Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ ông Cho, đến ông Choi…: Và chuyện những ông thầy ngoại

Thứ Hai 07/05/2012 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một ngày sau khi B.BD của HLV Cho Yoon Hwan thất thủ ngay trên sân nhà trước HN.T&T với tỷ số 1-3, đến lượt HLV Choi Yoon Gyum cũng khiến HA.GL chìm tại bến với 3 bàn không gỡ với đối thủ là Sài Gòn FC.

Trận thua thứ 2 liên tiếp của B.BD dưới quyền ông Cho (trận thua thứ 8 của họ kể từ đầu mùa), còn với ông Choi, HA.GL lần thứ 5 chịu thất bại ở mùa giải năm nay và cũng là lần thứ 2 trắng tay trong vỏn vẹn một tuần.

Vì đội bóng không phải trại lính

Những ai từng ghé qua Trung tâm Hàm Rồng, Gia Lai (cách thủ phủ Pleiku chừng 30 phút xe chạy) sẽ không khỏi choáng ngợp trước quy mô của một Trung tâm huấn luyện – tập luyện. Hàm Rồng lớn và rất đẹp, khí hậu lại mát mẻ, thực sự là địa chỉ đỏ cho các chuyến tập huấn. Bằng chứng là cả ĐTQG và U23 QG cũng đã hơn một lần chọn nơi này để nâng cấp thể lực trước mỗi giải đấu lớn. Nhưng Hàm Rồng cũng rất buồn!

HA.GL kể từ khi được thành hình đã luôn chỉ trung thành với mỗi nơi này. Phần lớn các cầu thủ HA.GL đều ăn ở tập trung tại Hàm Rồng, và không phải đến triều đại HLVChoi Yoon Gyum mới thế, mà trước đó những người tiền nhiệm của vị tướng người Hàn cũng ăn cùng mâm, ngủ cùng chiếu với học trò tại đây.

HLV Cho Yoon Hwan chưa thể hiện được nhiều ở B.BD
HLV Cho Yoon Hwan chưa thể hiện được nhiều ở B.BD

Không có nhiều sự đặc cách, nếu không phải cầu thủ thuộc hàng sao số, hoặc người bản địa có gia đình riêng trên Pleiku.

Tình huống tương tự với B.BD ở đại bản doanh Thuận Giao (Thuận An). Những người đã có gia đình (như Trung Sơn, Đinh Hoàng La hay Anh Đức, Quang Thanh…) dù được phép về nhà ngủ sau các buổi tập, nhưng tất cả vẫn phải tuân thủ quy định: ăn ở tập trung tại đây 4 ngày trước trận đấu. Người Hàn Quốc vốn rất kỷ luật và khi mới về đây, HLV Cho Yoon Hwan đã bấm bụng mừng thầm vì không phải bổ sung điều khoản nào danh sách các quy định của mình.

Nhưng cũng giống như cựu HLV trưởng ĐTQG Falko Goetz, những người nước ngoài như ông Cho và ông Choi đã vấp phải những phản ứng. Người Việt rất lạ, rằng càng cấm đoán, càng tìm cách lách và trốn. Những ánh mắt nghi kị, dò xét nhau đã xuất hiện. Và mâu thuẫn phát sinh từ đây!

Và sự cẩu thả của các ông chủ

Từ độ chục trận đấu gần đây, cựu tuyển thủ QG Vũ Anh Tuấn, đã không còn xuất hiện trong đội hình thi đấu của HA.GL nữa. Sẽ chẳng có vấn đề khi khi HLV Choi Yoon Gyum luôn có thừa những phương án ở 2 hành lang cánh với sơ đồ 3-5-2 “kiểu mẫu”. Nhưng theo thông tin của TT&VH, Tuấn bị gạch tên bởi ông thầy người Hàn Quốc nghi rằng tiền vệ người Pleiku có vấn đề về tư tưởng trong một số trận đấu của “Gỗ” ở giai đoạn một.

Không biết vấn đề này có được báo cáo lên bầu Đức hay không (vì nó rất nhỏ so với đống công việc bề bộn của ông chủ HA.GL), hoặc nếu có, ông bầu bụi bặm này cũng sẽ bảo thuộc cấp tự xử lý.

Từ rất lâu rồi ông Đức gần như đã khoán trắng đội bóng cho một bộ phận những người giúp việc, và chỉ thi thoảng xuất hiện trên khán đài VIP trong một số trận đấu của HA.GL. Điều này cũng tựa như các ông chủ cấp cao nhất của B.BD (phía Cty “mẹ” Becamex).

Từ những thiếu quan tâm sát sao nội tình đội bóng, đến trước đó là không có năng lực thẩm định giá trị các bản hợp đồng (từ cầu thủ mua về cho đến HLV), các ông chủ là người trực tiếp bị hại, khi đội bóng gặp vấn đề. Với riêng địa hạt bóng đá (cấp độ đội một HA.GL), trong tay bầu Đức không có những trợ lý giỏi. Bằng chứng là “Gỗ” đã vắng bóng trên bục danh hiệu từ hơn nửa thập niên rồi, dù vẫn được đầu tư rất lớn nguồn lực tài chính cũng như con người, và B.BD cũng thế.

Đừng vội tưởng việc mời các ông thầy ngoại (Hàn Quốc) là hành động chơi trội của “Gỗ” và “Gốm”, mà là do họ không có (hoặc không muốn) một sự lựa chọn khác. HLV người nước ngoài vốn không am tường ngõ ngách, đã đành, mà còn dễ bảo, dễ thỏa hiệp và dễ qua mắt hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X