Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thay trưởng ban trọng tài, liệu V-League có tốt hơn như lời Bầu Đức?

Thứ Sáu 03/03/2017 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu thay Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi thì những vấn đề trầm kha của "vua sân cỏ" Việt Nam có tốt lên hay không? Chưa hẳn nhưng cần thiết.

Chiều ngày 28/2 sau những phát ngôn quyết liệt của Bầu Đức, cuộc họp của Hội đồng Quản trị VPF đưa ra phương án giảm bớt "quyền lực" của Trưởng ban Trọng tài (TBTT) Nguyễn Văn Mùi. Vị TBTT chỉ còn 1/4 phiếu cho việc phân bổ trọng tài và giám sát theo từng vòng đấu tại V-League.
Thay truong ban trong tai, lieu V-League co tot hon nhu loi Bau Duc hinh anh
Vị trí Trưởng ban Trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi cần sự thay đổi.

Dù đã có sự thay đổi nhưng theo nhận xét của nhiều chuyên gia, việc làm này chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Hội đồng do VPF lập ra có quyền giám sát trọng tài, đề nghị đổi trọng tài nhưng trên thực tế, việc sắp xếp những vị "vua áo đen" cho từng trận đấu vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ban trọng tài (BTT), hay nói cách khác là trong tay ông Mùi - TBTT đương nhiệm.
Nghĩa là mọi lựa chọn đều nằm trong tay ông Mùi, kể cả việc đổi trọng tài ngay trước trận đấu như lời Bầu Thắng đã nói trước đó. Trong trường hợp Hội đồng do VPF lập ra yêu cầu đổi trọng tài thì người được lựa chọn tiếp theo vẫn là do BTT do ông Mùi đứng đầu đề cử. Nếu không hài lòng lại đổi, vậy đổi đến bao giờ? Vì vậy, bước đi của VPF tuy có thay đổi nhưng thực chất vẫn là bình mới rượu cũ.
Trên thực tế, những tiếng còi gây bất mãn từ các trọng tài Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân, không hoàn toàn nằm ở ông Mùi. Cựu vòi vàng Dương Mạnh Hùng thừa nhận những khuyết điểm của trọng tài "nội" đến từ nhiều yếu tố như vật chất, áp lực từ các đội bóng, áp lực từ "người đỡ đầu",... 
Thay người mới có tốt hơn không? Đó là câu hỏi Ban chấp hành VFF từng cân nhắc. Cựu Trưởng ban trọng tài, ông Dương Vũ Lâm thừa nhận BCH VFF từng cân nhắc giữa ông Mùi với ông Dương Văn Hiền ra để xem xét. Nhưng liệu ông Hiền thay có tốt hơn không? Nếu không tốt hơn thì cứ để ông Mùi làm bởi vị TBTT đương nhiệm là người hiểu luật cũng như nắm rất rõ về hoạt động của bóng đá nước nhà.

Không thử sao biết
Thay ông Mùi có lẽ chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề trọng tài khi còn rất nhiều thứ chi phối những "vị vua áo đen" nhưng là bước đi cần thiết. Người hâm mộ đã quá quen với điệp khúc "rút kinh nghiệm" mà chẳng có sự thay đổi nào từ ông Mùi khi những vấn đề liên quan đến trọng tài vẫn tiếp tục nhức nhối.
Thay truong ban trong tai, lieu V-League co tot hon nhu loi Bau Duc hinh anh 2
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư, người dẫn đến sự cố Long An là con trai của Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi.

Việc thay đổi ông Mùi chưa hẳn đã giải quyết mọi vấn đề của V-League như Bầu Đức vẫn nói bởi như Cựu còi vàng Mạnh Hùng từng tiết lộ, các trọng tài chịu tác động từ nhiều phía chứ không chỉ Ban trọng tài. Nhưng cách làm rón rén của VFF càng khiến những vấn đề trầm kha của bóng đá Việt Nam kéo dài.
Không thử sao biết những người khác có làm tốt hơn ông Mùi? Dù bị nhiều yếu tố chi phối nhưng chắc chắn, các trọng tài bị chi phối đầu tiên bởi ban trọng tài mà trưởng ban là người nắm quyền cao nhất. Sự thay đổi từ thượng tầng có thể giúp các trọng tài giảm bớt đi một yếu tố chi phối cực kỳ quan trọng.
Thứ hai nữa, ông Mùi có con trai, con rể làm trọng tài. Nguyễn Trọng Thư, vị trọng tài có những quyết định dẫn đến sự cố Long An làm xấu mặt bóng đá nước nhà là con ruột của vị trưởng ban. Vậy câu hỏi về sự công tâm chắc chắn sẽ dấy lên mỗi khi trọng tài Thư có những tiếng còi làm xôn xao dư luận. 
Một người khác thay ông Mùi chưa chắc giúp vấn đề trọng tài tốt lên nhưng không thử sao biết?
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X