Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

CĐV Hải Phòng và pháo sáng: Lời giải nào cho bài toán khó

Thứ Bảy 17/03/2018 09:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

CĐV Hải Phòng đề nghị có một khu vực riêng để đốt pháo sáng như một thứ "đặc sản" cổ vũ. Liệu điều này có phù hợp với bóng đá Việt?

 
Pháo sáng nguy hiểm đến đâu?
 
Cho đến nay, các sân cỏ trên thế giới gần như cấm mang pháo sáng vào sân bởi những vụ việc đáng tiếc từng xảy ra trong quá khứ. Theo ghi nhận từ BBC, có ít nhất 3 vụ tai nạn được ghi nhận có liên quan trực tiếp đến pháo sáng với hai vụ tử vong. 
 
Mot lan nua, phao sang lai duoc nhac den nhu mot dac trung cua CDV Hai Phong.
Việc ném pháo sáng xuống sân của một số CĐV Hải Phòng là hành động có thể gây nguy hiểm.

Năm 1992, cậu bé 13 tuổi người Tây Ban Nha, Guillem Lazaro đã chết khi bị một quả pháo sáng ném trúng ngực trong một trận đấu ở Barcelona. Năm 2013, một cậu bé 14 tuổi được ghi nhận thiệt mạng khi bị một quả pháo sáng ném trúng trong trận đấu của CLB Corinthians. Thậm chí đến năm 2015, thủ thành Igor Akinfeev bị ném pháo sáng trúng đầu trong trận đấu giữa Montenegro và Nga. 
 
Chừng ấy dẫn chứng cho thấy sự nguy hiểm của việc không kiểm soát được pháo sáng trong sân cỏ. Trong cuộc phỏng vấn trên BBC đầu năm 2016, Trợ lý Lực lượng An ninh Scotland, ông Bernard Higgins xác nhận rằng có đến 32 sự cố liên quan đến pháo sáng tại giải VĐQG nước này mùa 2015-16, đồng thời gọi đây là "hiểm họa thực sự". Sở dĩ Scotland đau đầu với pháo sáng bởi đây là quốc gia bao quanh bởi biển (ngoài vùng tiếp giáp với Anh - PV), thế nên các CĐV dễ dàng mua bán.
 
Về bản chất, pháo sáng được sử dụng nhiều để làm tín hiệu đi biển, đặc biệt trong việc cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, pháo sáng cũng là một thứ nguy hiểm nếu sử dụng sai cách bởi được thiết kế khiến việc dập tắt không hề dễ dàng, chứa nhiều hóa chất độc hại.
 
Khi được đốt lên, pháo sáng có thể đạt đến nhiệt độ 1.600 độ C, ngưỡng nung chảy được thép. Pháo sáng được thiết kế để sử dụng trong không gian rộng (trên mặt biển), đặc biệt ở nơi nhiều gió để có thể cuốn khói đi nhanh. Ngoài khả năng gây hỏa hoạn, khói pháo sáng còn đặc biệt nguy hiểm với những người mắc bệnh hay có tiền sử hen suyễn.
 
Giải pháp nào cho CĐV Hải Phòng?
 
Ngày 6/3/2017, giới truyền thông quốc tế chú ý khi Orlando City, đội bóng thi đấu tại giải nhà nghề Mỹ (MLS) khai trương sân vận động mới. Điểm đặc biệt ở chỗ khu vực dành cho hội CĐV nhiệt thành của đội sẽ có khán đài đứng bằng nhôm, giúp CĐV dễ dàng tạo ra tiếng động lớn bằng cách dậm chân. Ý tưởng này từng được đề xuất tại Anh nhưng chưa được triển khai bởi những lo ngại về an toàn. Đặc biệt hơn, sân nhà của Orlando City còn có khu vực dành riêng cho CĐV đốt pháo sáng và pháo khói.
 
Orlando City co khu vuc rieng de cac CDV dot phao sang.
Orlando City có khu vực riêng để các CĐV đốt pháo sáng.

Ở châu Âu, các cổ động viên không được phép mang pháo sáng vào sân vì lý do an toàn. Thậm chí các CĐV mang pháo sáng vào sân đốt ở Anh sẽ phải đối diện với án phạt tù. Vì vậy, động thái có một khu vực dành riêng cho CĐV đốt pháo sáng của Orlando City là bước đi mới mẻ mang tính thử nghiệm cho vấn đề kiểm soát thứ "phương tiện cổ vũ" này ở châu Âu, nơi người ta vẫn khó cấm tiệt nạn đốt pháo sáng gây mất an ninh trong các trận đấu.
 
Cũng giống như Scotland, Hải Phòng là thành phố biển nên việc tiếp cận và mua bán pháo sáng khá dễ dàng. Đó cũng là lý do người Hải Phòng bên cạnh lá cờ mang hình hoa phượng đỏ đặc trưng còn dùng pháo sáng như một phương tiện cổ vũ, như một thứ "đặc sản" để nói lên cái riêng của thành phố cảng.
 
Một CĐV nổi tiếng của Hải Phòng, ông Văn Trần Hoàn từng chia sẻ ý tưởng thành lập một khu vực riêng để người hâm mộ đốt pháo sáng. Ông cho rằng khu vực này riêng biệt để CĐV Hải Phòng giữ được thứ "đặc sản" cổ vũ, thay vì tìm cách cấm cản. Rõ ràng, Orlando City có thể trở thành ví dụ để người ta xem xét việc mang pháo sáng vào sân.
 
Tuy nhiên, đó là ở điều kiện của Tây, khi họ có đủ trang thiết bị cũng như cơ sở khoa học để đảm bảo an toàn. Ở xứ ta, các sân vận động thường nằm ở trung tâm thành phố, không gian chưa đủ rộng để khói pháo sáng thoát nhanh. Đó là chưa kể đến trang thiết bị cứu hỏa vẫn còn hạn chế, khó đảm bảo an toàn tối đa trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, nhất là khi lửa pháo sáng có thể bắt vào cờ hay băng rôn, thứ luôn hiện diện rất nhiều trên các khán đài.
 
Phao sang tiep tuc tro thanh dac san cua CDV Hai Phong.
Pháo sáng có thể bắt lửa vào cờ gây nguy cơ hỏa hoạn.
Nếu thả nổi việc sử dụng pháo sáng, bóng đá Việt Nam dự đoán sẽ phải đón nhận khói pháo sáng mù mịt trên các khán đài ở nhiều trận đấu ở V-League. Tuy nhiên cho đến lúc này, lệnh cấm của Ban kỷ luật không đủ sức ngăn chặn CĐV Hải Phòng tiếp tục sử dụng pháo sáng. Còn BTC các sân gần như bất lực khi việc đảm bảo an ninh cho những trận đấu cho trên chục nghìn người đã khiến họ phải toát mồ hôi. 
 
Khi chưa có một giải pháp vẹn toàn cho vấn đề pháo sáng, Ban điều hành V-League 2018 chỉ biết cách kêu gọi về ý thức của người hâm mộ. Còn CĐV Hải Phòng quyết giữ cách cổ động làm nên tên tuổi của họ. Và bài toán này đến giờ chưa có lời giải...

CĐV Hải Phòng muốn có một khu vực riêng để đốt pháo sáng
Phía CĐV Hải Phòng đang muốn Ban điều hành V-League 2018 tổ chức một khu vực riêng đặc cách cho đốt pháo sáng thay vì cấm rồi phạt như hiện nay.
 
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X