Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng Việt Nam 2015: Đâu là những cái tên xứng đáng nhất?

Thứ Tư 11/11/2015 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong một năm mà không có AFF Cup, giải thưởng quả bóng vàng Việt Nam rất có thể sẽ được trao cho cá nhân có những màn trình diễn xuất sắc tại V-League 2015 hoặc SEA Games 28.

Quả bóng vàng Việt Nam là giải thưởng được báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và tổ chức từ năm 1995 với việc tiền đạo Lê Huỳnh Đức là người đầu tiên được vinh danh. Khi đó tiền đạo của Công an thành phố Hồ Chí Minh đã không quá khó khăn để vượt mặt 3 ứng cử viên khác là thủ thành Nguyễn Văn Cường của Bình Định và tiền vệ Hữu Đang của Khánh Hòa. Trải qua 20 năm, giải thưởng này mới chỉ được tổ chức 19 lần với việc năm 2013 VFF quyết định hủy bỏ giải thưởng bởi không có ai xứng đáng được vinh danh. Đó là năm mà đội tuyển quốc gia không có nhiều trận đấu quan trọng còn lứa Olympic bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games.

Hiện tại, có tới 3 người đã 3 lần nhận danh hiệu quả bóng vàng là tiền đạo Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh và tiền vệ Phạm Thành Lương. Trong năm qua dù bóng đá Việt Nam cũng đã đạt được một số thành tựu tương đối nổi bật như việc lứa U23 lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết U23 châu Á 2016, cũng như vào bán kết SEA Games, trong khi đội tuyển quốc gia cũng giành được những trận hòa đáng khích lệ trước Triều Tiên hay Iraq. Dẫu vậy danh sách những ứng cử viên cho danh hiệu này cũng không quá dài và chúng ta hoàn toàn có thể kể ra một số cái tên xứng đáng nhất.

Qua bong vang Viet Nam 2015 Dau la nhung cai ten xung dang nhat hinh anh
Văn Quyết chỉ giành quả bóng đồng mùa trước

Nguyễn Văn Quyết

Được lựa chọn vào danh sách 3 cầu thủ cuối cùng đề cử cho danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam vào năm 2014, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết đã đứng trước cơ hội lần đầu tiên giành danh hiệu cao quý này ở tuổi 23. Quyết “rừng” khi đó vừa có một mùa giải AFF Cup cực kỳ thành công xét dưới góc độ cá nhân. Đồng thời góp công lớn giúp Hà Nội T&T về đích thứ 2 tại V-League 2014. Thế nhưng cuối cùng cầu thủ gốc Thạch Thất (Hà Tây) này đã chỉ giành quả bóng đồng một cách rất tiếc nuối. Đích thân quả bóng vàng năm đó, tiền vệ Phạm Thành Lương cũng đã phát biểu trong lễ trao giải rằng anh muốn dành tặng danh hiệu này cho chính Văn Quyết bởi đơn giản là anh thấy người đàn em của mình xứng đáng hơn. Chính quả bóng bạc Lê Công Vinh cũng đồng ý với nhận xét này.

Bước sang năm nay, Văn Quyết đã không còn được trọng dụng thường xuyên bởi HLV Miura ở đội tuyển quốc gia một phần vì chấn thương và thể lực không đảm bảo. Hơn nữa, vì đội tuyển chỉ chơi đúng 4 trận đấu chính thức trong năm mà vai trò của Quyết anh càng thêm mờ nhạt, ngoại trừ bàn thắng duy nhất ở trận giao hữu với Man City tại Mỹ Đình. Thế nhưng ở V-League 2015, Văn Quyết lại đóng vai trò hết sức quan trọng dù Hà Nội T&T vẫn chưa cải thiện được vị trí của mình. Anh đã ghi được 13 bàn thắng và quan trọng hơn là có những màn trình diễn thuyết phục đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng.

