Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hoàng Anh Gia Lai - Hiện tượng của lượt đi V-League 2013

Thứ Bảy 01/06/2013 21:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Evaldo và Oseni liên tục ghi những bàn thắng quan trọng đã giúp HA.GL bay cao ở giai đoạn một mùa bóng 2013. Tuy nhiên, đội bóng này chỉ trở thành một hiện tượng thú vị, nếu nhìn vào tổng thể lối chơi rất kỷ luật mà HLV Choi Yoon Gyum đã và đang thực thi.

Xây chắc phần móng...

Phần nhiều người xem chỉ nhìn thấy phần nổi, tức sức công phá mãnh liệt của hàng công HA.GL, với bộ đôi Evaldo-Oseni, nhưng trên thực tế, tuyến 2 và hàng phòng ngự mới là điểm tựa trong lối chơi của đội bóng phố núi. Ngoài sự xuất sắc của thủ thành Bassey Akpan, các hòn đá tảng Văn Nhiên, Văn Pho..., ở mùa giải này, HA.GL còn trình làng khá nhiều các gương mặt trẻ xuất sắc.

Với cặp tiền đạo Evaldo-Oseni, HA.GL có thể xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào ở V-League
Với cặp tiền đạo Evaldo-Oseni, HA.GL có thể xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào ở V-League

Đầu tiên phải kể đến trung vệ Hồ Ngọc Luận, bản hợp đồng từ xứ Nghệ. Luận đã chơi chính gần như tất cả các trận đấu của “Gỗ” kể từ đầu mùa với phong độ ổn định. Cùng với Ngọc Luận, những Văn Long, Trần Vũ và tất nhiên cả Hoàng Thiên cũng tiến bộ từng ngày.

Một lối chơi rắn và rát khi cần thiết được thiết lập, đặc biệt ở hàng thủ. Sức vóc và sự lì lợm của Văn Long ở hành lang cánh trái đã đẩy đàn anh Văn Trương, Minh Thiện lên băng ghế dự bị. Trong khi đó, sự cơ động của bộ đôi Quý Sửu - Đức Dương, là lý do khiến những cựu tuyển thủ U23 là Anh Tuấn và Thái Dương phải mài mòn trên băng ghế dự bị. Người ta cũng không còn cảm thấy nhớ Sakda nữa.

Tất nhiên, người ta nghĩ ngay đến vai trò của HLV người Hàn Quốc, ông Choi Yoon Gyum, một HLV nổi tiếng với phương pháp cứng rắn, đề cao kỷ luật và thái độ tập luyện - thi đấu của cầu thủ, chứ không dùng người theo danh tiếng. Nhưng, thực tế là ông Choi vẫn thường xuyên phải nhận lệnh từ cấp trên, dù muốn hoặc không. Ơn trời, phần lớn khẩu lệnh ấy đều hợp lý!

Cần nhưng chưa đủ

Triết lý có thể không thắng nhưng nhất định không để thua bàn trước của HA.GL ở mùa này đã phát huy tối đa hiệu quả. Ngay sau khi mất bóng, mọi vị trí trên sân của HA.GL đều phải chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự, trong đó, Oseni và Evaldo “săn” cả hậu vệ đối phương. Tốc độ trong các trận đấu của HA.GL được đẩy lên cao bằng lối chơi pressing. Nhanh, mạnh và chính xác.

Tuy nhiên, xem HA.GL đá vẫn có cảm giác như họ chơi khoán. Cụ thể, sau khi đoạt lại được bóng hoặc chủ động triển khai lên bóng, rất nhanh nó được hướng về phía Evaldo và Oseni di chuyển.

Chỉ cần một cú phất bóng (dài) chính xác, khung thành của đối phương ngay lập tức bị đe dọa, với tốc độ và khả năng ra chân tốt của cặp tiền đạo ngoại này và trận đấu được giải quyết.

Việc quá phụ thuộc vào Evaldo và Oseni dễ khiến HA.GL chới với, khi một trong 2 tiền đạo anyf (hoặc cả 2) vì lý do khách quan không thể vào sân. Chúng ta có ngay viện dẫn, khi ở trận đấu mới đây, HA.GL đã để XMXT.SG quần thảo cho tơi tả, mà nếu Akpan không xuất sắc, hoặc nếu cầu thủ chủ nhà muốn ghi thêm các bàn thắng, “Gỗ” đã có thể vỡ nát.

Mọi việc đã rõ. Để có thể bay cao ở mùa giải này, với cái đích hướng tới là chức vô địch, HA.GL phải chiến thắng mình trước khi chiến thắng đối thủ. Tức là việc kiện toàn nhân sự, cũng như lối chơi là điểm mấu chốt.

Chỉ có điều, quy định đăng ký 3 ngoại binh/đội/mùa giải là bất di bất dịch và “Gỗ” đã quyết đóng đinh với Akpan, Oseni và Evaldo rồi. Phải có thêm những phương án như Hoàng Thiên nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X