Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nạn phe vé tại sân Thiên Trường: Vấn đề chẳng của riêng ai

Thứ Hai 16/04/2018 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sân Thiên Trường đứng trước nguy cơ không còn bầu không khí đặc quánh được tạo nên bởi người hâm mộ bóng đá thành Nam nữa. Cánh phe vé chắc chắn phải chịu trách nhiệm khi góp một tay đẩy khán giả khỏi sân.
"Vé không em ơi?" - Người phụ nữ mang khẩu trang kín mít đon đả mời khi thấy tôi đi về phía sân Thiên Trường. Đó là thời điểm trước trận đấu giữa Nam Định với TP Hồ Chí Minh. Đối với tôi, đây không phải là hình ảnh xa lạ, gần như mọi trận đấu của bóng đá quốc nội đều có hình ảnh như thế: Những người phụ nữ đeo khẩu trang, tay cầm xấp vé và miệng liên tục hỏi.
 
Nan phe ve dang bua vay san Thien Truong.
Nạn phe vé đang bủa vây sân Thiên Trường.

Thua ba trận liên tiếp, Nam Định dường như không còn nhiều sức hút với người hâm mộ, có lẽ vì thất vọng. Cũng có thể vì TP Hồ Chí Minh không có những gương mặt đáng chú ý như Hà Nội hay Hoàng Anh Gia Lai, vé trận này không còn tạo nên cơn sốt ở thành Nam nữa. 
 
Mỗi vé chênh khoảng 5.000 - 10.000 đồng so với giá niêm yết của Ban tổ chức sân Thiên Trường. "Mua mở hàng cho chị đi", người phụ nữ nhanh mồm bảo: "Trận này ế quá, chị lấy giá hữu nghị". Không mời được tôi, người phụ nữ chạy lại gần bàn bán vé do BTC sắp xếp, mời cả những người đang tần ngần hỏi giá của nhân viên bán vé.
 
Sống chung với lũ
 
"Chị chỉ biết bán vé, nói sao được họ, còn làm thế nào để ngăn chặn việc của cơ quan an ninh" - Đó là câu trả lời tôi nhận được từ bàn bán vé của BTC. Cánh phe vé thường xuyên tiến đến sát bàn bán vé của BTC để mời mọc người hâm mộ. Người bán vé thì bất lực, còn nhân viên an ninh thì... đứng nhìn. 
 
Theo quan sát, mỗi phe vé có từ 10 đến 20 vé, dù rằng BTC sân Thiên Trường thông báo chỉ bán cho mỗi người tối đa 4 vé. Có nhiều cách để phe vé "lách luật" như nhờ người quen mua thêm, đi mua làm nhiều lần hay có trường hợp người của BTC tuồn ra ở một số trận đấu thu hút đông người hâm mộ. 
 
Phe ve con den sat ban ban ve cua BTC de moi chao nguoi ham mo.
Cánh phe vé còn đến sát bàn bán vé của BTC để mời chào người hâm mộ.

Không phải trận nào giá vé chợ đen cũng "hữu nghị". Nhờ hiệu ứng U23 Việt Nam, khán giả đã đến sân trở lại khiến hoạt động phe vé trở nên mạnh hơn. Đơn cử như trong trận đấu giữa Hà Nội với HAGL trên sân Hàng Đẫy, khu vực khán đài A và B có giá niêm yết 50.000 đồng mỗi vé nhưng đến sát giờ đá, giá tăng lên đến 150.000-200.000 đồng. 
 
Hay ở chính sân Thiên Trường trong trận gặp Hải Phòng, giá vé khán đài A do BTC niêm yết là 50.000 nhưng ở chợ đen bị "thổi" lên từ 100.000- 150.000 đồng. Khán đài B có giá vé 30.000 đồng cũng bị đẩy lên thành 60.000-100.000 đồng. Điều đó khiến người hâm mộ bóng đá thành Nam bức xúc kiến nghị nhưng BTC vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để.
 
Việc vé chợ đen tràn lan, được bán công khai với giá quá cao so với niêm yết của BTC ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của các đội bóng cũng như bóng đá quốc nội. Trên diễn đàn hội cổ động viên Nam Định hay Hà Nội, nhiều người bức xúc khẳng định nếu không có thời gian đến sân sớm để mua vé của BTC, họ sẽ không đến sân ở những trận cầu nóng, tránh "nuôi" phe vé. 
Luc luong phe ve hoat dong ngang nhien ngay truoc khu vuc ban ve cua BTC san Thien Truong.
Nạn phe vé được giải thích là "có cầu thì mới có cung".

Không mới nhưng khó giải quyết

 
Nạn phe vé thực ra tồn tại rất lâu với bóng đá Việt nhưng chẳng bao giờ được giải quyết rốt ráo. Có cầu thì mới có cung, không ít người chấp nhận mua vé chợ đen để đỡ phải chờ đợi xếp hàng, cũng có thể vì BTC đã hết vé trong những trận cầu được quan tâm. 
 
Lực lượng an ninh tại sân dù khá đông đảo nhưng khó giải quyết cánh phe vé. Theo tiết lộ từ lực lượng an ninh, cánh phe vé có rất nhiều lý do để giải thích khi bị hỏi, điển hình nhất là mua hộ người nhà nhưng không đi xem được. Việc xử phạt gần như không có, thường chỉ nhắc nhở rồi... thôi. 
 
Nạn phe vé chắc chắn ảnh hưởng đến lượng khán giả đến sân, bởi không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp từ 2-3 lần để mua một tấm vé vào sân. Quan trọng hơn, số tiền đó không đóng góp cho đội bóng họ yêu mến, mà rơi vào tay những người ăn theo hiệu ứng thành công của bóng đá Việt.
 
Nan phe ve dang bua vay san Thien Truong cung nhu nhieu san bong khac cua bong da quoc noi.
Lực lượng an ninh chưa có giải quyết dù nạn phe vé đang diễn ra công khai tại sân Thiên Trường.

Có thể thấy rõ sự thất vọng của những cổ động viên trên sân Thiên Trường khi chứng kiến Nam Định thua trận thứ tư liên tiếp. Trong một ngày mưa, người hâm mộ bóng đá thành Nam vẫn đến sân cổ vũ hết mình, những tiếng "Nam Định! Nam Định!" vẫn đều đều vang lên.

Nhưng bầu không khí chẳng còn đặc quánh như trước, phần vì thành tích bết bát của đội bóng, phần vì mất niềm tin với ban tổ chức sau hai trận đầu tiên phải mua vé chợ đen với giá quá cao.
 
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X