Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo nội phải biết kiên nhẫn

Thứ Ba 04/06/2013 05:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong môn thể thao nặng tính đối kháng như bóng đá, lợi thế về hình thể thường xuyên được đưa vào để giải quyết vấn đề. Suốt một thời gian dài, những tiền đạo thường xuyên giành chiến thắng trong cuộc đua “Vua phá lưới V-League” thường là to, khỏe và giỏi “càn quét”. Họ là Achilefu, là Almeida, là Gaston Merlo, là Timothy và chỉ duy nhất Kesley Alves (B.BD năm 2005) là một ngoại lệ.

Để phát triển thành một cầu thủ có đẳng cấp, một tiền đạo giỏi đòi hỏi phải có kỹ năng và tư duy chơi bóng thật khác biệt. Và kỹ năng chơi bóng này là sự tích lũy của cả một quá trình, thậm chí cả hành trình phát triển và thi đấu chuyên nghiệp. Còn tư duy chơi bóng lại là trời phú và chỉ một số ít sở hữu nó thông qua tập luyện và kinh qua các trận đấu. Thế mới có khái niệm thầy và thợ. Môi trường tập luyện và thi đấu cũng cần được tính tới.

Quang Hải (trái) và các đồng nghiệp nội vất vả trong cuộc cạnh tranh vị trí với các ngoại binh
Quang Hải (trái) và các đồng nghiệp nội vất vả trong cuộc cạnh tranh vị trí với các ngoại binh

Nhưng, đôi khi sự kiên nhẫn cũng là một lời giải không tồi, cho cả những tiền đạo có đủ những lợi điểm hình thể và xuất phát điểm, lẫn các chân sút nhỏ con người bản địa, đã và đang nhọc nhằn tìm chỗ đứng, tìm sự thừa nhận. Trước khi trở thành “Vua của vua” ở SHB.ĐN, Gaston Merlo chỉ là sự lựa chọn thứ yếu cho Almeida. Hoặc như đồng hương Gonzalo đang bay cao ở V-League mùa này cũng từng nhiều năm đá dự bị cho Endene, rồi Agostinho…

Các viện dẫn gần gũi hơn và đương nhiên cũng gần gũi hơn là Công Vinh và Anh Đức, 2 trong số những chân sút tốt nhất lượt đi mùa này, có thể đường hoàng đứng cạnh những Merlo, Samson hay Evaldo, Oseni… Công Vinh sau những lượt trận đầu tiên bùng nổ đã trải qua một giai đoạn tịt ngòi, trước khi tỏa sáng trở lại ở trận đấu với SHB.ĐN (vòng 11). Còn Anh Đức, tác giả cú hat-trick vào lưới Thanh Hóa, không phải lúc nào cũng được xếp đá chính ở B.BD.

Kiên nhẫn, nói thì dễ, nhưng không phải ai cũng làm được. Suốt 3 năm ở HN.T&T, dù thuộc nhóm “cán bộ” nhưng không phải lúc nào Công Vinh cũng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối, nếu không muốn nói là ngược lại. Mặc dù vậy, Vinh vẫn rất kiên nhẫn, chờ cơ hội và đó là một đức tính tốt. Anh Đức dù có là người địa phương, nhưng suốt nhiều triều đại HLV ở Thủ Dầu Một, cựu tiền đạo U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam không được nhìn nhận như một “kép chính”.

Cầu thủ nội hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với đồng nghiệp ngoại quốc, nếu biết kiên nhẫn và nỗ lực không mệt mỏi. Chỉ như thế mới hy vọng V-League bớt phụ thuộc vào “Tây”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X