Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện Đặng Văn Lâm: Chỉ vì khác biệt văn hóa

Thứ Ba 12/09/2017 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Đặng Văn Lâm bị đàn anh hành hung dẫn đến chấn thương đặt ra bài học về quản lý đối với những người làm bóng đá Việt Nam.

 
"Tôi không phải tân côn đồ, tôi là một cầu thủ, tôi đến Việt Nam để chơi bóng chứ không phải đánh nhau" - Đặng Văn Lâm chia sẻ trên Instagram bức ảnh chống nạng cùng lời tuyên bố rất rõ ràng. Bất chấp việc câu lạc bộ Hải Phòng cố gắng ém thông tin nhằm "giải quyết nội bộ", không khó để người hâm mộ và giới truyền thông tìm ra lý do thực sự dẫn đến việc thủ môn Việt kiều dính chấn thương. Lê Sỹ Mạnh, một thành viên trong ban huấn luyện đội bóng thành phố cảng đã động tay chân khiến Đặng Văn Lâm chạy trốn dẫn tới ngã cầu thang.
 
Tu chuyen Dang Van Lam Chi vi khac biet van hoa hinh anh
Đặng Văn Lâm bị đàn anh hành hung dẫn đến chấn thương.

Lo lắng với lời hăm dọa của đàn anh, Đặng Văn Lâm rời Hải Phòng để về Hà Nội tạm lánh ở nhà người thân. Tiền đạo Andre Fagan bức xúc thay cho người đồng đội. Còn Lê Sỹ Mạnh thì sao? Anh lên trang cá nhân thách thức Đặng Văn Lâm và dư luận, đồng thời khẳng định lý do hành hung đàn em là để dạy bảo: "Nó hỗn với anh em, bật anh Nhiên rồi Ngọc Thịnh trận gặp Cần Thơ. Trận vừa rồi xong lại bật cả Anh Hùng. Cả đội Hải Phòng không ai ưa nó cả. Tuyển thủ cơ mà".
 
Đây không phải lần đầu tiên Lâm "Tây" gặp rắc rối về mặt "thái độ". Thủ thành Việt kiều từng phải rời Hoàng Anh Gia Lai khi có thái độ thiếu tôn trọng với các thành viên trong ban huấn luyện. Ngoài ra, Đặng Văn Lâm từng được HLV Triệu Quang Hà triệu tập lên tuyển U19 Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á năm 2011 nhưng do khác biệt về phong tục tập quán, thủ thành này có nhiều khúc mắc với các đồng đội trong quá trình sinh hoạt. Thời gian sau đó, Lâm "tây" không còn được gọi vào các lứa tuyển.
 
Đặng Văn Lâm về Nga khoác áo CLB Rodina cho đến năm 2015 mới trở lại V-League khi đầu quân cho Hải Phòng. Trước sự cố lần này, Lâm Tây từng bị các đồng đội ở Hải Phòng suýt đánh tập thể vào năm 2016. Kể từ đó, những mâu thuẫn giữa cầu thủ Việt kiều với nhóm cầu thủ bản địa vẫn âm ỉ, để rồi dẫn đến sự việc đáng tiếc làm xấu mặt những người làm bóng đá.
 
Vì khác biệt văn hóa?
 
Đặng Văn Lâm lớn lên ở Nga, nơi có nền văn hóa không quá nặng nề về phân chia ngôi thứ theo tuổi tác như ở Việt Nam. Các nước phương Tây khi nói chuyện sẽ không có "dạ, vâng" như ở Việt Nam. Hơn thế nữa, họ cũng ít nặng nề về ngôi thứ theo độ tuổi. Giả dụ với người Anh, dù hơn nhiều hay ít tuổi vẫn cứ "I" với "You", chẳng có chuyện anh - em, anh - chú, anh - mày,... ngoắt ngoéo như ở Việt Nam. Thế mới nói phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam.
 
Tu chuyen Dang Van Lam Chi vi khac biet van hoa hinh anh 2
Mâu thuẫn giữa Đặng Văn Lâm với một số cầu thủ của CLB Hải Phòng đã âm ỉ từ năm 2016.

Hơn nữa, người phương Tây chú trọng sự thẳng thắn, ít có chuyện nói giảm, nói tránh khi phê bình khuyết điểm như ở ta. Thế nên việc Sỹ Mạnh tố Đặng Văn Lâm là "hỗn" cũng có nguyên do. Hải Phòng kể từ lượt về V-League 2017 mỗi trận đều thủng lưới 2 bàn, có lẽ đó là lý do khiến Đặng Văn Lâm không hài lòng với các đồng đội ở hàng thủ. Thay vì góp ý một cách khéo léo "kiểu Việt Nam", Lâm tây nói sổ toẹt vào mặt các đàn anh khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.
 
