Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trần Hữu Đông Triều rời HAGL: Bài học kinh nghiệm buồn cho bầu Đức

Thứ Ba 06/11/2018 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Đông Triều chuẩn bị rời HAGL để gia nhập Bình Dương là một nốt trầm khác của lứa 1 học viện HAGL-JMG với nhiều tiếc nuối hơn là nụ cười thành công.

Thêm một nốt trầm

Kể từ ngày manh nha ý tưởng cho đến khi ra mắt lứa đầu tiên, học viện bóng đá HAGL-JMG nhận được rất nhiều kỳ vọng. Cho đến khi lứa 1 của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... ra mắt năm 2014, sự kỳ vọng của người hâm mộ được đẩy lên rất cao khi chứng kiến lối chơi đẹp mắt của những tài năng trẻ.

Trần Hữu Đông Triều rời HAGL Bài học kinh nghiệm buồn hình ảnh
Trần Hữu Đông Triều rời HAGL khiến lứa 1 học viện HAGL-JMG có thêm một nốt trầm.
Thời điểm ấy, người ta mơ về việc những tài năng ấy sẽ ra nước ngoài thi đấu, sẽ vươn ra phạm vi châu lục hay thế giới...
Bốn năm trôi qua, lứa gà nòi của bầu Đức phần nào thể hiện được tài năng nhưng so với kỳ vọng ban đầu vẫn còn một khoảng cách không nhỏ. Điều đáng ngại hơn là khi bắt đầu thoát khỏi lứa tuổi U, lứa 1 của học viện HAGL-JMG phần nhiều để lại tiếc nuối hơn là lời khẳng định.
Trường hợp đáng tiếc đầu tiên là Lê Văn Vũ - thủ khoa đầu vào của học viện HAGL-JMG lứa 1, tài năng còn được đánh giá là "siêu" hơn cả Công Phượng. Dính chấn thương đầu gối năm 2009, Văn Vũ được đưa sang Thái Lan phẫu thuật.
Tuy nhiên, sự tắc trách của các bác sĩ khi quên một mẩu kim loại trong lúc phẫu thuật đã cướp đi của HAGL và bóng đá Việt Nam một cầu thủ đầy tiềm năng. Hiện giờ, Văn Vũ chỉ có thể ngậm ngùi nhìn những người bạn thi đấu khi đảm nhiệm công tác huấn luyện tại HAGL.
Le Van Vu la mot truong hop dang tiec cua lua 1 hoc vien HAGL-JMG.
Lê Văn Vũ là một trường hợp đáng tiếc của lứa 1 học viện HAGL-JMG.

Một tài năng đầy triển vọng khác cũng bị chấn thương tàn phá sự nghiệp là tiền vệ Tuấn Anh. Từng được HLV Arsene Wenger đánh giá rất cao trong lần sang tập luyện tại Arsenal nhưng tiền vệ gốc Thái Bình chưa hẹn ngày trở lại sân cỏ cũng vì chấn thương đầu gối.
Cùng sang Arsenal với Tuấn Anh năm đó còn có Công Phượng, Xuân Trường và Đông Triều. Trong số này, Đông Triều cũng không phát triển như kỳ vọng vì những chấn thương. Hết V-League 2018, HAGL để Đông Triều sang Bình Dương theo dạng cho mượn hai năm.

Bài học kinh nghiệm đắt giá

Việc lứa 1 học viện HAGL phát triển không như kỳ vọng ban đầu có nguyên nhân được chỉ ra từ định hướng sai lầm của bầu Đức. Đầu tiên, HAGL quá chú trọng vào mặt đào tạo kỹ, chiến thuật mà dành ít đất để cải thiện nền tảng thể chất của các cầu thủ.
Xuan Truong
Thể lực là điểm yếu của Xuân Trường cũng như nhiều đồng đội trưởng thành từ lứa 1 học viện HAGL-JMG.

Lương Xuân Trường là một ví dụ điển hình. Bất cứ chuyên gia nào cũng nhận định chuyên môn của Xuân Trường là không phải bàn cãi nhưng chơi ở vị trí trung tâm, việc "Trường híp" không mạnh về thể lực là một hạn chế lớn.
Một vấn đề khác là sự định hướng của bầu Đức. Ông vội vàng cho các cầu thủ trẻ đi tu nghiệp ở những nền bóng đá hàng đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản. Ở môi trường giàu tính cạnh tranh như thế, những cầu thủ mới chập chững vào nghề rất khó được ra sân.
Xuân Trường, Công Phượng hay Tuấn Anh đã phí hoài quãng thời gian thi đấu ở nước ngoài khi chủ yếu chỉ tập luyện và... ngồi dự bị.

HAGL
Việc Công Phượng, Minh Vương,... bị đôn lên đá V-League quá sớm khiến các cầu thủ trẻ trải qua thời gian dài bị ngợp.
Một sai lầm khác của bầu Đức là ông đôn lứa 1 học viện HAGL-JMG lên đá V-League quá gượng ép. Việc loại bỏ những cầu thủ giàu kinh nghiệm để đẩy cả một lứa trẻ lên đá V-League khiến các cầu thủ bị ngợp do không được những đàn anh dìu dắt.
Thời gian đã qua không thể quay ngược kim đồng hồ cho trở lại, chẳng thành công nào mà không được xây dựng từ những sai lầm. Những bài học từ lứa 1 học viện HAGL-JMG là kinh nghiệm quý báo cho ban lãnh đạo HAGL giúp những lứa sau tránh khỏi vết xe đổ của đàn anh.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về HAGL:

Chuẩn bị cho V-Legue 2019, HAGL liên tiếp chia tay 3 cầu thủ
Để chuẩn bị cho V-League 2019, HAGL liền một lúc chia tay ba cầu thủ, trong đó có cái tên được đánh giá cao là Trần Hữu Đông Triều.
Phong độ của Xuân Trường khiến HLV Hoàng Anh Tuấn e ngại
HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá Xuân Trường có thể trở thành cơn đau đầu với HLV Park Hang Seo bởi cầu thủ của HAGL chưa lấy lại được phong độ tốt nhất.
Trưởng đoàn HAGL lên tiếng sau khi Minh Vương bị loại khỏi ĐT Việt Nam
Sau khi tiền vệ Minh Vương bị loại khỏi danh sách ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2018, trưởng đoàn HAGL đã có những chia sẻ về chuyện này.
Sao HAGL mong ĐT Việt Nam tỏa sáng ở AFF Cup 2018
Trong một chia sẻ mới đây, tiền vệ Lương Xuân Trường đã kỳ vọng ĐT Việt Nam sẽ tỏa sáng ở AFF Cup 2018.
Sao trẻ HAGL muốn được HLV Park Hang Seo gọi lên U23 Việt Nam
Mới đây, tiền đạo trẻ HAGL Đinh Thanh Bình đã thổ lộ nguyện vọng được HLV Park Hang Seo để mắt và triệu tập lên tuyển dự các giải đấu khu vực trong năm 2019.
Chuẩn bị cho V-League 2019, HAGL chia tay cầu thủ bị bầu Đức mắng đá láo
Ngay sau mùa giải 2018, CLB HAGL quyết định chia tay hậu vệ Tăng Tiến theo dạng cho mượn khi đã bổ sung thêm Phạm Hoàng Lâm.
Như Đạt (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X