Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

V-League 2013: Ngôi đầu bảng liệu có đổi chủ?

Thứ Năm 11/07/2013 05:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 vòng đấu gần đây, ngôi đầu bảng xếp hạng V-League 2013 liên tiếp đổi chủ, từ HN.T&T (vòng 13) sang SLNA (vòng 14) và giờ đây là HA.GL (vòng 15). Mặc dù HA.GL đang chiếm vị trí số một trên bảng xếp hạng, nhưng ngôi đầu này khá mong manh, bởi khoảng cách với các đội xếp sau chỉ là 1 điểm, trong khi những thống kê từ lịch sử cho thấy chỉ có 60% các đội dẫn đầu sau 15 vòng đấu giữ được ngôi vị số một cho đến cuối mùa giải.

Những số liệu thống kê trong vòng 10 mùa giải gần đây cho thấy: có 6 nhà vô địch V-League cũng đồng thời là đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng sau 15 vòng đấu. Đó là HA.GL ở mùa giải 2003 và 2004, ĐT.LA ở mùa giải 2005, B.BD ở mùa giải 2007, SHB.ĐN ở mùa giải 2009 và SLNA ở mùa giải 2011, những đội bóng đã vươn lên ngay từ giai đoạn đầu của mùa giải và thẳng tiến về đích với một phong độ ổn định và thuyết phục.

Năm ngoái, SHB.ĐN (trái) đã đắc lợi nhờ cú sẩy chân của HN.T&T ở cuối mùa
Năm ngoái, SHB.ĐN (trái) đã đắc lợi nhờ cú sẩy chân của HN.T&T ở cuối mùa

Thậm chí, có những mùa giải mà chân dung nhà vô địch đã được định hình ngay ở lượt đi. Đó là trường hợp nhà vô địch V-League 2007 B.BD đã dẫn đầu bảng xếp hạng kể từ vòng 10 trở đi, còn nhà vô địch V-League 2011 SLNA vươn lên dẫn đầu từ vòng 9 cho đến cuối mùa giải, và nhà vô địch V-League 2009 SHB.ĐN thống trị bảng xếp hạng kể từ vòng 6 cho đến khi mùa giải hạ màn.

Tuy nhiên, cũng có tới 4 mùa giải mà chân dung nhà vô địch V-League không được lộ diện sau 15 vòng đấu, mà đã xảy ra những sự đổi ngôi trong giai đoạn cuối của mùa giải. Năm 2006, dù giữ được vị trí số 1 sau 15 vòng đấu với 26 điểm, nhưng Đà Nẵng đã thi đấu sa sút trong giai đoạn cuối và tụt xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Ngôi đầu vì vậy được “chuyền tay nhau” giữa những cái tên B.BD, Đà Nẵng, ĐT.LA, HA.GL, Thể Công.

Và chỉ đến vòng đấu áp chót, tận dụng thời cơ HA.GL nghỉ thi đấu, ĐT.LA mới vươn lên ngôi đầu bằng bằng chiến thắng 2-1 trước đối thủ trực tiếp B.BD trên sân Gò Đậu, để rồi sau đó chính thức bước lên ngôi vô địch V-League sau khi đánh bại nốt SHB.ĐN 2-1 ở vòng đấu cuối cùng.

Ở mùa giải 2008, đội đầu bảng XM.HP sau 15 vòng đấu đã tiếp tục “ngự trị” ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng cho đến tận vòng 19. Thế nhưng thất bại 1-2 trước Thanh Hóa ở vòng 20 đã khiến đội bóng thành phố Cảng đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Thể Công.

Để rồi đến vòng 22, trong lúc Thể Công thất thủ 3-4 trước SHB.ĐN thì B.BD đánh bại HP.HN 3-0 để lần đầu tiên trong mùa giải giành được ngôi đầu bảng xếp hạng, và giữ vững cho đến khi V-League 2008 hạ màn. Còn XMHP chỉ giành được vị trí thứ 3 chung cuộc.

2 năm sau, ngôi đầu bảng cũng liên tục được “luân chuyển” giữa B.BD, HN T&T và SHB.ĐN. Và phải đến vòng 17, HN.T&T mới vươn lên “giật” được ngôi đầu bảng từ tay B.BD và giữ vững cho đến cuối mùa giải để lần đầu tiên bước lên ngôi quán quân V-League. Trong khi đó, đội bóng dẫn đầu sau 15 vòng đấu B.BD cứ thụt lùi dần và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 chung cuộc.

Còn ở mùa giải trước, vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sau khi được hoán đổi giữa HA.GL, XMXT.SG ở nửa đầu mùa giải đã về tay HN T&T từ vòng 14 và tưởng như sẽ ở lại với đội bóng Thủ đô cho đến khi V-League 2012 hạ màn.

Thế nhưng, vào phút chót, ngôi đầu đã tuột khỏi tay HN T&T khi đội bóng Thủ đô chỉ giành được 1 điểm trước XMXT.SG ở vòng đấu cuối cùng. Và SHB.ĐN khi đó nhờ trận thắng 3-1 trước V.NB trong trận đấu diễn ra cùng giờ đã trở thành “ngư ông đắc lợi” và soán ngôi vô địch một cách ngoạn mục vào phút chót.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X