Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những ông bầu chịu chơi nhất V.League

Thứ Ba 14/01/2014 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời các ông bầu đầu tư rầm rộ vào bóng đá đã không còn, nhưng vì đâm lao phải theo lao, những ông bầu tại V.League vẫn phải ném vào bóng đá số tiền không nhỏ mỗi năm. Thế nhưng, cũng có những ông bầu vẫn đang đầu tư vào bóng đá vì tâm huyết, với hy vọng một ngày nào đó, bóng đá sẽ phát triển và hái ra tiền.

Kỳ 1: Bầu Hiển: Ông bầu chịu chơi

So với bầu Đức, bầu Thắng, bầu Kiên…bầu Hiển chỉ mới xuất hiện trong làng bóng đá Việt vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, với sự đầu tư hiệu quả, cách làm bóng đá hiện đại, dùng tiền thưởng để khích lệ tinh thần thi đấu cầu thủ, bầu Hiển đã thu được những thành công nhanh chóng.

Bầu Hiển có trong tay nhiều danh hiệu
Bầu Hiển có trong tay nhiều danh hiệu

Bội thu danh hiệu

Trong lĩnh vực kinh doanh, bầu Hiển nổi tiếng từ lâu, nhưng trong lĩnh vực bóng đá, bầu Hiển chỉ được biết đến khi đưa đội HN T&T 3 năm thăng 3 hạng, để có mặt tại V.League năm 2009. Đó thực sự là một kỳ tích không phải đội bóng nào cũng làm được. Bầu Hiển sau khi lấn sân sang bóng đá, ngay lập tức tạo dựng được thương hiệu của mình. Đội bóng thủ đô cũng chỉ 1 năm sau đã đoạt ngay chức vô địch đầu tiên, đúng dịp mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Trước đó, phải kể đến bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử, khi Công Vinh được nhận 7 tỷ đồng để về khoác áo HN T&T. Bản hợp đồng khi đó gây đình đám với báo chí và dư luận, nhưng người trong cuộc tiết lộ, số tiền còn cao hơn những gì đã tuyên bố. Chỉ với bản hợp đồng của Công Vinh, mới thấy bầu Hiển chịu chơi như thế nào. Và, cũng chỉ với bản hợp đồng ấy, bầu Hiển khẳng định sự có mặt của mình trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Thực tế thì sự đầu tư không tiếc tiền của bầu Hiển, đã giúp ông thu được những thành công ngoài mong đợi.

Một điều đáng nể và cũng là chủ đề được nói nhiều kể từ khi bầu Hiển xuất hiện trong làng bóng, chính là việc ông bầu này sở hữu cùng lúc 2 đội bóng là HN T&T và SHB.ĐN. Với lợi thế “2 đánh 1”, từ năm 2009 đến nay, bầu Hiển “ẵm” gần như các danh hiệu vô địch, từ V.League tới cúp QG. Đáng chú ý, tại V.League, 2 đội bóng nhà bầu Hiển giành tới 4 chức vô địch trong vòng 5 năm qua. Chức vô địch còn lại cũng suýt rơi vào tay bầu Hiển năm 2011, nếu như trong trận chung kết lịch sử trên sân Vinh, SLNA không chơi quá hay và còn gặp may mắn trước HN T&T.

Danh hiệu không tự nhiên mà có với bầu Hiển. Cho đến giờ, thành công của bầu Hiển mới chỉ được giải mã một phần. Song, điểm mấu chốt ở đây chính là cách sử dụng đồng tiền hiệu quả, đúng thời điểm của bầu Hiển.

Bầu Hiển đổ bao nhiêu tiền vào bóng đá?

Câu trả lời có lẽ rất khó bởi cách tiêu tiền của bầu Hiển khác hẳn với những ông bầu còn lại của V.League. Thời còn đầu tư mạnh cho bóng đá, bầu Hiển nổi tiếng với những khoảng tiền thưởng nóng. Cứ sau mỗi trận thắng, bầu Hiển với điều xì gà và nụ cười trên miệng tiến xuống sân tuyên bố những khoản thưởng. Có trận đá hay, đẹp mắt và thắng những đối thủ mạnh, bầu Hiển vung tiền thưởng lên cả tỷ. Thế nhưng, điều để lại ấn tượng nhất về cách thưởng nóng của bầu Hiển, chính là ông thường thưởng riêng cho những ai thi đấu ấn tượng. Chẳng hạn, thủ môn Dương Hồng Sơn có một pha bắt bóng hay: “Thưởng Sơn 50 triệu nhé!”, hay “Hồng Minh chuyền quả bóng hay quá, thưởng 25 triệu”, “Công Vinh ghi bàn 50 triệu”…Bầu Hiển cũng không ngần ngại cầm cả xấp đô la xuống sân thưởng cho các cầu thủ và thậm chí khi nổi hứng lên, ông bầu này thưởng cho cả…con cầu thủ.

Với cách thưởng rất chịu chơi như vậy với cả 2 đội bóng, cùng với số tiền treo thưởng thường ở mức 5-7 tỷ cho ngôi vô địch, một năm bầu Hiển chi không biết là bao nhiêu tiền thưởng. Cùng với số tiền đầu tư cho đội bóng như lệ phí thi đấu, chuyển nhượng, lương, đào tạo trẻ…vào khoảng 50-70 tỷ mỗi năm, số tiền bầu Hiển bỏ ra nuôi bóng đá sẽ vô cùng lớn.

Giờ đây, thời hoàng kim của bầu Hiển đã đi qua khi cơn bão khủng hoảng tài chính ập đến. Bản thân bầu Hiển cũng đã rút lui khỏi bóng đá và chỉ dành tình yêu cho 2 đội bóng trên danh nghĩa của nhà tài trợ và là…một CĐV trung thành, nhưng những dấu ấn trong cách làm bóng đá của bầu Hiển vẫn rất đậm nét. Điều đáng nói, có những ông bầu bỏ núi tiền vào làm bóng đá, nhưng không phải ai cũng thành công như bầu Hiển. Đó là sự khác biệt lớn trong cách sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả. Nói như nhiều người thì, bầu Hiển vừa có miếng, vừa có tiếng.

Thế nhưng, với sự đầu tư rất khủng, một câu hỏi đặt ra là bầu Hiển đã thu được những gì ngoài những danh hiệu? Câu trả lời có lẽ chỉ có ông bầu này mới biết, bởi những ông bầu khi đầu tư vào bóng đá, ngoài tình yêu, sự đam mê, họ luôn có những toan tính riêng của mình.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X