Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

GĐ TTĐT Bóng đá trẻ Hà Nội Nguyễn Giang Đông: Chúng tôi luôn khao khát hướng đến xuất khẩu cầu thủ

Thứ Sáu 18/06/2021 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của CLB Hà Nội, Giám đốc TTĐT Bóng đá trẻ Hà Nội Nguyễn Giang Đông chia sẻ với Bongda24h về lý do các cầu thủ Hà Nội thích ứng được lối chơi ở ĐT Việt Nam.
Sau quãng thời gian tiếp quản công tác đào tạo trẻ của Hà Nội, ông có thể chia sẻ về những đặc thù trong công tác đào tạo trẻ của CLB Hà Nội?

Tôi mới tiếp quản trung tâm đào tạo bóng đá trẻ HN nên dự kiến sẽ kế thừa từ những người tiền nhiệm trước, đồng thời phấn đấu triển khai thêm. Trước đây, TTĐT bóng đá trẻ Hà Nội chỉ đào tạo các cầu thủ từ 15 tuổi cho đến khi trưởng thành. Tôi muốn từ nay về sau cố gắng đào tạo từ lứa cầu thủ 11 tuổi. 

Nguyễn Giang Đông Hà Nội FC
Giám đốc TTĐT Bóng đá trẻ Hà Nội Nguyễn Giang Đông chia sẻ với Bongda24h.vn về định hướng phát triển cầu thủ trẻ trong tương lai.


Lứa cầu thủ 11 tuổi có nhiều đặc thù, vậy TTĐT bóng đá trẻ Hà Nội sẽ có những phương án nào để tìm nguồn cầu thủ?
 
Trung tâm dự kiến hợp tác với LĐBĐ Hà Nội, hàng năm đều tổ chức 2 giải đấu bóng đá nhi đồng toàn thành phố. Từ các giải đó, các tuyến sẽ thành lập ban tuyển chọn cầu thủ từ 11 tuổi.
 
Qua 15 năm xây dựng và phát triển, CLB Hà Nội hiện đang là CLB đóng góp số lượng cầu thủ nhiều nhất trong thành phần ĐTQG Việt Nam tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Theo ông, triết lý nào trong hệ thống đào tạo trẻ giúp cầu thủ của CLB Hà Nội dễ thích nghi với lối chơi hiện tại của ĐT Việt Nam?
 
Triết lý bóng đá của Hà Nội FC cũng là triết lý phù hợp với HLV Park Hang Seo, đá phòng ngự chặt chẽ, triển khai tấn công nhanh, thường sử dụng những đường chuyền ngắn và trung bình, không thường xuyên chuyền dài như kiểu bóng đá châu Âu. Đó là điều cầu thủ được đào tạo ở Hà Nội lọt vào mắt của HLV Park Hang Seo.
 
Các cầu thủ ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo có thể lực rất tốt. Vậy công tác đào tạo trẻ của Hà Nội FC chú trọng đến vấn đề này ra sao thưa ông?
 
Công tác đào tạo của Hà Nội luôn chú trọng về thể lực để đảm bảo cho cầu thủ chơi được liên tục trong vòng 90 đến 120 phút. Điều này yêu cầu đào tạo của Hà Nội luôn chú trọng đến tố chất nhanh, khỏe, mạnh, dẻo dai và kỹ thuật.

Quang Hải lập siêu phẩm vào lưới Indonesia 7/6
Lứa cầu thủ như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh,... trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Hà Nội FC đã đóng góp rất nhiều cho U23 Việt Nam cũng như ĐTQG Việt Nam.
 
Kể từ sau thành công của lứa Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh,… hay gọi tắt là lứa U23 châu Á 2018, Hà Nội FC có thay đổi nào về cách định hướng trong công tác đào tạo trẻ để khoảng 5-7 năm nữa sản sinh ra những lớp cầu thủ kế cận có chất lượng hay không?

Điều này phải kiên trì bởi để đào tạo ra cầu thủ chất lượng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ khâu tuyển chọn đầu vào, trong quá trình đào tạo theo giáo án tiên tiến, chất lượng cầu thủ sẽ tốt. Trong thời gian qua, TTĐT bóng đá trẻ Hà Nội hoạt động xuyên suốt nhưng cũng có giai đoạn giám đốc trung tâm có sự thay đổi khiến cho thời gian làm quen và phát huy bị gián đoạn. 

Lứa Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng,… được gửi về TTĐT bóng đá trẻ Hà Nội để đào tạo từ năm 15 tuổi đến khi trưởng thành. Lúc đó, giám đốc trung tâm khi đó là các anh Nguyễn Đức Thắng và Phạm Minh Đức kế cận, đào tạo cho đến khi các cầu thủ trưởng thành. Đến khi các cầu thủ trưởng thành, anh Đức Thắng được điều động làm nhiệm vụ khác, sau đó đến anh Phạm Minh Đức,… 

Hiện tại, tôi mới về cũng chưa đóng góp được nhiều do tình hình dịch bệnh, để chống dịch nên cũng phải cho các cầu thủ trẻ nghỉ. Đó cũng là một khó khăn khi chúng tôi phải đợi chủ trương mới của Thành phố Hà Nội rồi mới có thể trở lại hoạt động. Lãnh đạo câu lạc bộ cũng chú trọng việc đào tạo ra lớp cầu thủ trẻ chất lượng để phục vụ cho đội Hà Nội, còn tốt hơn nữa là phục cho cho ĐTQG.

Hà Nội FC gần đây rất chịu khó học hỏi cách làm bóng đá từ các CLB trong khu vực Đông Nam Á cũng như các nền bóng đá hàng đầu châu Á. Vậy Hà Nội FC đang áp dụng những cách làm mới nào trong công tác đào tạo trẻ?

