Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Trọng tài bẻ còi, bao giờ bóng đá Việt Nam mới khá

Thứ Hai 10/04/2017 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 vòng đấu liên tiếp của giải bóng đá Việt Nam V-League 2017, những ông vua áo đen vướng vào rắc rối và khiến trận đấu thay đổi 180 độ. Và tâm điểm ở vòng 12 vừa rồi là trọng tài Trần Xuân Nguyện.

Trọng tài mắc sai lầm – Chuyện thường ngày ở huyện

Trong trận cầu tâm điểm vòng 12 V-League giữa HAGL vs Thanh Hóa, đội khách đã lội ngược dòng giành thắng lợi với tỷ số 3-2, qua đó tạo lợi thế rất lớn trong cuộc đua đến ngôi vô địch lượt đi. Uche là cầu thủ đã có cú đúp trong trận đấu này, nhưng tiền đạo FLC Thanh Hóa không được nhắc đến nhiều như… trọng tài Trần Xuân Nguyện
.
 
Có thể nói, kết quả trận đấu rất đáng chờ đợi này đã bị thay đổi hoàn toàn nhờ sai lầm nghiêm trọng của vị vua áo đen. Cụ thể, trong tình huống phút thứ 62, trọng tài Trần Xuân Nguyện đã công nhận bàn thắng của Vũ Văn Thanh. Trong bối cảnh chủ nhà HAGL đã dẫn trước 2-0, nhiều khả năng 3 điểm sẽ ở lại SVĐ Pleiku nếu kết quả 3-0 được giữ nguyên. Tuy nhiên, sau khi hội ý với trợ lý, trọng tài đã bẻ còi và thay đổi quyết định, không công nhận bàn thắng. Điều gì đã xảy ra?
Quan diem Trong tai be coi, bao gio bong da Viet Nam moi kha hinh anh

Các cầu thủ HAGL đã thua ngược vì pha bẻ còi của trọng tài Trần Xuân Nguyện

Trong tình huống đó, dường như Châu Ngọc Quang đã nhận bóng trong tình thế việt vị. Rất khó để quan sát trên truyền hình, tuy nhiên vị trợ lý trọng tài trên sân đã xác định pha bóng đó hoàn toàn hợp lệ và không hề phất cờ. Chính từ pha lên bóng này, Vũ Văn Thanh đã dễ dàng đệm bóng vào lưới trống ghi bàn thắng cho chủ nhà.
 
Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, vị trọng tài Trần Xuân Nguyện đã thay đổi quyết định không công nhận bàn thắng. Đáng nói ở chỗ, ông vua áo đen này trước đó đã chạy theo đường bóng của các cầu thủ HAGL và cho trận đấu được tiếp diễn.

Nếu xem lại tình huống đó, có thể thấy trọng tài Trần Xuân Nguyện đã phải bàn lại với các trợ lý sau khi bị các cầu thủ FLC Thanh Hóa gây sức ép. Và mất đến vài phút, ông quyết định không công nhận bàn thắng khiến các cầu thủ chủ nhà cảm thấy ức chế. Có thể cảm nhận rõ sự bối rối của tổ trọng tài, và thay vì làm "người phán xử", họ lại chọn làm người mở ra những tranh cãi.

Câu hỏi đặt ra ở đây, liệu một vị trọng tài tâm lý kém, dễ bị tác động có xứng đáng là người cầm cân nảy mực hay không? Nhất là khi công tác điều khiển trận đấu đang được đặt dưới kính hiển vi sau sự cố ở vòng đấu trước, và chẳng ai muốn gây sự chú ý vào lúc này.

Chuyện buồn của bóng đá Việt Nam, nhưng nói mãi vẫn thế

Đây không phải lần đầu tiên trọng tài Việt Nam mắc những sai lầm hết sức nghiêm trọng dẫn đến thay đổi kết quả của trận đấu. Thậm chí, đây còn là trận đấu thứ 2 liên tiếp CLB HAGL vướng vào những rắc rối với trọng tài. Trước đó, vị trợ lý Phan Việt Thái đã công nhận bàn thắng việt vị của cầu thủ HAGL, khiến Chủ tịch CLB Quảng Nam tức tối cho rằng trọng tài Việt Nam được đào tạo trong trường mù. Nhưng có vẻ như vấn đề trọng tài không hề được cải thiện mà ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Bàn thắng không được công nhận của HAGL dẫu có hợp lệ hay không, chưa bàn đến. Nhưng việc các thành viên ban trọng tài đồng loạt không dừng trận đấu, thậm chí trọng tài chính đã chỉ tay lên vòng tròn giữa sân, sau đó mất một khoảng thời gian khá lâu để họp bàn, cuối cùng đồng loạt thay đổi quyết định, tất cả những điều đó nói lên sự yếu kém một cách có hệ thống của những ông vua sân cỏ này. Nếu có một sự thận trọng ở đây, thì đó cũng là thận trọng một cách... liều lĩnh.
 
Ngoài tình huống kể trên, công tác trọng tài còn nhiều quyết định gây tranh cãi, như việc rút thẻ vàng thứ 2 cho A Hoàng được xem là quá nặng. Các cầu thủ đổ mồ hôi trên sân tập, những ông bầu đổ hàng đống tiền vào bóng đá và họ xứng đáng được đối xử một cách công bằng, thay vì chứng kiến những trận cầu đinh bị phá nát hết vòng này qua vòng khác.
 
Sau trận đấu này, những tranh cãi sẽ tiếp tục được nổ ra. Những ông chủ sẽ tiếp tục lên tiếng phàn nàn, và vì một lý do nhân văn nào đó, những vị trọng tài vẫn sẽ được ủng hộ, tiếp tục điều khiển trận đấu và có thể tiếp tục… mắc sai lầm.
 
Nhưng đối với các khán giả, những CĐV bỏ tiền để vào sân và những người yêu bóng đá Việt Nam, họ sẽ phải tự đặt câu hỏi: Nếu phải chứng kiến sai lầm của trọng tài như một lẽ đương nhiên, vậy thì còn cần trọng tài để làm gì?
 
Cận cảnh tình huống bẻ còi của trọng tài trận HAGL vs Thanh Hóa
Tình huống diễn ra ở phút 63, trong khi HAGL đang dẫn trước 2-0, Văn Thanh đã đưa bóng vào lưới Thanh Hóa. Lúc này, trợ lý trọng tài không căng cờ, trọng tài...

Nguyệt Anh - Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X