi mà tất cả đã nghĩ chức vô địch sẽ nằm trong một tay của đội bóng đất mỏ, thì họ lại bất ngờ thả ra và khiến cuộc đua giờ đây đang trở nên khó lường hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, hội chứng sợ vô địch đã xuất phát từ gần 15 năm trước, khi mà V.League mới đang bắt đầu quá trình lên chuyên. Nạn nhân đầu tiên của nó chính là Cảng Sài Gòn, đội bóng đã vô địch năm 2002 nhưng lại trở nên khánh kiệt và xuống hạng ngay mùa giải sau đó. Sau này giới chuyên môn đã đồn rằng đại diện của thành phố mang tên Bác đã bị đánh hội đồng tại V-League 2003 vì đã cả gan “dám” vô địch khi chưa đến lượt.

Thanh Hóa 2-2 Quảng Ninh (KT): Trận cầu quá điên rồ
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp Thanh Hóa vs Quảng Ninh: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến trận...

Ở những năm gần đây, khi bóng đá Việt Nam nghiễm nhiên có những suất tham dự đấu trường châu lục, hội chứng sợ vô địch càng trở nên rõ ràng hơn trong cộng đồng những đội bóng tầm trung bình khá về tiềm lực. Ninh Bình, Nam Định, Bình Định hay thậm chí là SHB Đà Nẵng đều từng phải nhận lấy những thất bại kinh hoàng ở đấu trường châu lục, do họ hoàn toàn muốn buông xuôi, tham gia theo kiểu bị ép buộc. Thậm chí có lần SLNA còn quyết định bỏ AFC Champions League 2012 để chấp nhận nộp phạt, thay vì tham gia để làm một đội bóng lót đường và thậm chí còn tự làm yếu mình ở giải quốc nội.

Đơn giản bởi việc tham gia đấu trường châu lục khiến các đội bóng bị bất lợi trăm bề. Đó là chi phí đi lại không nhỏ cho 3 chuyến làm khách đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc Australia, là chi phí tìm kiếm và thuê những cầu thủ ngoại, bổ sung sức mạnh cho đội bóng. Đối với những nhà vô địch theo kiểu “tay mơ”, số chi phí đó sẽ còn lớn hơn rất nhiều bởi mỗi CLB muốn tham dự đấu trường AFC Champions League, cần phải có những cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu mà Liên đoàn bóng đá châu Á đưa ra, chẳng hạn như khán đài đều phải có ghế ngồi, phòng họp báo, phòng thay đồ phải đạt tiêu chuẩn,…

VLeague 2016 Khi hoi chung so vo dich da thanh can benh nan y hinh anh 2
Than Quảng Ninh gục ngã trước FLC Thanh Hoá

Tất nhiên những nhà vô địch có thể tính đến chuyện bán suất tham dự AFC Champions League cho những đại gia như Hà Nội T&T hay Becamex Bình Dương, nhưng nếu thế thì danh tiếng của những nhà tài trợ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì thế, không phải đội bóng nào cũng đưa ra quyết định giống như Sông Lam Nghệ An, đội bóng phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách của tỉnh.

Có lẽ trong nhóm “ngũ hổ tướng” cạnh tranh cho chức vô địch hiện tại, chỉ có Hà Nội T&T, đội bóng dẫn đầu bảng sau vòng 24, là thực sự muốn vô địch. Hải Phòng sau chiến thắng trước chính T&T ở vòng 20 đã mạnh miệng tuyên bố hướng tới ngôi vương. Thế nhưng mới ở vòng đấu 23 vừa qua, đội bóng đất cảng lại để thua ngược Cần Thơ trong thế hơn người. Và giờ đến lượt Than Quảng Ninh khiến cho người hâm mộ phải thất vọng theo cách tương tự. FLC Thanh Hoá thì đã mắc chứng sợ vô địch trong khoảng 5 mùa bóng gần đây, cho dù là trước hay sau khi tập đoàn FLC trở thành chủ sở hữu của đội.

Thế mới thấy rằng Becamex Bình Dương tỏ ra vượt trội như thế nào so với phần còn lại, cả về thực lực, ý chí và sự quyết tâm. Ở hai mùa giải gần nhất, đội bóng đất Thủ đã tạo ra những màn trình diễn đặc biệt ấn tượng ở sân chơi châu lục, để rồi giờ đây, lực lượng già cỗi đã khiến họ bị suy yếu. Nhóm “ngũ hổ tướng” đều đã nhìn thấy số phận bi thảm của “nhà vua” tại V.League 2016 và có lẽ vì thế mà hội chứng “sợ vô địch” càng len lỏi vào tâm trí của họ.

Xem lại highlight trận đấu FLC Thanh Hoá 2-2 Than Quảng Ninh

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin bóng đá việt namnhận định bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X