Bóng đá Việt Nam: Khi các đội tuyển bị xem nhẹ
(Bongda24h.vn) – Việc các nhà lãnh đạo quan tâm đến bóng đá nhiều hay ít cũng được thể hiện qua số trận giao hữu của đội tuyển quốc gia hay quá trình chuẩn bị...

Võ Huy Toàn

Nếu như Văn Quyết là một trong những tuyển thủ chơi nổi bật tại V-League thì Võ Huy Toàn cũng xứng đáng có tên trong danh sách rút gọn vì những đóng góp của anh cùng đội U23 tại SEA Games 28 tại Singapore với chiếc huy chương đồng. So với Mạc Hồng Quân hay Nguyễn Công Phượng thì Huy Toàn chơi nổi bật hơn rất nhiều và là cầu thủ không thể thiếu ở bên hành lang cánh trái của đội U23 Việt Nam. Ngoài ra cầu thủ gốc Lâm Đồng còn chia sẻ danh hiệu vua phá lưới với Aung Sithu của Myanmar và Chananan Pombuppha của Thái Lan với 5 bàn thắng. Tại V-League 2015, Huy Toàn dù thường xuyên phải chơi ở vị trí hậu vệ trái nhưng anh cũng đóng góp cho SHB Đà Nẵng 6 bàn thắng và phần lớn trong số đó đều rất quan trọng.

Cơ hội cho cầu thủ không phải tuyển thủ?

Kể từ khi danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam được tổ chức cho đến nay, chưa từng có tiền lệ một cầu thủ không phải tuyển thủ quốc gia có mặt trong danh sách rút gọn. Ngay cả với trường hợp của cầu thủ nhập tịch Huỳnh Kesley Alves năm 2011, bởi khi đó cầu thủ gốc Brazil đã được gọi lên đội tuyển Việt Nam. Vì thế cho dù đã có một mùa giải đặc biệt xuất sắc với 15 bàn thắng (trong số có 10 lần khai thông thế bế tắc) nhưng tiền đạo Hoàng Vũ Samson có thể sẽ không được vinh danh. Cùng với đó là tiền đạo Lê Văn Thắng (vua phá lưới nội với 16 bàn thắng) và Hoàng Đình Tùng, dù cầu thủ này đã được tham dự trận đấu tại Đài Loan (Trung Quốc).

Qua bong vang Viet Nam 2015 Dau la nhung cai ten xung dang nhat hinh anh 2
Anh Đức xứng đáng có tên trong top 3

Nhưng trong một năm mà các tuyển thủ đều không để lại nhiều dấu ấn thì có khả năng những cầu thủ tỏa sáng tại V-League sẽ được vinh danh. Thủ môn Nguyên Mạnh có thể sẽ được vinh danh nếu như anh không phải nghỉ thi đấu gần như cả lượt về V-League 2015. Bên cạnh những cái tên kể trên, tiền đạo Anh Đức có thể sẽ là cái tên xứng đáng nhất. Dù là cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2014, nhưng tiền đạo Nguyễn Anh Đức lại không lọt vào top 3 cầu thủ đề cử cho danh hiệu quả bóng vàng. Nhưng với một phong độ cực kỳ xuất sắc trong năm nay, nhiều khả năng tiền đạo của nhà đương kim vô địch V-League Becamex Bình Dương sẽ có tên. Anh Đức đã ghi được tới 9 bàn thắng và phần lớn trong số đó đều là những pha lập công hết sức đẹp mắt. Anh Đức chính là cầu thủ quan trọng nhất của Bình Dương cho dù Abass hay Moses cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của mình. Rõ ràng đội trưởng của Bình Dương xứng đáng với danh hiệu cầu thủ nội hay nhất V-League 2015 cũng như lọt vào top 3 đề cử danh hiệu quả bóng vàng.

Giải thưởng quả bóng vàng Việt Nam sẽ được chốt phiếu bầu vào ngày 31/12 và trao giải trước thềm đội tuyển U23 lên đường sang Bahrain dự VCK U23 châu Á 2016 vào đầu tháng 1.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X