Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn vòng 8 V-League: Tuổi trẻ & chiến thuật bóng chết

Thứ Hai 06/05/2013 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta vừa được chứng kiến thêm một siêu phẩm từ chấm đá phạt trực tiếp bên ngoài vòng cấm với bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 của Hoàng Thiên ghi vào lưới SLNA. Cần nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên cầu thủ trẻ của HA.GL làm điều đó.

Trước Hoàng Thiên, Danh Ngọc cũng là một chuyên gia đá phạt có hạng. Và nữa, các đồng đội trong màu áo HA.GL của Hoàng Thiên như Xuân Hiếu, Hữu Long với kiểu đá phạt mang phong cách Cristiano Ronaldo cũng được xem là các cây sút phạt có hạng... Người trẻ đang nâng tầm “bóng chết” thành một chiến thuật lợi hại.

Trận đấu HA.GL-SLNA chính là màn biểu dương lực lượng hùng hậu và ấn tượng của các cầu thủ trẻ tài năng ở V-League mùa này.
Trận đấu HA.GL-SLNA chính là màn biểu dương lực lượng hùng hậu và ấn tượng của các cầu thủ trẻ tài năng ở V-League mùa này.

Tuổi trẻ tài cao

Có thể thấy là chưa bao giờ như mùa giải năm nay, người trẻ lại có nhiều cơ hội thể nghiệm và thể hiện mình như thế trên các sàn diễn đỉnh cao như V-League và giải hạng Nhất. Ngoài nỗ lực của những nhà tổ chức, trong đó có việc hạn chế suất đăng ký và sử dụng ngoại binh, thì việc người trẻ được đề cao vai trò, phải bắt đầu từ năng lực chơi bóng. Tất cả đều biết là, ngoài SLNA, Nam Định hay SHB.ĐN, hệ thống đào tạo trẻ của rất nhiều các CLB Việt Nam đã từng tê liệt.

Cơn bão tài chính hồi đầu mùa giải năm nay là lý do khiến phần lớn các đội bóng đều rụt tay trên thị trường chuyển nhượng. Họ buộc phải quay lại với các sản phẩm từ lò đào tạo của mình. Thậm chí ngay cả một CLB vốn không có lò đào tạo như XMXT.SG hiện cũng có tới gần phân nửa đội hình là người trẻ, được nâng cấp lên từ tuyến 2 là đội hạng Nhì Thanh Niên Sài Gòn. Rõ là trong họa có phúc và chắc chắn trong tương lai gần, bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Trong số rất nhiều những gương mặt trẻ tỏa sáng kể từ đầu mùa, đại đa số đều còn độ tuổi sử dụng cho SEA Games 27 vào cuối năm nay. Dù sân chơi SEA Games chưa là thước đo thực sự chuẩn mực, cho năng lực chinh phục của một nền bóng đá trẻ, nhưng có thể xem đó là một nấc thang.

Và hiện, không chỉ mỗi SLNA mới có nguồn cầu thủ trẻ dồi dào, đến ngay cả HA.GL, XMXT.SG, SHB.ĐN… cũng đang xung phong tiến cử các gương mặt ưu tú.

Và chiến thuật bóng chết

Bóng chết, tức tình huống bóng cố định, đã và đang được xem như một thứ vũ khí lợi hại để giải quyết trận đấu. Tất nhiên, với điều kiện các đội bóng phải sở hữu những chuyên gia đá phạt. Trong khoảng 10 năm đổ lại đây, Minh Phương (SHB.ĐN) luôn được xem là bậc thầy, là người xuất sắc nhất với kỹ năng tận dụng bóng chết. Nhưng, có thể thấy Phương không còn là duy nhất nữa. V-League 2013 đang nở rộ những chuyên gia sút phạt đẳng cấp, ở mọi vị trí, mọi góc sút.

Ngay sau khi Quang Hải có cú đá phạt lái bóng tìm trúng đầu đồng đội khiến mành lưới Đồng Nai rung lên từ rất sớm tại Kiên Giang, Gilson cũng giúp ĐT.LA có bàn mở tỷ số bằng một góc sút tương tự. Nhưng bàn thắng của Hoàng Thiên mở đầu cuộc lội ngược dòng ngoạn mục cho HA.GL ở Pleiku mới khiến tất cả phải ngả mũ thán phục. Ở góc sút đó, tất cả đều nghĩ cựu tiền đạo U23 Việt Nam sẽ đưa bóng đến góc xa khung thành SLNA, nhưng Thiên đã làm điều ngược lại.

Từ SLNA đến HA.GL, trở lại HN.T&T (với Văn Quyết và Thành Lương), ngó qua XM V.HP…, nhắm mắt cũng có thể điểm từng cái tên trẻ, đủ tự tin để chơi thứ chiến thuật đòi hỏi kỹ năng, tư duy và cả kinh nghiệm tích lũy này. Cộng thêm các cú nã đại bác từ xa (kiểu Hữu Phát xé rách mành lưới Đồng Nai, nâng tỷ số lên 2-0 cho XM V.HP), rõ ràng, bóng đá Việt Nam có đủ những con người mình cần để tiệm cận với bóng đá hiện đại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X