Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gonzalo: "Vũ công Tango" nhạc gì cũng nhảy!

Thứ Tư 14/08/2013 21:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một tiền đạo bị chê “chân gỗ”, đến siêu gà son, và rồi vào sân đá trung vệ, Gonzalo giống như một diễn viên có thể đóng đủ thể loại vai.

Khá nhiều cầu thủ nội binh ở V-League có cùng chung nhận xét: “Nếu tranh chấp trên không, cả Tây lẫn ta ở V-League bây giờ, không ai “ăn” được Gonzalo của HN.T&T”.

Dù là ghi bàn hay ngăn chặn ghi bàn, Gonzalo (20) đều hoàn thành nhiệm vụ cực tốt
Dù là ghi bàn hay ngăn chặn ghi bàn, Gonzalo (20) đều hoàn thành nhiệm vụ cực tốt

Cứ phải đối đầu với tiền đạo của HN T&T, các trung vệ nội đều rất ngán khi phải theo kèm, tranh chấp bóng bổng, bởi khả năng không chiến của Gonzalo cực tốt. HN.T&T vốn có hàng tiền vệ cầm bóng và phối hợp tốt, nhưng khi cần thay đổi cách tiếp cận cầu môn, đội bóng đang dẫn đầu bảng chuyển qua chơi bóng một cách đơn giản: đá bổng, dài, cứ nhằm đến cái đầu của Gonzalo. Samson, Văn Quyết rồi Thành Lương đều đã quen với việc chờ bóng được Gonzalo làm tường chuyền ra là dứt điểm.

Năm 2010, mùa giải mà HN.T&T lên ngôi vô địch, HN.T&T liên tục ăn bàn và có điểm ở những phút cuối, và Gonzalo mùa ấy được gọi là “gà son”. Qua mùa giải 2011, 2012 rồi 2013, những kỹ năng dứt điểm bằng chân của Gonzalo ngày càng hoàn thiện, với những siêu phẩm liên tục được ghi. Khi Samson xuống phong độ, hàng công của HN.T&T hoàn toàn phụ thuộc vào Gonzalo, vai trò cá nhân của tiền đạo này ngày càng quan trọng, mà đội bóng của ông Phan Thanh Hùng vẫn cứ giữ được triết lý lối chơi dưa trên sức mạnh tập thể. 

3 vòng đấu gần đây, khi HN.T&T khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ, Gonzalo lui về sắm vai trung vệ. Ở V-League, các HLV đôi khi vẫn đưa trung vệ lên đá tiền đạo, nhiều cầu thủ đã làm được điều này, nhưng để một tiền đạo về chơi trung vệ là điều khó hơn nhiều.

Một tiền đạo, với những kĩ năng săn bàn, với ít nhiều tính ích kỉ, sự cá nhân luôn tồn tại bên trong mình do vị trí thi đấu mang lại, thì chuyện lui về tranh chấp, giải nguy cho đội nhà rồi triển khai bóng lên trên luôn là điều rất khó.

Quan sát Gonzalo thi đấu ở trận gặp SLNA thì có thể thấy, kĩ năng kèm người, tranh chấp bóng của Gonzalo không phải là tồi. Những pha tấn công tầm cao, những đường tạt bóng bổng vào trong của SLNA luôn bị đánh bật trở ra, khi có Gonzalo án ngữ trước khung thành.

Đến cả chục lần tranh chấp tay đôi trực tiếp với Trọng Hoàng, Bryan, Hector, Gonzalo đều là người chiến thắng. Khả năng phát động tấn công của “trung vệ bất đắc dĩ” Gonzalo không thực sự tốt, nhưng may mắn là ngay trước mặt anh đã có Sỹ Cường và Ngọc Duy.

Trong nhiều pha bóng, để kịp thời giải vây trước sức ép quá lớn, Gonzalo đã nhanh chân đá thẳng bóng lên trên, càng xa khung thành càng tốt.

Vài trò của Gonzalo thể hiện rất rõ khi thiếu anh, với chỉ mình Samson độc lập tác chiến, hàng công của HN.T&T lập tức yếu đi, quá thiếu những phương án tiếp cận khung thành đối phương. Tuy nhiên, đổi lại, các trận đấu buộc phải về chơi trung vệ (hẳn là cũng không mấy thoải mái, khi tiền đạo này đang đều đặn nổ súng và có cơ hội vươn lên trở thành Vua phá lưới), Gonzalo đã chơi tròn vai. Tinh thần cống hiến, sự chuyên nghiệp, độ “quái”, Gonzalo mang đến những sự thú vị, và cầu thủ đa năng này thực sự là món quà quý giá cho ông Phan Thanh Hùng.

HN.T&T còn 3 trận đấu nữa, đội chủ sân Hàng Đẫy vẫn đang là đội bóng có ưu thế lớn nhất ở cuộc đua đến ngôi VĐ. Cuối tuần này, Cristiano sẽ bình phục chấn thương và trở lại, đồng nghĩa với việc Gonzalo được trả về vị trí cũ. Trong 3 trận cuối cùng của mùa này, HN.T&T có 2 trận đấu trên sân Hàng Đẫy, mà việc ghi bàn ở sân nhà đã trở thành thói quen với Gonzalo.

Nếu HN.T&T trở thành tân vương mùa giải này, hẳn bầu Hiển sẽ phải xuống tận sân, bắt tay Gonzalo thật chặt và nói: “Gonzalo, cảm ơn cậu vì đã ghi bàn, và cảm ơn, vì đã đá cả trung vệ, tiền thưởng cho cậu đã sẵn đây rồi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Một tuần trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U23 Jordan. Đây được đánh giá là cơ hội để hai bên đánh giá lại lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á.

Xem thêm
top-arrow
X