TTĐT bóng đá trẻ Hà Nội bước đầu sẽ triển khai luyện tập theo giáo án mới của châu Âu, rất hiện đại và chi tiết. Đến khi hết dịch, chúng tôi sẽ triển khai chương trình tập luyện theo giáo án mới, một trong những giáo án hiện đại từ châu Âu. 

Bên cạnh đào tạo trẻ, Hà Nội FC có vẻ cũng khá “mát tay” với những cầu thủ lớn tuổi không phải do CLB đào tạo ra, tiêu biểu là Lê Tấn Tài hay đặc biệt là thủ môn Bùi Tấn Trường. Kinh nghiệm của những cầu thủ lớn tuổi này sẽ đóng góp ra sao đến việc hỗ trợ các cầu thủ trẻ phát triển?

Những cầu thủ hay, những người thầy chuyên môn tốt là tấm gương cho các cầu thủ trẻ học hỏi. Đội bóng có những cầu thủ giỏi chơi bên cạnh thì các cầu thủ trẻ cũng học hỏi được nhiều, từ cách chơi đến vấn đề kỹ thuật, về tư cách và phong cách chơi bóng nữa. 

CLB Hà Nội luôn cầu thị, duy trì và phát triển nên muốn đào tạo cầu thủ trẻ luôn phát triển, không bị khoảng hẫng nên rất cần những huấn luyện viên giỏi, cầu thủ giỏi để dìu dắt các cầu thủ trẻ thích nghi được, phát triển nhanh. 

Hà Nội FC sinh nhật 15 năm
Sau cột mốc sinh nhật 15 năm, Hà Nội FC đang hướng đến việc xuất khẩu cầu thủ đến những nền bóng đá phát triển hơn trong tương lai.
 
Với việc ĐT Việt Nam lần đầu vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhiều cầu thủ Hà Nội chắc chắn sẽ được các đội bóng ở châu lục quan tâm. Vậy trong tương lai, Hà Nội FC có muốn phát triển đào tạo trẻ theo phương án “xuất khẩu” cầu thủ đến những nền bóng đá phát triển hay không?

Rõ ràng chúng tôi có định hướng để phát triển cầu thủ phục vụ cho câu lạc bộ, mà tốt hơn nữa là cho Tổ quốc. Chúng tôi luôn khát khao để phấn đấu hướng đến việc xuất khẩu cầu thủ, góp phần làm hình ảnh cho nền bóng đá Việt Nam. Câu lạc bộ mong muốn đạt được điều đó. 

Từ khâu tuyển chọn đầu vào, chúng tôi rất chú trọng khi tiến hành cả những việc như áp dụng máy móc đo xương, phán đoán được tầm vóc cầu thủ để thích nghi với bóng đá của các nước phát triển, mong muốn là các cầu thủ khi trưởng thành đạt đến chiều cao trung bình 1m78 trở lên. Chúng tôi phấn đấu để cầu thủ đào tạo ra có chiều cao, cân nặng phù hợp với các nền bóng đá phát triển, nếu nhỏ người quá sẽ rất khó cạnh tranh ở những nền bóng đá phát triển.

Cảm ơn ông vì cuộc phỏng vấn. Chúc ông và CLB Hà Nội gặt hái thêm những thành công! 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Hà Nội FC:


CLB Hà Nội bổ nhiệm thêm một đồng hương thầy Park vào ban huấn luyệnCLB Hà Nội bổ nhiệm thêm một đồng hương thầy Park vào ban huấn luyện
Trước giai đoạn 2 căng thẳng sắp tới, CLB Hà Nội vừa thông báo bổ sung thêm một vị chuyên gia người Hàn Quốc vào thành phần ban huấn luyện đội bóng.
Malaysia toàn thua trước thềm vòng loại World Cup 2022Malaysia toàn thua trước thềm vòng loại World Cup 2022
Tối 28/5 (giờ Hà Nội), tuyển Malaysia nhận thất bại 0-2 trước Bahrain trong trận giao hữu cuối cùng trước thềm vòng loại World Cup 2022.
Tân HLV Park có vài lời nhắn nhủ nhóm cầu thủ Hà NộiTân HLV Park có vài lời nhắn nhủ nhóm cầu thủ Hà Nội
Là CLB đóng góp quân số nhiều nhất trong danh sách ĐT Việt Nam tới UAE, CLB Hà Nội đã nhận được lời dặn dò kỹ lưỡng từ HLV Park Choong Kyun.
Hà Nội FC tiếp tục chi viện quân cho Quảng NamHà Nội FC tiếp tục chi viện quân cho Quảng Nam
Sau tiền vệ Hồ Minh Dĩ, tới lượt thủ môn Phí Minh Long tiếp tục được Hà Nội FC cho Quảng Nam mượn trong phần còn lại của mùa giải 2021.
Siêu dự bị của Hà Nội FC gia nhập Quảng NamSiêu dự bị của Hà Nội FC gia nhập Quảng Nam
Hà Nội FC đồng ý để tiền vệ Hồ Minh Dĩ chuyển tới Quảng Nam thi đấu với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn tới hết mùa giải 2021.
Thực hư thông tin đồng hương thầy Park dẫn dắt CLB nữ Hà NộiThực hư thông tin đồng hương thầy Park dẫn dắt CLB nữ Hà Nội
CLB bóng đá nữ Hà Nội lên kế hoạch thuê đồng hương của HLV Park Hang Seo để dẫn dắt nhưng chưa thành hiện thực.
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X