Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm vòng 1 V-Legue 2013: Trọng tài và bạo lực sân cỏ

Thứ Hai 04/03/2013 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dân trong nghề bóng đá vẫn có câu, “trọng tài (TT) là cha là mẹ”. Bất kể đúng sai, chuyên môn nghiệp vụ yếu hay thậm chí kém, một khi ông “vua áo đen” đã quyết thì cấm có cãi, cấm có kiện cáo gì. Điều lệ giải đã quy định thế rồi! Và chỉ sau lượt trận đầu tiên V-League 2013, ở khắp sân cỏ cả nước đã dóng lên hồi chuông báo động về công tác TT.

Nghiêm khắc thái quá?!

SVĐ Thống Nhất, trận đấu XMXT.SG-B.BD lẽ ra đã có thể gỡ gạc được chút ít chuyên môn, nếu TT Hoàng Anh Tuấn không cầu kỳ thái quá trong các tình huống cắt còi. Cụ thể, chỉ cần một va cham nhẹ, thay vì để cầu thủ phía đội bị phạm lỗi được hưởng phép lợi thế và quả bóng tiếp tục “động”, thì ông Tuấn lại cắt còi. Cẩn thận hơn, ông “vua áo đen” này liên tục kéo 2 (hoặc 3) cầu thủ vừa va chạm với nhau lại để nhắc nhở, cảnh cáo và… tặng thẻ.

2 mùa bóng gần đây nhất TT Nguyễn Văn Kiên (trái) đều để lại điều tiếng khi cầm còi ở V-League
2 mùa bóng gần đây nhất TT Nguyễn Văn Kiên (trái) đều để lại điều tiếng khi cầm còi ở V-League

Chúng tôi đã đếm rằng không dưới 12 lần ở trận đấu này ông Tuấn làm thế, với đủ các thể loại tình huống, từ tranh chấp mạnh ở khu giữa sân, đến các màn đấu khẩu trong khu vực cấm địa, khi một đội bóng được hưởng đá phạt góc hay khi cầu thủ đặt bóng cách điểm phạm lỗi nửa mét, ông Tuấn cũng bắt đá lại. Không ít các thẻ vàng được rút ra một cách không cần thiết, ví như trường hợp của Ngọc Anh bên phía XMXT.SG chẳng hạn.

Trận đấu liên tục bị xé lẻ theo hướng đó, khiến khán giả cảm thấy phát ngán. “Có nhất thiết phải tỏ ra quá nguy hiểm thế không, trong một trận bóng bình thường, không xuất hiện các pha bóng bạo lực”, một khán giả ngồi gần khu báo chí trên khán đài A tỏ ý mỉa mai, rồi lắc đầu ngao ngán. Cùng thời điểm đó ở sân Hàng Đẫy, TT chính Nguyễn Văn Kiên cũng đã rút ra đến 8 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, đồng thời truất quyền ngồi cabin của ông trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tấn Anh.

Bức xúc trọng tài rồi cũng để đấy

Các đồng nghiệp của chúng tôi đã cắt băng và bằng chứng rất rõ rằng là cầu thủ chủ nhà HN.T&T đã ít nhất 2 lần được hưởng lợi trong các pha bóng dẫn đến bàn thắng. Cụ thể, ở phút 28, Gonzalo trong nỗ lực tham gia phòng ngự đã phạm lỗi với cầu thủ tấn công bên phía HA.GL, nhưng ông Kiên không cắt còi mà ngược lại, để HN.T&T giành phép lợi thể, tổ chức phản công, dẫn đến bàn thắng mở tỷ số. Câu chuyện tương tự ở bàn thắng nhân đôi cách biệt, nửa cuối hiệp 2.

Lại phải đặt câu hỏi về năng lực cầm còi của TT Nguyễn Văn Kiên, hay còn một nguyên nhân nào khác, mà ông liên tục xử lý sai, khiến cầu thủ (của cả 2 đội, chứ chẳng riêng gì HA.GL) ức chế và ông trưởng đoàn đội khách phải bỏ về giữa chừng?! Vấn đề của ông Kiên, chắc chắn ban TT và cao hơn là BTC V-League 2013 của VPF phải xem xét lại, bởi đây không phải là lần đầu ông “vua áo đen” này mắc lỗi liên quan đến các quyết định có lợi cho các đội chủ nhà.

Người HA.GL có quyền phản ứng (ra mặt), nhưng làm gì được nhau?! Chắc chắn không thể có chuyện kiện tụng TT, bởi điều lệ giải không cho phép người trong cuộc làm điều đó. HA.GL (hay bất cứ đội bóng nào khác) cũng không thể ra yêu sách đề nghị BTC giải không tiếp tục phân công công TT Nguyễn Văn Kiên điều khiển các trận đấu của họ ở mùa giải năm nay, như một vài CLB từng làm trong quá khứ. Thôi, cứ ngoan rồi sẽ có quà!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X