Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Các CLB Việt Nam thất bại ở đấu trường châu lục: Không vượt khó

Thứ Sáu 12/04/2013 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta luôn tự hào có giải chuyên nghiệp số một Đông Nam Á, kinh phí hoạt động các CLB luôn là nỗi khao khát của nhiều CLB trong khu vực. Vậy nhưng, suốt bao năm qua, cả nền bóng đá lẫn các CLB vẫn không vượt được giới hạn, mãi quẩn quanh với ánh hào quang của riêng mình. Phong độ nhợt nhạt của 2 CLB SHB.ĐN và SG.XT ở AFC Cup 2013 có lẽ là thước đo chính xác nhất về vị trí hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Trong cuộc trả lời với TT&VH tại buổi tập chuẩn bị cho trận đấu trên sân Chi Lăng, HLV Bojan Hodak của Kelantan tỏ ra bất ngờ khi được biết rằng kinh phí hoạt động trung bình của mỗi CLB đang chơi ở V-League là 2 triệu USD/năm. Đấy là chưa kể một số CLB có thể ngốn từ 3 đến 4 triệu USD/năm. Ông Hodak nói rằng đấy là những con số mà CLB Malaysia cũng phải kiêng nể.

Chưa hết vòng bảng AFC Cup nhưng SHB.ĐN (trái) đã lộ rõ dấu hiệu hụt hơi
Chưa hết vòng bảng AFC Cup nhưng SHB.ĐN (trái) đã lộ rõ dấu hiệu hụt hơi

Khi tài chính không còn là nỗi ám ảnh

Thực tế, các CLB chúng ta đã không còn nỗi ám ảnh thiếu tiền để chinh chiến ở đấu trường châu lục. Hãy nhìn vào SHB.ĐN, bầu Hiển hoàn toàn đáp ứng được cả kinh phí lẫn tiền thưởng cho quân mình vì mục đích cao nhất là thể hiện diện mạo thật tích cực ở AFC Cup.

Ngay cả quan chức AFC, kể cả chuyên gia đến từ Nhật Bản như ông Tanabe, khi đến khảo sát điều kiện của SHB.ĐN, cũng đều đánh giá rất cao đội bóng bên sông Hàn. Thầy trò Huỳnh Đức được coi là số một ở V-League, khi sở hữu nhiều tuyển thủ có thể nói là đạt đẳng cấp khu vực.

Vậy thì tại sao, các CLB Việt Nam nói chung và SHB.ĐN nói riêng, lại không thể hóa rồng để làm mát mặt bóng đá nội khi tham chiến ở giải châu lục?

Có lẽ, giải thích dễ nhận được sự chấp nhận là do tâm thế tự ti, vốn là nhược điểm chí tử của không chỉ riêng lĩnh vực bóng đá trong quá trình vươn ra biển lớn. Sự tự ti đã làm thui chột bản lĩnh, khát vọng chiến thắng, mà bằng chứng rõ nhất là việc SHB.ĐN đã không thể vượt qua được chính mình trước Kelantan.

Với những gì diễn ra trên sân Chi Lăng vừa qua, cảm nhận rất rõ rằng giữa SHB.ĐN và Kelantan không có sự chênh lệch quá lớn về trình độ. Nhưng bản lĩnh, ý thức kỷ luật, sự tỉnh táo và trên cả là sự chuẩn bị nghiêm túc cho đấu trường AFC Cup của Kelantan đã tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa 2 đội bóng.

Sự khác biệt đó đã chứng minh may mắn chỉ là nhất thời, nếu như SHB.ĐN không nghĩ rằng đã đến lúc phải thực sự chuẩn bị mọi hành trang để chiến đấu tại AFC Cup một cách nghiêm túc.

Bao giờ AFC Cup mới được xem trọng?

SHB.ĐN có thể tiếc họ đã không may mắn khi bại trận dù đã tạo dựng hàng tá cơ hội trên sân Chi Lăng. Dù thế, họ phải biết rằng nếu hôm đó có may mắn mỉm cười, họ vẫn khó bay bổng ở những vòng tiếp theo, nếu tiếp tục đá ở AFC Cup theo kiểu chơi đến đâu, hay đến đó.

Bầu Hiển từng nhiều lần nói khao khát của mình là chinh phục đấu trường châu lục. Ông bầu này đã chứng minh không tiếc tiền nếu như những “đứa con” của mình thực sự chịu đá hết mình. Thế mà, 2 đội bóng của ông vẫn không thể làm gì hơn, ngoài SHB.ĐN đã lọt vào tứ kết AFC Cup 2010.

Có một rào cản khó vượt khác, đa số các HLV, dù được bật đèn xanh ở giải châu lục nhưng vẫn tự tính cho riêng mình là tập trung tối đa cho  giải quốc nội. Bởi, chỉ có thành công ở V-League mới củng cố cái ghế của mình, nơi gắn với bao quyền lợi. Nói đâu xa, nếu gặp phải ông chủ thiếu kiên nhẫn, năm 2010 HLV Lê Huỳnh Đức khó trụ vững ở SHB.ĐN, khi thành tích ở V-League bết bát như thế.

Với lực lượng như hiện nay, nếu chỉ nhăm nhăm cho giải quốc nội, thầy trò Huỳnh Đức sẽ không quá khó để vượt qua khủng hoảng nếu có.

Giờ SHB.ĐN phải đứng giữa 2 ngả đường, chinh phục biển cả đang mịt mù phía trước, hoặc có nguy cơ mất tất cả. Không chỉ Huỳnh Đức, có lẽ ít HLV nào dám đánh đổi, trừ khi trình độ của họ thực sự đã vượt giới hạn.

Nếu ví đấu trường châu lục là biển cả thì chúng ta vẫn chỉ vượt đại dương với thuyền nhỏ, mà cả nhiên liệu lẫn hoài bão lại ít ỏi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X