Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HLV Triệu Quang Hà: Long đong nghiệp cầm quân

Thứ Sáu 31/05/2013 05:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong số các cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam, Triệu Quang Hà vẫn đang trải qua nhiều sóng gió nghiệp HLV.

HLV Triệu Quang Hà vừa bị CLB Hà Nội thanh lý hợp đồng sớm trước thời hạn. Ngày về dẫn dắt CLB được kỳ vọng bao nhiêu, ngày chia tay, cả hai bên đều thất vọng bấy nhiêu. Có thể hiểu cho sự sốt ruột của CLB Hà Nội bởi dù họ đang là đương kim Á quân hạng Nhất, nhưng lại đối mặt với nguy cơ xuống hạng mùa này. Trong nỗ lực cứu vớt con thuyền đang chìm dần, việc đầu tiên lãnh đạo CLB cần phải làm chính là thay HLV trưởng.

HLV Triệu Quang Hà vẫn chưa thể tìm được nơi để gắn bó lâu dài
HLV Triệu Quang Hà vẫn chưa thể tìm được nơi để gắn bó lâu dài

Thực tế, một HLV có khá nhiều kinh nghiệm trận mạc như Triệu Quang Hà khó có thể nói không đáp ứng được chuyên môn tại một CLB hạng Nhất như Hà Nội. Như thế cũng có thể hiểu, quyết định sa thải ông Hà có thể bắt nguồn từ những mâu thuẫn giữa hai bên. Nghi ngờ hoàn toàn có cơ sở bởi ngày mới về CLB Hà Nội, cựu cầu thủ Thể Công công khai đòi loại trợ lý Nguyễn Văn Tiến và trung vệ Đại Đồng - những người từng có hiềm khích với ông Hà trong quá khứ.

Dù quyết định sa thải HLV Triệu Quang Hà bắt nguồn từ nguyên nhân nào, ai cũng phải thừa nhận, cựu tuyển thủ quốc gia này không có duyên với nghiệp cầm quân. Cũng như rất nhiều cầu thủ thuộc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam như Hồng Sơn, Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Văn Sỹ… sau khi giải nghệ nghiệp quần đùi áo số, tất cả thử sức với nghề HLV. Cho đến giờ, rất nhiều HLV trẻ này đang thành công tại V-League, như những gì mà họ tạo dấu ấn thời còn trẻ.

Còn HLV Triệu Quang Hà, dù cũng có những khoảng thời gian được nhiều người nhắc đến lại chưa bao giờ thật sự vững chắc với nghiệp dẫn dắt của mình. Khởi nghiệp từ đội hạng Ba, Triệu Quang Hà lập kỳ tích khi đưa đoàn quân của bầu Hiển gia nhập sân chơi cao nhất làng túc cầu quốc nội. Ba năm thăng ba hạng là thành tích không phải HLV nào cũng làm được. Nhưng đó là thời điểm bầu Hiển rất “chịu chơi”, đầu tư hết mức để đưa Hà Nội T&T trở thành “đại gia” mới của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, khi kinh nghiệm, bản lĩnh và cả chuyên môn của HLV Triệu Quang Hà không thể đáp ứng được những mục tiêu đầy tham vọng của bầu Hiển, việc ông Hà bị sa thải là chuyện đương nhiên.

Bầu Hiển buộc phải tiến hành cuộc cách mạng về nhân sự, sắn sàng “trảm” công thần Triệu Quang Hà, bất chấp chiến lược gia này rất được lòng cầu thủ. Đã có tới 16 cầu thủ Hà Nội T&T hồi đó đồng loạt ký vào lá đơn, đề nghị ông chủ đội bóng giữ lại ông thầy trẻ, nhưng cuối cùng HLV Triệu Quang Hà vẫn phải ra đi. Trong sự thất vọng, tủi hổ và tự ái, ông Hà quyết “làm cái gì đó” để chứng minh quyết định của bầu Hiển là hoàn toàn sai lầm. Đó là lý do mà cựu cầu thủ Thể Công đã nhận lời về dẫn dắt Thanh Hóa - đội bóng đang thi đấu bết bát, đứng trước nguy cơ xuống hạng rất lớn mùa đó.

Một quyết định chẳng khác nào nhảy vào lửa của vị tướng trẻ, nhưng nếu thành công, Triệu Quang Hà sẽ có tất cả. Tiếc là ông trời một lần nữa không mỉm cười với ông Hà. Chỉ sau vài trận, ghế của vị thuyền trưởng trẻ tuổi bị “thổi bay” khi ông không được lòng các cầu thủ.

Còn nhớ khi đó, Triệu Quang Hà có mâu thuẫn với người tiền nhiệm Nguyễn Văn Tiến. Chưa kể ông Hà đã sử dụng các cầu thủ người nhà, khiến các cầu thủ Thanh Hóa bất bình và tỏ thái độ chống đối, dẫn đến việc “tướng” Hà mất ghế.
Cú vấp ngã thứ hai cũng đau đớn không kém cú vấp ngã đầu tiên. Quá chán nản, cựu tiền vệ tuyển Việt Nam xin về VFF làm công tác đào tạo trẻ. Thế nhưng, tưởng như an bài với công việc không chịu áp lực này, ông Hà vẫn phải nói lời chia tay sau thất bại tại vòng chung kết U19 châu Á năm 2010.

Rơi vào cảnh thất nghiệp, cuối tháng 8/2011, Triệu Quang Hà lại nhận lời về dẫn dắt đội bóng quê hương Thanh Hóa, dù ai cũng biết mối quan hệ giữa HLV này và lãnh đạo đội bóng xứ Thanh không tốt đẹp gì sau vụ chia tay lần trước. Dưới bàn tay chèo lái của ông Hà, đội bóng xứ Thanh đã cán đích V-League 2012 ở vị trí thứ 11. Bắt đầu mùa giải mới khi mà ông Hà đang quyết tâm cải thiện vị trí ở mùa giải 2013, một lần nữa Hà “tí tồ” bị CLB thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

Lần thứ hai chia tay Thanh Hóa, Triệu Quang Hà nhận lời dẫn dắt CLB Hà Nội thay cho HLV Hoàng Văn Phúc. Tuy nhiên, dường như HLV này không có duyên với nghiệp cầm quân nên đã bị sa thải chỉ sau 5 trận. Không hiểu sau cú vấp ngã lần này, liệu Triệu Quang Hà có đứng dậy nổi để tiếp tục theo đuổi cái nghiệp HLV, dường như luôn muốn đùa cợt với ông.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X