Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Niềm vui HN.T&T và nỗi lo của nền bóng đá

Thứ Ba 27/08/2013 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu chỉ thuần túy nhìn nhận dưới góc độ thành tích, HLV Phan Thanh Hùng xứng đáng được xem là HLV nội số một của bóng đá Việt Nam hiện nay, bởi bộ sưu tập thành tích phong phú của ông ở cấp độ CLB cùng những dấu ấn xác lập được khi dẫn dắt ĐTQG chính là bằng chứng thuyết phục nhất.

Hẳn là VFF cũng nghĩ thế nên năm ngoái họ mới trao quyền dẫn dắt ĐTQG cho HLV Phan Thanh Hùng cùng chính sách ưu đãi chưa từng có là cho phép kiêm nhiệm cả ĐTQG lẫn CLB. Kết quả cuối cùng thì tất cả đều biết, ĐTQG dưới quyền dẫn dắt của ông Hùng thi đấu không thành công ở AFF Cup 2012 và bị loại ngay sau vòng bảng, và không lâu sau khi về nước ông Hùng buộc phải chủ động thông báo từ chức.

SLNA (trái) và SHB.ĐN chắc chắn sẽ đóng góp nhiều trụ cột cho ĐTQG hơn cả nhà quán quân HN.T&T
SLNA (trái) và SHB.ĐN chắc chắn sẽ đóng góp nhiều trụ cột cho ĐTQG hơn cả nhà quán quân HN.T&T

Câu hỏi đặt ra là tại sao một HLV tỏ ra rất mát tay và có năng lực khi dẫn dắt CLB như ông Hùng lại không thể nào tái lập điều tương tự ở ĐTQG? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi xin dẫn lại ý kiến của chuyên gia Đoàn Minh Xương trong bài phỏng vấn trên đây, khi ông Xương nhận xét rằng HN.T&T sẽ không thể làm nên một bộ khung mạnh cho ĐTQG, dù rằng rất nhiều nền bóng đá trên thế giới đều có thông lệ xây dựng ĐTQG dựa trên nòng cốt là CLB VĐQG.

Có lẽ ông Xương nhận xét như thế là bởi lối chơi của HN.T&T hiện tại phụ thuộc quá lớn vào cặp tiền đạo ngoại binh Samson-Gonzalo, và nếu không có bộ đôi này trong đội hình thì HN.T&T cũng trở nên rất bình thường, và đấy là lý do khiến cho HN.T&T chưa bao giờ có được vai trò nòng cốt ở ĐTQG, như Thể Công, CATP.HCM trước kia hay gần đây hơn là B.BD.

Sự thực là trong 4 tiền vệ thường xuyên đá chính của HN.T&T ở mùa bóng năm nay, duy nhất chỉ có Thành Lương là có được vị trí chính thức ở ĐTQG, còn Văn Quyết hay Ngọc Duy vẫn chưa có được chỗ đứng vững chắc, và Sỹ Cường càng khó có cơ hội chen chân vào tuyến giữa ĐTQG nếu Tấn Tài vẫn còn sừng sững ở đấy.

Với HN.T&T và đại đa số các đội bóng ở V-League và giải hạng Nhất, chỉ cần đưa được bóng qua vạch giữa sân là họ có thể tùy ý câu bóng bổng vào trong vòng cấm để phó thác hoàn toàn cho các tiền đạo ngoại, nhưng với ĐTQG thì không thể áp dụng lối đá cầu may và đơn điệu như thế, vì ĐTQG hiện nay không sở hữu tiền đạo nào có ưu thế về thể hình thể lực để độc lập tác chiến hoặc làm tường giống các chân sút nước ngoài ở V-League.

Nếu để ý sẽ thấy rằng AFF Cup 2008, giai đoạn thăng hoa nhất của ĐTQG trong vòng 5 năm trở lại đây, cũng trùng với thời điểm bộ đôi tiền đạo Công Vinh-Việt Thắng đạt phong độ tốt nhất, và ở 2 kỳ giải AFF Cup tiếp theo vào các năm 2010 và 2012, khi ĐTQG không còn được sử dụng cặp tiền đạo như thế này thỉ lập tức chúng ta liên tiếp phải nhận thất bại. Vì thế, chức vô địch V-League 2013 của HN.T&T có thể là rất xứng đáng với những nỗ lực của CLB này, nhưng nếu nhìn rộng ra thì đây không phải là tín hiệu tích cực cho tương lai của nền bóng đá, đặc biệt là ở cấp độ ĐTQG.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X