Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

HAGL thiếu một … Sir Alex Ferguson

Thứ Sáu 10/07/2015 05:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội đang gặp những rắc rối mà một phần không nhỏ xuất phát từ những vấn đề ngoài chuyên môn. Họ đang thiếu một người hiểu rõ được mong muốn, nhu cầu cũng như biết được những gì sẽ là tốt nhất cho sự phát triển của những tài năng này.


Những ai đã chứng kiến các màn phối hợp say đắm lòng người của đội tuyển U19 Việt Nam ở giai đoạn từ cuối năm 2013 đến hết năm 2014 đều sẽ thấy bất ngờ với màn trình diễn của CLB HAGL tại V-League 2015
ở thời điểm hiện tại. Với một bộ khung gần như không có nhiều thay đổi, người ta đã không còn thấy được một lối chơi đậm đà bản sắc Arsenal mà họ đã mang lại trong quãng thời gian ấy. Vẫn là những Đông Triều, Tiến Dũng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn,… chỉ khác là họ đã xuất hiện trong một màu áo mới với những đối thủ khó nhằn hơn gấp bội. Điều đó cho thấy việc HAGL sẽ gặp khó khăn cũng đã được dự báo từ trước.

HAGL thieu mot … Sir Alex Ferguson hinh anh


Dẫu vậy, dù ít dù nhiều, chúng ta vẫn thấy ở một vài cầu thủ có những vấn đề riêng khiến cho phong độ của họ không còn được như thời điểm một năm về trước. Rõ ràng đấu trường V-League hoàn toàn khác so với một giải trẻ như U19, những bức tường phòng ngự của các đội bóng chuyên nghiệp tại Việt Nam chắc chắc là vững chãi và khó xâm phạm hơn so với những cầu thủ trẻ của khu vực cũng như châu lục, tuy nhiên chúng ta vẫn thấy được sự đi xuống của cả một tập thể bởi nhiều lý do khác nhau. Các cầu thủ trẻ của HAGL đã không còn giữ được nhiệt huyết, tinh thần, sự tự tin và ăn ý để có thể tạo ra những giây phút thăng hoa như thời điểm toàn đội đánh bại U19 Myanmar 4-1 ngay tại Mỹ Đình, hay như chiến thắng 1-0 đầy kiên cường trước U19 Úc tại giải vô địch U19 Đông Nam Á. Vấn đề của HAGL và một vấn đề chung, tạo bởi rất nhiều những vấn đề riêng.

Chúng ta thấy một tiền vệ Tuấn Anh vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn quá tải dù đã được dành 2 tháng nghỉ ngơi ở kỳ SEA Games 28 vừa qua. Không khó hiểu nếu như so sánh với trường hợp của Radamel Falcao, cầu thủ mà sau khi gặp chấn thương gần như tương tự với Tuấn Anh, đã biến từ hổ thành mèo, thường xuyên trụ không vững để rồi liên tục bị trượt ngã. Chính HLV Louis van Gaal cũng dành cho Falcao chừng 2,3 tháng đầu tiên trong màu áo M.U làm quen với băng ghế dự bị và chỉ vào sân “khởi động” trong khoảng 10 phút cuối. Đó là chưa kể Falcao đang ở độ tuổi sung sức nhất của sự nghiệp, thế nhưng cầu thủ này vẫn không thể nào gượng dậy nổi và giờ đã phải cuốn gói rời Old Trafford. Rõ ràng với cái đầu gối còn chưa lành hẳn Tuấn Anh đang phải chịu những áp lực, theo đúng nghĩa đen, mà vẫn đang chưa thể nào chịu đựng nổi. Thế nhưng hàng ngày cầu thủ gốc Thái Bình vẫn phải tập luyện đều đặn, hàng tuần vẫn phải xách giày ra sân va đụng với những cầu thủ ở một giải đấu khốc liệt như V-League. Tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh đang thiếu đi một người biết rõ tình trạng thể lực của mình và phân phối sức cho cầu thủ này một cách hợp lý.

