Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phép màu của Đồng Tâm Long An

Thứ Ba 30/07/2013 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đì đẹt cuối bảng xếp hạng sau 2/3 chặng đường, “Gạch” bỗng nhiên lột xác ngoạn mục dưới thời HLV trưởng Ngô Quang Sang.

Ba trận toàn thắng gần nhất của ĐT.LA giúp họ thoát khỏi vũng lầy đáy bảng. Đường trụ hạng lại thênh thang hơn bao giờ hết với thầy trò ông Sang.

1. Hỏi các cầu thủ ĐT.LA về nguyên nhân làm nên chuỗi thăng hoa của đội nhà trong thời gian gần đây, đa số đều chung câu trả lời rằng: “Công lớn thuộc về HLV trưởng Ngô Quang Sang”. GĐĐH Võ Thành Nhiệm cũng đồng ý với lý lẽ này.

Lãnh đạo ĐT.LA có lẽ đang tiếc nuối khi họ hơi chậm chạp trong việc bổ nhiệm HLV Ngô Quang Sang lên giữ chức vụ chèo lái con thuyền ĐT.LA vượt sóng dữ. Hành động này có lẽ phải nên làm ngay khi HLV Francisco Vital rời khỏi chức vụ HLV trưởng của “Gạch” vì nhận thấy ca này quá khó.

3 trận toàn thắng gần nhất của ĐT.LA giúp họ thoát khỏi vũng lầy đáy bảng và cửa trụ hạng lại thênh thang hơn bao giờ hết
3 trận toàn thắng gần nhất của ĐT.LA giúp họ thoát khỏi vũng lầy đáy bảng và cửa trụ hạng lại thênh thang hơn bao giờ hết

Để rồi sau đó, lãnh đạo ĐT.LA phải mời lại HLV Marcelo Zuleta, người từng bị CLB sa thải trước đây. Loay hoay hồi lâu, khi đội bóng lâm vào tình cảnh bạo bệnh, ĐT.LA mới được giao cho thầy nội. Nhưng không ngờ, ông Sang đã làm không thể tốt hơn vai trò của mình dù chỉ mang phận đóng thế.

Lợi thế của HLV Ngô Quang Sang so với người tiền nhiệm Zuleta là hiểu biết của một cựu cầu thủ, cũng là một ông thầy từng đào tạo ra những cầu thủ trẻ của đội hình chính ĐT.LA bây giờ. Nhờ theo sát các cầu thủ của mình, ông Sang hiểu cặn kẽ điểm mạnh điểm yếu của từng người.

Không như HLV Zuleta, người được các cầu thủ chán nản gọi là “người nói ít làm nhiều”, hay la hét và “khi thua thì đổ lỗi cho cầu thủ nên gây ức chế cho anh em cầu thủ”, ông Sang tâm lý hơn hẳn.

Bất đắc dĩ nhận sự tín nhiệm của lãnh đạo, ông Sang xác định điều đầu tiên mà đội bóng mình cần để vượt qua khỏi khủng hoảng là vực dậy tinh thần cầu thủ. Cựu cầu thủ ĐT.LA rất thực tế khi thẳng thắn thừa nhận thời điểm mà ông nhận chức, sẽ không kịp để rèn giũa thêm chiến thuật.

Ông không hứa cả thành tích CLB cuối mùa giải để các học trò thoải mái tâm lý thi đấu. Nhưng bù lại, ông Sang đã khơi dậy được tinh thần máu lửa của tập thể mình đang dẫn dắt.

Những cầu thủ tập luyện tốt đều được cựu cầu thủ này nhìn thấu đáo và tất nhiên, một suất đá chính được trao tay họ. Điều này tạo nên cảm giác hưng phấn và cạnh tranh công bằng. Thời ông Sang, ĐT.LA thi đấu biết người, biết ta hơn.

Xác định phận kèo dưới với phần còn lại, “Gạch” thường xuyên chủ động chơi phòng ngự phản công. Nhờ tâm lý tự tin trở lại, cầu thủ trẻ ĐT.LA tự tin cầm bóng để phối hợp ngắn, nhỏ nhiều hơn thay vì chơi bóng dài như những đời HLV ngoại trước đó.

2. Ngoài tài cầm quân của ông Sang, công cuộc hồi sinh của “Gạch” thuận lợi một phần cũng vì những tác nhân ngoại cảnh. Sau trận thắng HN.T&T ở Cúp QG trên sân nhà, trận đấu mà đội khách thi đấu rất hời hợt như thể buông xuôi, 2 trận đấu gần nhất ở V-League, “Gạch” đều gặp những đội bóng đang có vấn đề nội bộ như V.HP và K.KG.

Và không bỏ lỡ cơ hội trời cho đó, “Gạch” đã biết chớp lấy thời cơ để vượt qua nghịch cảnh. Một động lực nữa để các cầu thủ ĐT.LA nỗ lực là sau mỗi trận thắng bây giờ, ngoài số tiền thưởng theo khung (15 triệu đồng/cầu thủ đá chính), lãnh đạo công ty và UBND tỉnh Long An thường có thêm khoảng 100-150 triệu đồng tiền thưởng.

Nó tạo ra một sự phấn chấn nhất định trong tinh thần của các cầu thủ. Một phần lý do nữa để các cầu thủ ĐT.LA chơi quyết tâm là để lãnh đạo CLB “nhớ” về khoản thưởng 4 tỷ đồng chưa giải ngân từ chức vô địch hạng Nhất 2012.

GĐĐH Võ Thành Nhiệm cho biết: “Nếu giải quyết được V.Ninh Bình trên sân khách tuần này, ĐT.LA có thể sẽ nhẹ nhõm hơn để tìm vé trụ hạng mùa này. Chúng tôi sẽ có thưởng thêm một ít tiền cho các cầu thủ nếu thi đấu tốt trên sân khách sắp tới”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X