Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL thua đậm Hà Nội: Sai từ... vài năm trước

Thứ Sáu 06/04/2018 18:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại của HAGL trước Hà Nội không chỉ hiển hiện trên bảng tỉ số, mà còn là thất bại từ chính những vấn đề nội tại của đội về cách sử dụng con người cũng như mục đích hướng đến.

 
Khi hiệp một kết thúc, những người có mặt tại sân Hàng Đẫy hiểu rằng HAGL không còn cơ hội cựa mình nữa. "Đám nhỏ của bầu Đức" hoàn toàn bị áp đảo trong hiệp hai, ba bàn thua là quá ít bởi nếu Hà Nội nghiêm túc hơn, con số có thể đã lớn hơn. Nhưng HAGL thua đậm Hà Nội cùng chiếc thẻ đỏ của Tăng Tiến là đủ nói lên vấn đề của đội bóng phố núi.
 
HAGL thua dam Ha Noi Sai tu vai nam truoc hinh anh
Văn Toàn buồn bã cùng các đồng đội bước ra cảm ơn CĐV HAGL đã sát cánh trên sân Hàng Đẫy.

Từ ngày lứa Công Phượng, Xuân Trường,... "ra ràng", bầu Đức luôn tuyên bố sẽ chinh phục người hâm mộ bằng lối đá đẹp. Những mùa gần đây, HAGL không bị áp chỉ tiêu bởi bầu Đức muốn trao cơ hội ra sân tích lũy kinh nghiệm cho lứa "gà nòi". Ngay đến trước trận gặp Hà Nội, HLV Dương Minh Ninh khẳng định không quan tâm đến thắng thua, miễn là HAGL đá đẹp.
 
Mãi sống trong mác "đá đẹp"?
 
Trong phòng họp báo sau trận HAGL thua đậm Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm khẳng định quan điểm rằng đá đẹp phải đồng nghĩa với thành tích để đáp lại sự kỳ vọng của cổ động viên. Điều đó khác hẳn với người đồng nghiệp Dương Minh Ninh, hay nói cách khác là chính sách của HAGL khi chỉ... đẹp là đủ.
 
Có thể mỗi đội bóng có cách xây dựng mục tiêu khác nhau để thu hút cổ động viên nhưng HAGL rõ ràng có lý do để xét lại. Gần như mọi đội bóng trên thế giới đều muốn giành ngôi vô địch, các cầu thủ vì thế mà chiến đấu hết sức, cạnh tranh với nhau để giành chiến thắng chung cuộc. Đó mới là bóng đá.
 
Nếu đội bóng chỉ quan tâm đến việc biểu diễn mà không quan trọng kết quả, đó là giao hữu chứ không phải "trận đấu" thực thụ. HAGL đã xây dựng được thương hiệu bóng đá "sạch" với lối chơi hướng đến tấn công. Nhưng nếu chỉ vậy, đội bóng của bầu Đức mãi chỉ mang tính chất biểu diễn, các cầu thủ khó trưởng thành khi chẳng phải chịu quá nhiều áp lực.
 
Tam the do cua Tang Tien sau cu dap vao dau goi cua Duy Manh la buoc ngoat cua tran dau.
Tấm thẻ đỏ của Tăng Tiến sau cú đạp vào đầu gối của Duy Mạnh là bước ngoặt của trận đấu khiến HAGL thua đậm Hà Nội.

Ngay trong trận HAGL thua đậm Hà Nội, đội bóng phố núi chẳng thi triển được lối đá đẹp, thậm chí còn để lại... tiếng xấu với pha bỏ bóng đạp người của Tăng Tiến. Việc HAGL ra án phạt nội bộ cực nặng với Tăng Tiến chỉ vãn hồi phần nào bộ mặt nhưng vẫn chỉ ra rằng đã đến lúc bầu Đức cần một mục tiêu thiết thực hơn để đáp lại tình cảm của người hâm mộ. 
 
Xét cho đến cùng, chẳng ai muốn đội bóng của mình thảm bại, dù theo cách nào đi nữa. Arsenal những năm gần đây là một minh chứng bởi xét cho đến cùng, ai cũng muốn đội bóng của mình giành được thứ gì đó. 
 
HAGL đã sai từ... vài năm trước
 
Trong phòng họp báo, HLV Chu Đình Nghiêm cũng bóng gió nói về cách sử dụng con người của HAGL. Ông nói rằng "không ai bê nguyên đội trẻ lên đá", minh chứng là việc Hà Nội FC dù có rất nhiều cầu thủ tiềm năng nhưng ưu tiên sử dụng đan xen giữa nhóm giàu kinh nghiệm như Văn Quyết, Thành Lương, Hùng Dũng với nhóm tài năng trẻ Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng,... 
 
Xét cho đến cùng, các cầu thủ trẻ ở độ tuổi U23 vẫn còn thiếu cả tuổi đời lẫn tuổi nghề so với những đàn anh. Họ vẫn cần các đàn anh dìu dắt, chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với những tình huống cả trong và ngoài sân cỏ. Đây là điều lứa Công Phượng thiệt thòi khi bầu Đức đôn nguyên lứa đầu tiên của học viện HAGL-JMG lên đá V-League, thiếu đi sự đan xen với những cầu thủ giàu kinh nghiệm.
 
Cac cau thu U23 Viet Nam nhu Quang Hai, Van Hau, Duc Huy khong ra san tu dau trong tran gap HAGL.
Các cầu thủ U23 Việt Nam như Quang Hải, Văn Hậu, Đức Huy không ra sân từ đầu trong trận HAGL thua đậm Hà Nội.

Một số CĐV HAGL tự an ủi rằng các cầu thủ của họ đã chơi kiên cường trước những cầu thủ già dơ hơn bên phía Hà Nội. Nhưng xét lại, chính cách sử dụng con người có phần nôn nóng là nguyên nhân đẩy HAGL luôn ở thế "non" hơn khi chạm trán các đối thủ ở V-League, bởi mặt bằng chung độ tuổi của họ chưa đạt đủ độ chín, phần đông mới dừng ở mức tiềm năng trẻ.
 
Văn Hậu, Quang Hải, Đức Duy,... dù là người hùng ở tuyển U23 nhưng về đến Hà Nội FC vẫn phải nhường chỗ cho các đàn anh. Đó là cách để các cầu thủ trẻ hiểu họ cần nỗ lực hơn để giành lấy vị trí, thay vì mặc định được ra sân sau một vài trận đấu hay ở cấp độ giải trẻ.
 
Có thể hai đến ba mùa giải nữa, HAGL sẽ trở thành một thế lực đáng sợ nếu bộ khung hiện tại đạt đến độ chín của sự nghiệp. Nhưng trong tương lai gần, đội bóng phố núi vẫn gặp khó tại V-League vì sự nôn nóng của những người lớn.

Tranh cãi quanh việc bầu Đức phạt Tăng Tiến vì đạp Duy Mạnh
Việc bầu Đức phạt Tăng Tiến trong nội bộ sau cú đạp vào chân Duy Mạnh khiến người hâm mộ chia làm hai nửa, một bên cho rằng án phạt này thích đáng, bên còn lại...
Như Đạt (Bóng Đá 24h) 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X