Sir Alex Ferguson từng tiết lộ trong tự truyện của ông rằng: “Với những cầu thủ ngoại quốc thì tôi có thể không rõ, nhưng với những người trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng, tôi hiểu rõ từng chân tơ kẽ tóc của họ.” Ông quả thực không hề nói quá. Danny Welbeck, cầu thủ từng có bàn thắng đầu tiên ngay trong trận ra mắt đội 1 của M.U, từng được đưa vào diện xem xét cùng đội tuyển Anh đến Nam Phi dự World Cup 2010. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Welbeck thường xuyên gặp chấn thương đầu gối bởi chiều cao của anh phát triển quá nhanh một cách bất thường trong giai đoạn 18-20 tuổi. Để bảo đảm cho sự nghiệp dài hạn, HLV Sir Alex đã yêu cầu không triệu tập Welbeck để cầu thủ này được chữa trị dứt điểm và có quãng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Tuấn Anh phải mổ đầu gối vào năm 2012 khi mới ở tuổi 17 và phải trải qua khá nhiều lần tái phát trong giai đoạn này, nhưng người ta vẫn thấy tiền vệ này phải chinh chiến cùng đội U19 với cái đầu gối trái băng trắng kể từ giữa năm 2013 trở đi. Hiện tại chúng ta không còn thấy được Tuấn Anh có những tình huống qua người ở giữa sân hay thậm chí là không dám tung ra những đường chuyền nguy hiểm, thay vào đó chỉ là những đường chuyền ngang, chuyền về giữ nhịp. Vấn đề ở đây là liệu tình hình này sẽ kéo dài trong bao lâu và khi nào Tuấn Anh mới có thể hoàn toàn bình phục.

HAGL thieu mot … Sir Alex Ferguson hinh anh 2


Câu chuyện của tiền đạo Công Phượng trừu tượng và khó nhìn thấy hơn khi cầu thủ này dường như gặp phải vấn đề về tâm lý dẫn đến phong độ thi đấu không tốt, chính xác hơn là không ổn định. Phượng có thể có những trận đấu thăng hoa ở những trận gặp Khánh Hòa, Đồng Tháp hay Hà Nội T&T nhưng trong những trận đấu còn lại, Phượng thường thi đấu dưới mức trung bình của toàn đội, đặc biệt là trong những trận đấu gần đây. Có thể tiền đạo gốc Nghệ An không bị quá tải về vấn đề thể lực, mà phần nhiều là bị quá tải về mặt tinh thần. Chính sức ép từ phía người hâm mộ khiến Phượng càng phải cố gắng thể hiện mình, cố gắng đi bóng, qua người để làm hài lòng khán giả nhà và vô hình chung, đang hủy hoại sự phát triển của mình.

Không chỉ riêng Sir Alex Ferguson mà rất nhiều HLV hàng đầu khác đều biết cách để giúp các cầu thủ tránh khỏi những áp lực vô hình như vậy. Đó chính là lên tiếng bảo vệ họ khỏi sự chỉ trích của giới truyền thông, đồng thời để các cầu thủ ngồi ghế dự bị một thời gian để tĩnh tâm và nhận ra những điểm yếu của mình để khắc phục. HLV Graechen đã làm tốt vế đầu nhưng vẫn chưa thế giải quyết được vế sau. Sir Alex Ferguson đã từng ghìm Beckham, Ronaldo hay Nani theo những cách tương tự như vậy. Ngài “máy sấy tóc” cũng từng cấm các cầu thủ tham gia các mạng xã hội bởi ông lo ngại tâm lý của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi những thông tin trên đó. Có lẽ HAGL cũng nên bắt đầu thiết quân luật bằng việc cấm các cầu thủ sử dụng Facebook.

Trở lại với nhan đề bài báo, tất nhiên chúng ta chưa dám nghĩ đến một người có chuyên môn huấn luyện tốt như Sir Alex Ferguson, mà điều quan trọng là Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội cần những người hiểu rõ họ có những giải pháp hợp lý hơn và thậm chí là nghiêm khắc hơn để giúp tài năng không bị uổng phí. Trong trường hợp này chính là bầu Đức và HLV Graechen.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X