Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

HAGL đã biết thắng: Đừng vội tâng bốc HLV Graechen

Thứ Hai 20/07/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HAGL chấm dứt chuỗi 11 trận không biết đến mùi chiến thắng tại V-League 2015 bằng ba điểm rất ấn tượng trước đội bóng đang xếp trên họ 11 bậc là Becamex Bình Dương. Đặc biệt là với những thay đổi trong đội hình ra quân, chính HLV Graechen được coi là ngôi sao sáng nhất ở trận đấu vừa rồi. Tuy nhiên nếu xem xét kĩ có thể thấy ông “Giôm” may hơn là hay.

HAGL thang Binh Duong vong 17 V-League 2015 Dung voi tang HLV Graechen hinh anh

Trước hết có thể nói rằng chính những chấn thương và thể lực không đảm bảo của các trụ cột đã khiến cho ông thầy người Pháp phải sử dụng những nhân tố trẻ để tạo đột biến. Những sự vắng mặt lâu dài của Hoàng Thiên, Hồng Duy, Văn Toàn, hay ngắn hạn như trường hợp của Phan Thanh Hậu đã khiến ông “Giôm” phải sử dụng Nguyễn Tiến Hoài như một sự lựa chọn bất đắc dĩ bên cánh trái. Trên thực tế Trung Hiếu cũng nhiều lần được ra sân ở vị trí này trong mùa giải nhưng cầu thủ này luôn không để lại ấn tượng nào đáng chú ý. Đây cũng không phải lần đầu Tiến Hoài được xuất hiện trong màu áo HAGL tại V-League 2015. Cầu thủ này cũng có màn ra mắt không quá ồn ào trong trận thua 3-4 tại Hàng Đẫy hồi trung tuần tháng 4 vừa qua, khi đó cầu thủ sinh năm 1996 này không để lại chút ấn tượng nào.

Mật độ thi đấu quá dày của V-League trong giai đoạn gần đây khiến cho các trụ cột của HAGL gặp vấn đề về thể lực, đặc biệt là những cầu thủ đã cày ải cả mùa như Tuấn Anh hay Công Phượng. Việc HLV Graechen cho Phượng nghỉ ngơi trận vừa qua cũng vì cầu thủ gốc Nghệ không đảm bảo được thể lực. Cầu thủ trẻ Nguyễn Lam đã có màn xuất phát đầu tiên ở mùa giải năm nay khi chơi rất ấn tượng sau thời điểm vào sân từ băng ghế dự bị ở trận gặp Thanh Hóa. Nhưng nếu Công Phượng và Sanogo không đủ thể lực thì không ai dám đảm bảo cầu thủ trẻ nhất ở V-League hiện tại sẽ được đá chính trước Bình Dương. Tương tự là trường hợp của trung vệ Franklin, người được xếp đá tiền vệ thay Tuấn Anh trong trận vừa rồi, cho dù anh đá thiên về tấn công hơn. Có lẽ những sự thay đổi mà ông “Giôm” chủ động sắp xếp là ở hàng thủ khi đưa trung vệ Văn Long ra cánh phải đá thay một Văn Sơn đang sa sút trầm trọng cũng như cho thủ môn trẻ Văn Tiến bắt thay Minh Nhựt.

Tuy nhiên màn trình diễn của những “cascadeur” của HAGL trận vừa rồi cũng không phải quá ấn tượng. Cả Tiến Hoài lẫn Nguyễn Lam dù sở hữu kĩ thuật cơ bản rất tốt, nhưng thường tỏ ra khá yếu bởi thể hình nhỏ bé, thậm chí còn bé hơn cả người đàn anh nổi tiếng Công Phượng. Bộ đôi này thường xuyên để mất bóng bởi sự thiếu kinh nghiệm trong việc che chắn bóng. Cả hai cũng không có nhiều đóng góp đến hai bàn thắng của Thanh Tùng. Trung vệ Anzite trong một ngày được xếp đá tiền vệ công cũng không để lại quá nhiều ấn tượng. Có lẽ được kỳ vọng để theo kèm ngòi nổ Moses bên phía đội khách, nhưng hai cầu thủ ngoại này rất hiếm khi đối mặt với nhau trong trận đấu. Bản thân Tuyển thủ quốc gia Uganda của Bình Dương cũng chơi khá mờ nhạt ở thất bại này.

Xét về mặt chiến thuật, ông thầy người Pháp cũng không tạo được những dấu ấn nào mới mẻ. Vẫn là những tình huống đan bóng khá dễ đoán, luân chuyển bóng từ cánh này sang cánh kia sử dụng những đường chuyền ngắn để kéo dãn hàng thủ đối phương. Nhưng không chiến thuật  nào tạo ra được ấn tượng và khiến hàng thủ Bình Dương gặp khó khăn. Ngoài hai bàn giúp HAGL thắng ngược Bình Dương gần như không có cơ hội nào ở mức nguy hiểm. Các đường phối hợp bên ngoài vòng cấm vẫn khá tốt nhưng họ không thể tung ra những đường chuyền quyết định để phá vỡ tuyến phòng ngự của đội khách. Thực tế thì cú đúp của Thanh Tùng cũng đến từ những tình huống cố định và phần nhiều là do may mắn cũng như cái duyên ghi bàn của cầu thủ quê Thanh Hóa này. HAGL thường gặp đen đủi trong chuỗi 11 trận bất thắng vừa qua nhưng ở cuộc đón tiếp nhà đương kim vô địch, thần may mắn lại đứng về phía họ.

Một trong những lý do nữa khiến chúng ta chưa nên vội tung hô HLV Graechen chính là việc đối thủ Bình Dương đã tự nhiên chơi một trận đấu kém thất vọng. Đây đã là thất bại thứ hai liên tiếp của GĐKT Mai Đức Chung và các học trò với cùng tỷ số 1-2. Chính ông Chung sau trận đấu cũng nói rằng một số cầu thủ trong đội không đá hết sức, không rõ là do vấn đề gì bí hiểm hay là vì một số tuyển thủ giữ sức cho trận đấu giao hữu với Manchester City vào ngày 27/7 tới? Điều này có thể được kiểm chứng ở vòng đấu thứ 18 vào thứ Năm tới. Có thể thấy tiền đạo đội trưởng Anh Đức thường xuyên thực hiện những tình huống sút xa cầu may còn tiền vệ Mai Tiến Thành hầu như chỉ làm nhiệm vụ chuyền bóng cho Moses và phó mặc nhiệm vụ cho ngoại binh này. Trọng Hoàng thì không biết là do mới trở lại chấn thương hay vì lý do nào khác mà thi đấu cực kỳ mờ nhạt. Khi có bóng thì cầu thủ này cũng nhanh nhẩu… bắn chim.

Tóm lại, chiến thắng này của HAGL có ý nghĩa về mặt tinh thần hơn là về mặt chuyên môn. Khó có thể hy vọng một cuộc lột xác về mặt lối chơi mà HLV Graechen tạo ra cho HAGL trong thời gian sắp tới nhưng mong rằng các cầu thủ vẫn có thể coi đây là bàn đạp để thi đấu thăng hoa hơn trong những trận đấu trước mắt và sắp tới sẽ là chuyến làm khách đến sân Chi Lăng của SHB  Đà Nẵng sau đây 3 ngày.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X