Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài V-League 2018: Chỉ lời hứa liệu có đảm bảo?

Thứ Năm 01/03/2018 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lời hứa của Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi liệu có giúp những vị vua áo đen thoát khỏi những sự cố đáng tiếc tại V-League 2018, hay cứ lặp lại như một vấn đề trầm kha?

 
Vẫn như mọi năm, câu chuyện về trọng tài vẫn là một trong những đề tài "nóng" nhất khi chuẩn bị cho V-League 2018. Trong năm đầu tiên tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch VPF, ông Trần Anh Tú từng đưa ra kiến nghị thành lập tiểu Ban Trọng tài cùng tiểu Ban kỷ luật. Động thái này nhằm giảm sát Ban trọng tài VFF, đồng thời giúp VPF có tiếng nói quan trọng hơn trong việc sử dụng trọng tài cho từng trận đấu, tránh những sự cố đáng tiếc khiến người hâm mộ chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
 
Trong tai V-League 2018 Chi loi hua lieu co dam bao hinh anh
Trọng tài sẽ không còn là nỗi lo tại V-League 2018?

Nhưng ý kiến này chưa đi vào thực tế vì nhiều nguyên nhân. Cho đến lúc này, lời trấn an của Trưởng Ban Trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi là động thái duy nhất cho vấn đề trọng tài. Ông Mùi khẳng định V-League 2018 không thiếu trọng tài cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhưng như thế liệu đã đủ để người hâm mộ yên tâm?
 
Phó Chủ tịch thường trực VFF, ông Trần Quốc Tuấn trong những ngày đầu xuân chia sẻ mong muốn lớn nhất của những người làm bóng đá nước nhà là những khán đài chật ắp người hâm mộ. Ông khẳng định muốn chứng kiến điều đó, các trận đấu tại V-League 2018 trước tiên phải "sạch". Muốn thế, đội ngũ trọng tài là một trong những nhân tố quan trọng, bởi những quyết định của họ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của trận đấu, đến cảm xúc của các cầu thủ và người hâm mộ.
 
Sự cố đáng xấu hổ của Long An khiến bóng đá Việt Nam ê mặt khi bị truyền thông quốc tế "thi nhau" đưa tin như một sự lạ có đóng góp lớn của trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Các cầu thủ Long An cho rằng họ bị xử ép, dẫn tới phản ứng tiêu cực của thủ thành Minh Nhựt cùng toàn thể các cầu thủ, ban huấn luyện và ban lãnh đạo. Có lẽ, Long An phản ứng quyết liệt như thế cũng vì những "cú phốt" trong quá khứ của vị trọng tài này.
 
Năm 2009, trọng tài Thư từng bị Đồng Tháp phản đối kịch liệt do cho rằng bị xử ép trong trận đấu với V.Hải Phòng tại vòng 19. Vị vua áo đen xin nghỉ vô thời hạn sau sự cố để "ổn định tâm lý". Ngay mùa sau, trọng tài Thư phải nán lại sân Lạch Tray gần 1 giờ trong trận đấu nhuốm màu bạo lực giữa XM. Hải Phòng với Hà Nội T&T. Cũng ở mùa đó, trọng tài Thư lại vướng vào rắc rối khi bị Tấn Tài túm cổ áo do phản đối quyết định cho Thanh Hóa hưởng phạt đền.

>> Lịch thi đấu  V-League 2018
 
Trọng tài Thư hai lần trượt bài kiểm tra thể lực cùng ở giai đoạn lượt về V.League 2015 và 2017. Dù nhiều lần dính vào rắc rối nhưng trọng tài Thư vẫn được sử dụng, rồi dẫn tới sự cố xấu mặt với Long An. Dư luận có quyền đặt câu hỏi về sự công tâm của Ban Trọng tài, bởi "vua áo đen" Nguyễn Trọng Thư là con trai của Trưởng Ban TT, ông Nguyễn Văn Mùi. 
 
Trong tai V-League 2018 Chi loi hua lieu co dam bao hinh anh 2
Vấn đề trọng tài vẫn là đề tài nóng trước ngày V-League 2018 khởi tranh.

Với hàng loạt rắc rối liên quan đến những vị vua áo đen, VPF mùa trước đã thành lập "Ban giám sát" trọng tài nhằm can thiệp một phần vào việc phân công trọng tài trong các trận đấu ở V-League. Tuy nhiên, hoạt động của Ban giám sát của VPF từng bị tuýt còi vì sai so với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và Quy chế tổ chức, hoạt động trọng tài của VFF. Nhưng nếu cứ tiếp tục "thả nổi" cho Ban TT trong việc phân công, không ai dám đảm bảo những sự cố liên quan đến các vị vua áo đen sẽ chấm dứt.
 
Chiến lược gia kỳ cựu Lê Thụy Hải nhận xét hiệu ứng U23 Việt Nam sẽ nhạt dần theo thời gian. V-League 2018 có giữ được khán giả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc ban tổ chức sẽ làm thế nào. Nếu trọng tài tiếp tục bẻ còi, tiếp tục có những quyết định sai lầm một cách có hệ thống, nếu những "cú phốt" liên quan đến trọng tài còn tiếp diễn,... khán giả rồi sẽ lắc đầu ngán ngẩm mà than rằng: V-League này vẫn giống V-League xưa.
 
Đã đến lúc, vấn đề trọng tài cần được giám sát bởi một bên thứ ba có trách nhiệm, cùng chịu vinh nhục với V-League như VPF, thay vì mãi phụ thuộc vào Ban Trọng tài vốn bao năm vẫn loay hoay với vấn đề duy nhất.

V-League 2018 sẽ vơi nỗi lo trọng tài
Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định V-League 2018 không thiếu trọng tài giỏi, đồng thời yêu cầu các đội bóng tôn trọng giới cầm còi.
Như Đạt 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X