Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Huỳnh Đức ngày càng "quái"!

Thứ Năm 06/06/2013 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Huỳnh Đức “quái” từ thời cầu thủ như thế nào ai cũng biết. Bước vào nghiệp cầm quân chưa lâu, ông càng cho thấy độ “quái” của mình là chưa có giới hạn. Đấy cũng là điều đặc biệt, tạo cho thế giới HLV nội đa sắc màu hơn.

Trong bóng đá, đặc biệt là bóng đá hiện đại, việc gây được sức ép lên trọng tài, BTC giải để tạo lợi thế cho đội bóng là cả một nghệ thuật với các HLV. Ở bóng đá châu Âu, HLV Jose Mourinho hay Sir Alex Ferguson được biết đến như là những chuyên gia trong lĩnh vực này. Và thực tế, ở một số hoàn cảnh và giai đoạn nhất định, chiêu thức này đã phát huy tác dụng, mang đến thành công cho họ.  

HLV Huỳnh Đức đang chứng tỏ sự trưởng thành cả về chuyên môn cũng như bản lĩnh nghề nghiệp
HLV Huỳnh Đức đang chứng tỏ sự trưởng thành cả về chuyên môn cũng như bản lĩnh nghề nghiệp

Ép ngược “trọng tài và BTC giải”

Trở lại với câu chuyện ở V-League, với trường hợp của HLV Lê Huỳnh Đức, có thể nhận ra ông là một người từng khiến cả trọng tài lẫn BTC giải phải nhiều phen toát mồ hôi. Nếu Huỳnh Đức không làm um lên ở trận gặp ĐT.LA mùa bóng 2008, liệu trọng tài Nguyễn Xuân Hòa có bẻ còi?

Năm ngoái, Huỳnh Đức gây sức ép bằng cách “đề xuất” tạm hoãn giải để chấn chỉnh trọng tài. Trớ trêu, trong khi ông phân bua SHB.ĐN bị ép, thì đội bóng bên sông Hàn cùng HN.T&T cứ “thăng” ầm ầm. Việc SHB.ĐN có tiếng luôn được giới trọng tài ưu ái đã không là chuyện lạ.

Ở nửa đầu mùa giải năm nay, Huỳnh Đức cũng thường xuyên vận dụng chiêu thức này. Nổi tiếng là vị HLV kiệm lời với báo chí, nhưng Lê Huỳnh Đức lại chẳng ngần ngại đưa ra phát biểu hướng đến những người có trách nhiệm với trận đấu.  

Kể từ đầu mùa bóng 2013, đã không ít lần Huỳnh Đức ca thán “vua áo đen” về cách cầm còi, hay các nhà tổ chức về việc xếp lịch thi đấu. Sau trận thua V.Hải Phòng tại Lạch Tray ở vòng 5, Huỳnh Đức không ngần ngại nhờ báo chí lên tiếng cũng như yêu cầu BTC xem xét lại cách cầm còi của trọng tài Quốc Hùng.

Huỳnh Đức cho rằng SHB.ĐN bại trận có lỗi lớn từ những quyết định thiên vị cho chủ nhà của trọng tài chính, trong đó việc từ chối bàn thắng của Merlo là ví dụ điển hình nhất. Kế đó trận đấu với HN T&T trên sân nhà, mặc dù SHB.ĐN giành chiến thắng 1-0, Huỳnh Đức cũng không quên trách móc “vua” Đinh Văn Dũng trong phòng họp báo.  

Không chỉ là nỗi ám ảnh với trọng tài, trong giai đoạn SHB.ĐN gặp vấn đề về thể lực, Huỳnh Đức cũng không quên trách móc BTC V-League về việc xếp lịch thi đấu. Lý giải cho trận thua khó hiểu 4-1 trước V.NB, Huỳnh Đức than: “Đá với mật độ dày đặc như thế M.U cũng không chịu nổi huống gì chúng tôi”. Ngay lập tức, BTC đã điều chỉnh lịch thi đấu cho SHB.ĐN bằng cách hoãn trận gặp HA.GL ở vòng 9 để SHB.ĐN có thêm điều kiện thi đấu tại AFC Cup. Trường hợp đó gợi nhớ đến sự kiện SHB.ĐN được ưu ái cho hoãn trận đấu với SLNA (năm 2012) do sự cố mắm tôm.

Rõ ràng, những phàn nàn ấy của Huỳnh Đức có lúc chính đáng, có lúc hơi quá đáng, nhưng không thể phủ nhận những phát biểu ấy có đã có tác dụng tích cực cho SHB.ĐN.

Đã biết “vuốt ve” quân chủ lực

Huỳnh Quốc Anh là chủ nhân của danh hiệu QBV Việt Nam 2012, Minh Phương giành danh hiệu Quả bóng đồng, còn Merlo là cầu thủ ngoại xuất sắc nhất năm. Bộ ba này luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của SHB.ĐN, và HLV Lê Huỳnh Đức đã rất biết cách để những “quân át chủ bài” này phát huy tối đa năng lượng sẵn có.

Tiền vệ Quốc Anh chơi như lên đồng từ giai đoạn lượt về cuối mùa giải năm ngoái, bước sang mùa này anh vẫn giữ được phong độ ổn định. Cú hích từ danh hiệu QBV 2012 càng làm cho Quốc Anh thêm cần mẫn, nhiệt huyết, quyết tâm cống hiến tất cả sức lực cho đội bóng sông Hàn.

Ở giai đoạn SHB.ĐN thi đấu với mật độ dày đặc, Quốc Anh có biểu hiện của sự đuối sức. Không hề gì, Huỳnh Đức luôn biết cách dưỡng sức và tung tiền vệ này vào những thời điểm trọng yếu để anh thăng hoa một cách hiệu quả.

Trong chiến thắng mới đây của SHB.ĐN trước ĐT.LA và SLNA, Quốc Anh không xuất phát trong đội hình chính. Thế nhưng, khi đội nhà gặp khó, nhận ra Quốc Anh đang nóng lòng, Huỳnh Đức liền tung anh vào sân. Hiệu quả thì đã rõ: 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo, lối chơi SHB.ĐN khởi sắc cùng 6 điểm tuyệt đối. Mấy ai biết trước đây Quốc Anh và Huỳnh Đức bằng mặt mà không bằng lòng, giờ thì chẳng khác gì anh em của nhau. Ai bảo Huỳnh Đức không biết dụng nhân. Hy vọng Quốc Anh mãi được tôn trọng, bởi cách đây chưa xa, Thanh Hưng từng là quân bài không thể thiếu của Huỳnh Đức, nhưng giờ thì đang bị kỷ luật. Cũng là lỗi của Thanh Hưng nhưng để nói cách bày tỏ tình cảm của Huỳnh Đức cũng rất khó nắm bắt.

QBV đá nhiệt và thăng hoa là dễ hiểu (đúng với tính cách và con người Quốc Anh), nhưng việc cầu thủ 32 tuổi Minh Phương cày ải đầy trách nhiệm và hiệu quả ở tuyến giữa mới là điều bất ngờ.  

Tóm lại, cả về chuyên môn cũng như ứng xử, Huỳnh Đức đang gặp rất nhiều thuận lợi, và nhiều khả năng HLV này sẽ còn tiếp tục gặt hái thành công với SHB.ĐN.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X