Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sử dụng cầu thủ nhập tịch tại V-League 2012: Nhiều nhưng không chất!

Thứ Ba 28/08/2012 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại V-League 2012, các CLB sử dụng đến 18 cầu thủ nhập tịch. Một con số kỷ lục về sự có mặt của những cầu thủ tây đã có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, tính hiệu quả, mức độ đóng góp của những cầu thủ này với các đội bóng không cao, thậm chí sự xuất hiện trên sân cỏ của họ còn là tử huyệt, bị đối thủ khai thác.

TỬ HUYỆT TỪ “TÂY NHẬP TỊCH”

Chưa bao giờ làn sóng sử dụng các cầu thủ nhập tịch lại ngập tràn như tại V-League 2012. Theo thống kê, mùa bóng vừa qua có tới 18 cầu thủ nhập tịch thi đấu tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Có thể kể ra đây những cầu thủ nhập tịch như: Huỳnh Kesley, Đặng Văn Robert, Lê Tostao, Nguyễn Rogerio (SG.XT), Nguyễn Hoàng Helio, Nguyễn Trung Sơn, Đinh Hoàng La (B.BD), Đoàn Marcelo, Đoàn Sakda, Đặng Văn Lâm (HA.GL), Lê Văn Phú, Lê Văn Tân (K.KH), Hoàng Vissai (V.NB), Đinh Hoàng Max (CS.ĐT), Nguyễn Rodgers (Thanh Hóa), Lê Hoàng Phát Thierry (SLNA), Phan Văn Santos (N.SG), Nguyễn Ngọc Anh (CLB Hà Nội).

Huỳnh Kesley (phải) là cầu thủ nhập tịch hiếm hoi thi đấu tốt ở mùa 2012
Huỳnh Kesley (phải) là cầu thủ nhập tịch hiếm hoi thi đấu tốt ở mùa 2012

Dù vậy, phần lớn những cầu thủ kể trên chỉ được biết đến cái tên của mình khi họ có tấm hộ chiếu Việt Nam, còn thực tế trên sân cỏ, nhiều cầu thủ còn là… tử huyệt của đội, thậm chí còn là trung tâm gây rắc rối.

Mùa vừa qua, K.KH thường xuyên có hai cầu thủ nhập tịch là Lê Văn Phú, Lê Văn Tân đứng trong đội hình, nhưng đội bóng phố Biển vẫn bị cuốn vào cuộc đua tránh suất xuống hạng. Trung vệ Lê Văn Phú đã quá già và chậm chạp, không còn tỉnh táo trong các pha tranh chấp nên thường bị tiền đạo đối phương qua mặt. Trường hợp của Lê Văn Phú rất giống với Nguyễn Hoàng Helio, Trung Sơn, Lê Hoàng Phát Thierry, Đoàn Marcelo, Đoàn Sakda, khi các cầu thủ này không có được thể lực tốt nhất, kém cỏi trong phán đoán tình huống, vì thế tạo nên khoảng trống mênh mông trong hệ thống phòng ngự của các đội.

Không chỉ là tử huyệt của đội mà các cầu thủ nhập tịch còn khiến HLV, lãnh đội đau đầu vì những lần “nổi sóng” của họ. Hoàng La, Hoàng Vissai, Hoàng Max… đã thi nhau vi phạm nội quy của đội, và bị treo giò nội bộ. Sở dĩ các đội “dũng cảm” như vậy vì họ sẵn sàng để cầu thủ thuần nội thi đấu còn hơn là sử dụng những “ông tướng” thích thể hiện bản thân trong đội hình như các cầu thủ nhập tịch.

ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI TỪ VŨ ĐIỆU SAMBA

Trong số những cầu thủ nhập tịch thi đấu tại V-League 2012, có lẽ tiền đạo Huỳnh Kesley và thủ môn Phan Văn Santos là những người thi đấu ấn tượng nhất. Cùng có gốc Brazil, hai cầu thủ nói trên không những trở thành trụ cột không thể thay thế ở SG.XT, N.SG mà màn trình diễn của họ đã tô đậm vẻ đẹp của bóng đá.

Kể từ khi thi đấu tại V-League, Huỳnh Kesley khiến nhiều người ngạc nhiên bởi khả năng dứt điểm đa dạng, kỹ thuật cá nhân tốt và đặc biệt rất ít khi dùng tiểu xảo, phạm lỗi với đối phương. Tại V-League 2012, Huỳnh Kesley ghi được 15 bàn và điều đặc biệt, trong 26 lần ra sân thi đấu, tiền đạo này chỉ 1 lần bị trọng tài rút thẻ vàng. Một con số đủ thấy rằng anh thi đấu quá fair-play.

Hồi đầu mùa 2012, Thế Anh là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của N.SG. Dù vậy, khi đội bóng Sài thành bước vào những trận đấu đầu tiên tại AFC Cup 2012, Thế Anh và BHL có những rạn nứt trong mối quan hệ, vì thế từ một thủ môn những tưởng đã bị quên lãng, Phan Văn Santos được bắt chính. Với lợi thế chiều cao 1,98m cùng sải tay dài và đặc biệt là kỹ năng trọn điểm rơi, phản xạ tốt, cầu thủ nhập tịch đầu tiên của bóng đá Việt Nam này ghi điểm trong mắt giới chuyên môn, NHM. Con số 30 bàn thua (thấp thứ hai tại V-League) của N.SG phần nào nói lên tài năng của Phan Văn Santos.

Rất đông cầu thủ nhập tịch được sử dụng tại V-League 2012, nhưng bây giờ, tính hiệu quả của phần lớn trong số họ lại không cao. Vì thế cũng dễ hiểu tại sao, các đội tại V-League không còn lên cơn sốt mua cầu thủ nhập tịch như trước đây.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Một tuần trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U23 Jordan. Đây được đánh giá là cơ hội để hai bên đánh giá lại lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á.

Xem thêm
top-arrow
X