Về lý do dẫn tới việc Sỹ Mạnh hành hung Văn Lâm có nhiều thông tin khác nhau. Có nơi bảo Sỹ Mạnh gọi Văn Lâm trả lời "ơi" thay vì "dạ" nên bị... ăn đòn. Có nơi thì cho rằng mâu thuẫn xảy ra từ quán bún cá khi Sỹ Mạnh nhờ Lâm lấy hộ cái ghế thì cầu thủ Việt kiều nói "anh vào mà lấy",... Từ rất nhiều nguồn tin, có thể thấy mâu thuẫn giữa cả hai bắt đầu từ cuộc sống thường ngày do những khác biệt về lối sống, văn hóa và phong tục tập quán. Bản thân Sỹ Mạnh cũng thừa nhận "đánh" đàn em không phải vì vấn đề chuyên môn mà vì thái độ.
 
Vấn đề sẽ chẳng có gì nếu Đặng Văn Lâm nhập gia tùy tục cư xử cho "khéo" hơn, còn Sỹ Mạnh cũng xử lý kiềm chế hơn hay vì nói chuyện với đàn em bằng nắm đấm (có nơi nói là... dao!). Trong vụ việc lần này, bản thân ban lãnh đạo CLB Hải Phòng cũng như HLV Trương Việt Hoàng cũng có một phần trách nhiệm khi không điều hòa mối quan hệ từ sớm. Ai cũng biết Đặng Văn Lâm vốn không được lòng các đồng đội, lẽ ra HLV Trương Việt Hoàng nên sắp xếp để các cầu thủ nói chuyện với nhau giải quyết mâu thuẫn thay vì để mọi chuyện bùng phát đến mức không thể vãn hồi mới tìm cách giải quyết.
 
Đây cũng là một bài học để những nhà quản lý bóng đá Việt Nam rút ra bài học kinh nghiệm nếu muốn bước lên chuyên nghiệp. Sớm hay muộn, bóng đá Việt Nam sẽ đón thêm nhiều cầu thủ đến từ các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Việt kiều. Giữa các nhóm cầu thủ có khác biệt về văn hóa không phải lúc nào cũng giữ được mối quan hệ tốt với nhau, điều đó cần người quản lý ra mặt điều hòa. 

Thủ môn Văn Lâm lần đầu lên tiếng, Sỹ Mạnh có động thái xoa dịu dư luận
Mới đây, thủ môn Đặng Văn Lâm đã bất ngờ lên tiếng sau vụ xô xát xảy ra tại CLB Hải Phòng.

Những tin bài mới nhất về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn
Thủ môn Văn Lâm lần đầu lên tiếng, Sỹ Mạnh có động thái xoa dịu dư luận
Mới đây, thủ môn Đặng Văn Lâm đã bất ngờ lên tiếng sau vụ xô xát xảy ra tại CLB Hải Phòng.
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chia tay bóng đá trẻ Việt Nam để lên sếp
HLV Hoàng Anh Tuấn được cho là đã nhận lời làm quản lý của một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất Việt Nam, thay vì ngồi ghế nóng ở đội tuyển...
HLV Calisto nằm ngoài danh sách ứng viên sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam
Theo nguồn tin từ VFF, đã có 8 ứng viên cạnh tranh cho vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam thay ông Hữu Thắng, song không có nhà cầm quân kỳ cựu Henrique Calisto.
HLV U18 Myanmar đặt mục tiêu trước trận quyết đấu với U18 Việt Nam
Phát biểu sau chiến thắng tưng bừng trước Philippines, HLV đội U18 Myanmar đã hạ quyết tâm thắng đậm trước U18 Việt Nam để có vé vào bán kết.
Truyền thông Indonesia kinh ngạc về thầy trò Hoàng Anh Tuấn
Sau trận thua với tỷ số 0-3 của đội tuyển quê nhà, giới truyền thông Indonesia đã dành lời ca ngợi cho ĐT U18 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn.
Thầy ngoại đòi 1 tỷ/tháng mới chịu dẫn dắt ĐT Việt Nam
VFF đang lên kế hoạch chiêu mộ HLV ngoại cho ĐT Việt Nam, nhưng mới đây họ đã gặp khó bởi yêu cầu “trên trời” của HLV Winfried Schafe.
Thủ môn Đặng Văn Lâm từng bị đuổi khỏi HAGL
Năm 2011, Văn Lâm bị nhắc nhở ở U19 Việt Nam. Sau đó tới năm 2013, CLB chủ quản HAGL cũng cắt hợp đồng với thủ môn Việt kiều sau lần anh to tiếng với BHL đội...


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X