Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HA.GL trước mùa giải mới: Mục tiêu là vô địch

Thứ Tư 17/10/2012 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng tiếng tăm của núi rừng Tây Nguyên luôn đặt mục tiêu cao nhất trước mỗi mùa giải nhưng đã 8 năm qua, ánh hào quang luôn xa lánh họ. Đứng trước khởi đầu mới, HA.GL vẫn hô khẩu hiệu như mọi khi nhưng năm nay, tình thế có khác?!

Thắt lưng buộc bụng

Tình hình khó khăn chung của nền kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến đội bóng của bầu Đức, nhưng không vì thế mà ông bầu này lại để đội bóng của mình chịu thiệt, bởi thế các cầu thủ HA.GL đều cảm kích cái tâm làm bóng đá của ông chủ mình.

Đội trưởng Phùng Văn Nhiên cho biết: “Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường. Ở đây không có chuyện nợ lương thưởng. Vấn đề mà đội bóng lo lắng bây giờ là VFF chưa có lịch cụ thể về thời gian diễn ra mùa giải mới. Nó cũng là một rào cản khiến cả đội vẫn còn tư tưởng lo lắng, chưa thể tập trung hoàn toàn về chuyên môn”.

HA.GL là CLB tập trung sớm nhất để chuẩn bị cho mùa giải mới. Thậm chí, ngay sau khi kết thúc mùa bóng 2012, lãnh đạo CLB đã sớm hoàn tất 2 bản hợp đồng mà họ cho là cần thiết nhất: trung vệ Ngọc Luận đến từ SLNA và tiền đạo Oseni, công thần một thời của K.KG.

Sau khi cho 4 cầu thủ xuất ngoại (Thanh Liêm, Thái Học, Ngọc Bảo, Trần Vũ) và trợ lý Huỳnh Văn Ảnh đầu quân cho một đội bóng khác của bầu Đức ở Lào là Hoàng Anh Attapeu thì quân số của đội một HA.GL cũng lên đến 28 cầu thủ. Và danh sách này nhiều khả năng sẽ không thay đổi cho đến mùa giải mới.

Thời điểm này, cũng dễ hiểu khi HA.GL thắt lưng buộc bụng như nhiều CLB khác, nhưng đó cũng là một cách tận dụng tối đa “cây nhà lá vườn”. Sau nhiều năm thử lửa V-League, các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB như Hoàng Thiên, Anh Tuấn, Thái Dương, Văn Long, Xuân Hiếu… đã có sự tiến bộ để đáng được trao niềm tin.

Mục tiêu cao nhất

Xét về chất lượng, đội hình HA.GL đủ sức cạnh tranh cho ngôi vị cao nhất mà đã rời xa họ 8 năm qua. Ngoài dàn cầu thủ trẻ chất lượng tiến bộ theo thời gian, thế hệ “tre già” của Văn Nhiên, Văn Trương, Đức Dương vẫn là đầu tàu quan trọng của đội bóng phố núi. Trong khung gỗ, Akpan vẫn là chỗ dựa tin cậy. Với 3 ngoại binh Evaldo, Oseni, Olushola, hàng công của HA.GL đủ sức răn đe cả phần còn lại của V-League.
Nhưng đó là trên lý thuyết, thực tế có nhiều hơn một nguyên nhân khiến hào quang chạy trốn đội bóng phố núi nhiều năm qua. HLV Choi Yoon Gyum ưu tiên sử dụng sơ đồ 3-5-2 cho HA.GL.

Cách vận hành chiến thuật đó đòi hỏi những tiền vệ biên có sức vóc, phải tham gia lên công về thủ thường xuyên. Những con người của HA.GL hiện có chưa thể khiến ông Choi hài lòng. Có lẽ do không hợp với sơ đồ đó nên tiền vệ trẻ triển vọng Hoàng Thiên mất hút luôn trong mùa giải qua. HA.GL vội vàng bổ sung Ngọc Luận với hy vọng củng cố vị trí trung vệ, thay thế cho Đoàn Marcelo chậm chạp do đã luống tuổi và thường mắc sai lầm mùa trước.

Sự góp mặt của Oseni giúp hàng công của HA.GL phong phú hơn, giúp chân sút chủ lực Evaldo giải tỏa bớt gánh nặng. Nhưng để có được điều đó, HA.GL phải hy sinh một ngoại binh đảm nhiệm vòng tròn trung tâm.

Kể từ sau thế hệ hoàng kim của những người Thái như Tawan, Dusit, HA.GL không tìm ra được một ông chủ khu trung tuyến thật sự. Thonglao hay Lee Nguyễn dù chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn tốt hơn những gì HA.GL hiện có. Với Quý Sửu, Thái Dương, Sakda…, HA.GL đang có những tiền vệ thiên về sức mạnh nhiều hơn những đôi chân biết dọn cỗ cho đồng đội.

Trong buổi tiếp xúc với đây với HLV Choi Yoon Gyum, đâu đó phóng viên TT&VH có thể cảm nhận sự không hài lòng của ông trong cách mua sắm người của lãnh đạo CLB. Ông Choi cho biết rằng “việc mua người là của lãnh đạo chứ không ông có quyền trong chuyện đó”.

Câu chuyện “áp đặt” đó không lạ ở bóng đá Việt Nam. Nếu được toàn quyền quyết định, có thể trong tay ông Choi sẽ là những con người ở những vị trí thích hợp hơn trong sơ đồ chiến thuật ông tôn sùng. Bước đầu tìm lại hào quang cho HA.GL dưới thời HLV Choi Yoon Gyum đã gặp thách thức như thế.

Nhưng với vũ khí là thâm niên dày dặn trong nghề và “một năm qua ở Việt Nam với tôi là khoảng thời gian quý báu để tôi hiểu biết hơn về đất nước này, về văn hóa, con người và đặc biệt là về nền bóng đá” thì nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đủ sức để trấn an tất cả bằng kinh nghiệm. “Vì đã hiểu rõ và có thời gian làm quen với điều kiện ở đây nên tôi tin mình sẽ làm tốt công việc của mình trong mùa giải tới”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X