Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và V-League: Chất lượng không đi kèm số đội

Thứ Năm 31/08/2017 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số đội ở V-League nhiều gấp đôi hạng nhất, chuyện kỳ cục ấy đang là một trong những trở ngại khiến chất lượng bóng đá quốc nội ngày càng trở nên đáng ngại.

 
Hiện nay trong cơ cấu giải đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có bốn hạng đấu gồm vô địch quốc gia (V-League), hạng nhất, hạng nhì và hạng ba. Tuy được gắn cái mác chuyên nghiệp nhưng ngay từ cách phân chia số đội đã thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong cấu trúc giải đấu của bóng đá nội.
 
Bong da Viet Nam V-League va chuyen so doi hinh anh
Số đội ở V-League tỉ lệ nghịch với chất lượng của hạng đấu cao nhất bóng đá Việt Nam.

Tại các quốc gia có nền bóng đá thực sự chuyên nghiệp, các hạng đấu thuộc hệ thống do Liên đoàn Bóng đá tổ chức thường được chia thành chuyên nghiệp và bán chuyên. Trong đó, các đội bóng muốn được gọi là chuyên nghiệp phải đảm bảo rất nhiều yếu tố như sân bãi, trung tâm đào tạo, nguồn kinh phí hoạt động,... Nếu không đáp ứng đủ những điều này, các câu lạc bộ chỉ được chơi ở hạng bán chuyên.
 
Riêng ở giải chuyên nghiệp, cơ cấu tổ chức giữa các hạng đấu cũng rất rõ ràng. Ví dụ ở Anh, Premier League là hạng đấu cao nhất có 20 đội, cũng là nơi có ít đội tham dự nhất. Xuống đến các hạng dưới gồm Championship, League One, League Two và National League (tương đương hạng nhất, nhì, ba và tư), cơ đấu của giải đấu là 24 đội tham dự. Điều tương tự cũng diễn ra ở Đức khi Bundesliga - hạng đấu cao nhất - có 18 đội tham dự, Bundesliga 2 (hạng nhất) cũng có 18 đội nhưng đến Liga 3 là 20 đội. 
 
Việc phân chia theo kim tự tháp nhằm các mục đích tạo ra sự nhất quán trong quản lý, cũng như kiểm soát được chất lượng giải đấu. Các nền bóng đá phát triển đều quan niệm "ít nhưng chất", nghĩa là giải vô địch quốc gia - bộ mặt của cả nền bóng đá đất nước - phải có chất lượng thực sự, mỗi trận đấu đều đáng xem. 
 
Đó là lý do Bundesliga vẫn giữ nguyên số đội là 18 thay vì tăng lên 20 như các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu khác như Premier League, La Liga, Serie A hay Ligue 1. Thậm chí, LĐBĐ Đức ra luật rõ ràng về việc các đội bóng trực thuộc 3 hạng đầu trong kim tự tháp giải đấu cấp quốc gia bắt buộc phải có trung tâm đào tạo trẻ theo tiêu chuẩn định sẵn như một điều kiện bắt buộc.
Ngẫm chuyện V-League
 
Mang cái mác chuyên nghiệp nhưng cách phân số đội tại các hạng đấu trực thuộc VFF không thực sự chuyên nghiệp. Số đội tại V-League 2017 là 14 nhưng giải hạng nhất chỉ có... 7, sang đến giải hạng nhì lại là 16 đội và hạng ba năm 2016 chỉ có 4 đội. Ngay từ cách phân số đội tại các hạng đấu đã cho thấy cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp, thiếu tính nhất quán dẫn tới khả năng quản lý kém, chất lượng các trận đấu cũng không được đánh giá cao.
 
Bong da Viet Nam va V-League Chat luong khong di kem so doi  hinh anh 2
Những thất bại của bóng đá Việt Nam tại các đấu trường nguyên nhân rất lớn đến từ việc V-League thiếu chất lượng. Ảnh: Zing.

Nhiều chuyên gia bóng đá trong nước từng kiến nghị V-League cần rút số đội xuống còn 10, hoặc 8 để đảm bảo chất lượng cho các trận đấu. Với số đội tại V-League là 10, giải hạng nhất và nhì nên rút ngắn xuống còn 14 đội, thậm chí ba hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam nên chỉ còn 10 đội để đảm bảo chất lượng, cũng như khả năng tổ chức. Ngay trong khu vực, hãy nhìn sang Thái Lan. Giải Thai League 1 và 2 của họ có 18 đội nhưng sang đến Thai League 3 có 32 đội, đến Thai League 4 tăng lên đến 64 đội. 
 
Tất nhiên ở điều kiện của ta không thể như người Thái bởi số đội ít hơn, nhưng tại sao cứ phải trưng ra V-League với số đội là 14 cho đủ số mà không quan tâm đến chất lượng. Nếu chỉ còn 8 hay 10 đội, chắc chắn việc tổ chức các trận đấu sẽ tốt hơn, chất lượng các trận đấu cũng đảm bảo hơn do các đội sẽ phải nỗ lực để trụ hạng.
 
Việc V-League có đến 14 đội nhưng chất lượng không được đảm bảo cũng giống như một ngôi nhà thật to đẹp, hoành tráng ở bên ngoài nhưng vào bên trong lại xập xệ, nền móng yếu. Khi nền tảng cơ sở cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam chỉ là ngôi nhà đẹp đẽ bên ngoài, thật dễ hiểu vì sao các lứa tuyển mãi vẫn chỉ loanh quanh ở "vùng trũng".

Các tin bài khác về bóng đá Việt Nam trên Bongda24h.vn
Truyền thông quốc tế xem nhẹ Công Phượng sau thất bại tại SEA Games 29
Giới truyền thông quốc tế đã không đánh giá cao năng lực của chân sút HAGL, Nguyễn Công Phượng sau khi anh không thể giúp ĐT U22 Việt Nam chinh phục tấm HCV...
HLV Hữu Thắng tiết lộ lý do từ chức
Sau khi chính thức chia tay ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã chia sẻ lý do ông từ chức.
Văn Quyết khuyên đàn em phải bỏ lại thất bại sau lưng
Ít ngày qua, ĐT Việt Nam đã hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup. Tại đây, tiền đạo Văn Quyết đã khuyên các cầu thủ U22 phải quên đi thất bại ở SEA Games...
HLV Mai Đức Chung chỉ định xong đội trưởng tại ĐT Việt Nam
Vị HLV tạm quyền Mai Đức Chung cuối cùng cũng đã công bố danh sách các đội trưởng, đội phó của ĐT Việt Nam cho trận đấu với ĐT Campuchia tới đây.
Việt Nam được so sánh là Hà Lan của châu Á
“Sở hữu rất nhiều tài năng và nhiệt huyết, nhưng nền bóng đá Việt Nam đang phát triển thói quen thất bại mỗi khi phải thi đấu dưới áp lực” – Nhà báo John...
Lịch thi đấu U18 Đông Nam Á 2017 của ĐT U18 Việt Nam
Chuyên trang Bongda24h cung cấp lịch thi đấu U18 Đông Nam Á 2017, kết quả chi tiết giải vô địch bóng đá U18 Đông Nam Á diễn ra từ ngày 4/9 tới 17/09/2017. LTĐ...

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X