Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Không thắng đội Hạng Nhất thì đừng so sánh với Barca

Chủ Nhật 21/06/2015 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, NHM sống trong sự thất vọng khi thầy trò HLV Graechen bị cầm hòa trong trận HAGL 0-0 CAND. Đội bóng mà bầu Đức vẫn tự hào phải nhờ tới loạt đá luân lưu mới vượt qua được “nhược tiểu” ở giải Hạng Nhất.

Trước trận HAGL 0-0 CAND, ai cũng nghĩ thầy trò HLV Graechen sẽ dễ dàng vượt qua đại diện ngành Công An với tỷ số đậm. Mọi lợi thế từ sân nhà, cầu thủ chất lượng, thậm chí là kinh nghiệm bởi thầy trò HLV Minh Đức là đội bóng trẻ nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Với những cầu thủ sinh năm 1996, 1997 chưa có nhiều bản lĩnh thi đấu, thêm cả việc không có ngoại binh thì ai cũng nghĩ đội bóng phố Núi sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nhưng không, đội bóng mà bầu Đức vẫn tự hào về lực lượng nội binh của mình thi đấu vô cùng mờ nhạt trước CAND. Không chỉ về cơ hội ăn bàn mà cách triển khai tấn công hay thế trận của thầy trò HLV Graechen đều gây thất vọng lớn. Ngay cả khi có Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Đông Triều, Thanh Tùng trên sân thì người ta cũng không thấy được lối chơi đẹp mắt, nhuần nhuyễn như chờ đợi. Thậm chí nếu Công An Nhân Dân sắc bén hơn trong những đợt phản công thì chưa chắc đội bóng phố Núi đã là đội đi tiếp.

Trận hòa HAGL 0-0 CAND sẽ là “cái tát” về sự tự tin quá đà của bầu Đức và HLV Graechen về những cầu thủ mà mình từng đào tạo ra. Trước khi mùa giải V-League 2015 khởi tranh, tỷ phú ngành gỗ thậm chí còn muốn “chấp” ngoại binh. Ở những vòng đầu tiên, HAGL hầu như đều ra sân với 100% cầu thủ nội, nhưng rồi vẫn cứ phải tung “tây” vào sân lúc cuối trận khi đội nhà bị dẫn bàn. Dần dần sau những kết quả bết bát và rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ thì ông “Giôm” đã phải sử dụng ngoại binh nhiều hơn. Thậm chí cho tới thời điểm này, đội bóng phố Núi chính là CLB thay nhiều cầu thủ ngoại nhất tại V-League 2015 (7 người). Thế nhưng thật lạ sau mỗi trận HAGL gục ngã là bầu Đức lại đổ dồn mọi tội lỗi lên ngoại binh như thể họ là tội đồ của đội bóng. Có lẽ sau trận HAGL 0-0 CAND vào hôm qua, ông chủ của đội bóng phố Núi đã hiểu chất lượng những cầu thủ mà mình đào tạo ra chưa tới mức thượng thừa, siêu đẳng như lời ông vẫn nói.

HAGL yeu the truoc 1 CAND non tre
Khi toàn nội binh, HAGL thi đấu không nổi trội hơn CAND

Tài năng của những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn đến đâu thì NHM cũng đã rõ. Họ có nền tảng kỹ thuật bài bản và tư duy chiến thuật tốt. Nhưng trong bóng đá muốn thành công thì cần phải có rất nhiều yếu tố nữa. Đừng quên bản chất của môn thể thao vua là đối kháng, mà đối kháng thì cần sức mạnh, nhanh nhẹn. Cầu thủ của HAGL chỉ thanh thoát chứ chưa có đủ tốc độ để tạo ra sự khác biệt. Còn về sức mạnh thì các học trò của ông Graechen gần như chỉ là con số 0. Không những có thể hình khiêm tốn mà ngay cả khả năng tranh chấp tay đôi còn thua các đồng nghiệp trong nước chứ chưa cần so sánh với các cầu thủ ngoại to cao.

Nhiều người cho rằng HAGL sẽ thành công nhờ nền tảng cơ bản cực tốt giống như… Barca dù không cần nhiều cầu thủ to cao. Nhưng xin thưa nền tảng thành công của đội bóng xứ Catalan cũng có không ít dấu ấn từ thể lực. Đội chủ sân Nou Camp có nhiều cầu thủ nhỏ con nhưng trục giữa của họ có những “hòn đá tảng” cao gần 2m như Busquets, Pique, Mathieu, chưa kể “máy quét” số 1 thế giới hiện nay là Mascherano. Ngay cả Messi người có chiều cao tương đồng với các cầu thủ HAGL nhưng siêu sao người Argentina có nền tảng thể lực đáng được điểm 10. Thử hỏi mấy ai đuổi kịp El Pulga khi anh tăng tốc? Liệu cầu thủ thủ nào của HAGL cũng như BĐVN có được tốc độ như vậy không? Minh chứng rõ ràng nhất cho thể lực phi thường của Messi là anh là 1 trong số ít cầu thủ trên thế giới không bị chấn thương nặng trong suốt thời gian đã qua của sự nghiệp. Còn cầu thủ HAGL thì như chúng ta đã biết liên tục dính “bão chấn thương” dù mới đang chỉ ở mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình. Tất nhiên mọi so sánh đều khập khiễng nhưng rõ ràng rằng lứa cầu thủ HAGL JMG còn thiếu rất nhiều thứ để vươn tới đỉnh cao. Càng đáng bàn hơn khi mà những cái thiếu lớn nhất của những Công Phượng, Tuấn Anh là thể hình, thể lực lại là yếu tố quan trọng nhất của môn thể thao đối kháng như bóng đá.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X