Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng và chuyện tầm nhìn của một HLV

Thứ Bảy 27/07/2013 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không tính chiếc thẻ đỏ gây sốc ở trận đấu bù vòng 7 với Đồng Nai vào giữa tuần, Minh Phương xứng đáng được xem là ngôi sao của vòng 16 V-League 2013 bằng “show” diễn của riêng mình trong trận hòa 2-2 giữa HA.GL và SHB.ĐN tại Pleiku. Không chịu thua kém người đồng đội cũ, Tài Em trả lời bằng 2 pha lập công liên tiếp ở sân Ninh Bình rồi sân Thống Nhất! Thêm Việt Thắng cũng lên tiếng với dấu ấn đậm nét trong 3/4 bàn thắng mà ĐT.LA có được ở Lạch Tray, qua đó giành 3 điểm tuyệt đối.

Không hẹn mà gặp, cùng một vòng đấu, cả 3 cầu thủ từng là học trò cưng của cựu HLV ĐT.LA và ĐT Việt Nam, Henrique Calisto, đã đồng loạt tỏa sáng.

Việt Thắng đá chiến thuật cực tốt, khi đội bóng cần một cầu thủ xông xáo trên tuyến đầu, kiểu tìm hậu vệ đối phương để đá
Việt Thắng đá chiến thuật cực tốt, khi đội bóng cần một cầu thủ xông xáo trên tuyến đầu, kiểu tìm hậu vệ đối phương để đá

Lần đầu của Tài Em

Nằm trong số các cầu thủ được giữ lại sau khi XMXT.SG mua đứt N.SG, đội bóng đã bị xóa sổ trước khi mùa giải 2013 khai cuộc, Tài Em không nhận được nhiều sự kỳ vọng với cá nhân anh cũng như đội bóng chủ quản. Lý do: Cựu đội trưởng ĐT.LA và N.SG đã có tuổi vả lại khu giữa sân của XMXT.SG vốn đã quá chật chội. Ngoài Nguyễn Rogerio, Moses, Kizito, tại V-League 2013, XMXT.SG giới thiệu một gương mặt mới chơi rất tiến bộ là Văn Sang, tiền vệ 27 tuổi chuyển về từ đội hạng Nhất An Giang.

Tuy nhiên, bản thân Tài Em cũng không quá bận tâm về điều đó. “Đây không giống một đội bóng lắm, từ khâu tổ chức, quản lý đến thi đấu”, không chỉ Tài Em, mà rất nhiều cầu thủ có một ý niệm nghiêm túc với nghề, đều đã nghĩ thế. Với anh, XMXT.SG đơn thuần chỉ là “gác trọ” lúc sa cơ. Phần nhiều các trận đấu của XMXT.SG ở mùa giải này, Tài Em phải đá lệch biên. Giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa vừa rồi, nếu đạt được thỏa thuận với đội bóng cũ, Tài Em có thể đã lại là người của “Gạch” cũng không chừng.

Trận đấu với V.NB hồi cuối tuần trước, khi Moses bất ngờ được kéo về chơi… trung vệ, Tài Em (người đeo băng đội trưởng) bó vào trong, chơi như một nhà tổ chức, vai trò vốn đã tôn tạo danh tiếng cho tiền vệ này suốt chiều dài sự nghiệp và anh đã tỏa sáng, bằng ít nhất một bàn thắng ghi được. Tài Em vốn dĩ đã là một tiền vệ rất sát bóng và thường xuyên ghi trung bình hơn nửa tá bàn thắng/mùa giải. Nhưng ít ai biết rằng, pha đốt lưới V.NB (vòng 16) mới là bàn thắng đầu tiên của Tài Em ở V-League 2013.

Lần đầu tiên bao giờ cũng ngọt ngào, với Tài Em, khi chuyển vào chơi bóng gần khu vòng tròn trung tâm, vẫn còn nguyên đó “vẻ đẹp của sự đơn giản”.

Những ông già gân

Tất cả đều đã biết, Tài Em, Minh Phương (và Việt Thắng sau này) giữ vai trò quan trọng như thế nào trong màu áo ĐT.LA và ĐT Việt Nam dưới thời HLV Calisto. Ở giữa sân, thời sung sức, Tài Em và Minh Phương người tung kẻ hứng, lên công về thủ rất nhịp nhàng. Với Tài Em, chỉ cần một động tác tiếp bóng (bằng bất cứ chân nào), ngay sau đó là một đường rải bóng (bằng chân còn lại), đều như vắt chanh. Trong khi đó, Minh Phương là tiền vệ sáng tạo bậc nhất trong lịch sử V-League, với vô số các đường chuyền kiểu một phát ăn ngay.

Họ đã là những người hùng trong chiến tích 2 lần vô địch V-League (2005 & 2006), cùng chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á 2008.

Tất nhiên, còn phải kể đến Việt Thắng nữa. Không sở hữu sự đôi chân như có mắt của Minh Phương, cũng không ra dáng thủ lĩnh kiểu Tài Em, nhưng Việt Thắng đá chiến thuật cực tốt, khi đội bóng cần một cầu thủ xông xáo trên tuyến đầu, kiểu tìm hậu vệ đối phương để đá. Thắng có sở trường chơi trung phong cắm, tì đè tốt, không ngại va chạm và quan trọng nhất, anh sẵn sàng làm nền cho đồng đội. Trong quá khứ, rất nhiều các bàn thắng của ĐT.LA cũng như ĐT Việt Nam đều bắt đầu từ những cú nhả bóng của Việt Thắng.

Tại Lạch Tray cuối tuần rồi, sự chểnh mảng có chủ ý của hàng thủ XM V.HP là một yếu tố, nhưng không phủ nhận là Việt Thắng đã chơi rất hay. Đây có thể là 90 phút đáng nhớ nhất của tiền đạo này, kể từ khi trở về khoác áo đội bóng cũ theo hợp đồng cho mượn từ B.BD.

Từ Minh Phương, Tài Em, đến Việt Thắng, những giá trị cũ được bảo lưu sau nhiều năm, có thể suy ra được tầm nhìn của HLV Calisto!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X