Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Mỏi mắt tìm người đặc biệt

Chủ Nhật 31/03/2013 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận thua nữa tại xứ Thanh và nó không nằm ngoài dự đoán của những người làm chuyên môn. Ngay lúc này, HLV Choi Yoon Gyum của HA.GL hẳn phải cảm thấy hơi nóng đang phả phía sau gáy. Nhưng có thể tình thế của ông Choi chưa đến độ nguy kịch như đồng nghiệp Cho ở B.BD, bởi nếu thêm một lần làm bại tướng ở chảo lửa Vinh vào chiều nay, xem như “đứt”. Không có dữ kiện nào cho thấy, B.BD có thể tìm được chiến thắng trước SLNA vào thời điểm hiện tại, tất nhiên, loại trừ khả năng đội nhà… tự thua.

Bóng đá là thành tích

Một ông thầy ngoại khi tìm đến vùng trũng của bóng đá thế giới như Việt Nam để hành nghề cấp CLB hẳn phải xác định rõ tư tưởng: Thành tích hoặc không gì cả. Nhưng với HLV Choi Yoon Gyum (HA.GL) và Cho Yoon Hwan (B.BD), họ thậm chí không thể tìm được tiêu chí đầu tiên tối thiểu, tức là đá đẹp, sau trọn một mùa giải cầm những đội bóng hàng đầu V-League, chứ đừng đòi hỏi là phải chiến thắng đẹp.

Ông Lê Hùng Dũng (giữa) dù không phải dân trong nghề nhưng làm được rất nhiều việc ở VFF
Ông Lê Hùng Dũng (giữa) dù không phải dân trong nghề nhưng làm được rất nhiều việc ở VFF

Trận thua sát nút 0 – 1 trước Thanh Hóa ở vòng 3 khi HA.GL đã có ít nhất 2 pha dứt điểm bóng tìm trúng xà ngang của Thanh Hóa dội ra, nhiều người vội cho rằng, đội bóng của HLV Choi Yoon Gyum đã thiếu may mắn. Nhưng cũng cần lưu ý, Thanh Hóa cũng bỏ lỡ đến vài cơ hội khác có thể dẫn tới bàn thắng.

Như TT&VH đã nhận định, HA.GL thua Thanh Hóa trong một trận cầu có chất lượng chuyên môn thuộc loại khá, nhưng cũng không thiếu những pha bóng bạo lực, là điều có thể tiên liệu được. Xứ Thanh vẫn đi dễ khó về với các vị lữ khách và bản thân “Gỗ” hẳn phải cảm nhận được dư vị này, sau 6 chuyến làm khách tại đây, với chỉ duy nhất 1 lần giành chiến thắng. Việc tạo lợi dẫn tối thiểu và bảo vệ được nó, cũng là đẳng cấp, chứ không phải lúc nào cũng cần đến cơ mưa gôn.

Kim chi cay xè

Trên sân Thanh Hóa, bàn thắng đến từ khá sớm, sau một pha phối hợp như lập trình của các cầu thủ đội chủ nhà. Điều đáng nói là hàng phòng ngự HA.GL như chỉ đứng xem đá bóng, mà không có bất cứ phản ứng hay can thiệp nào. Trong khi ở 2 hành lang cánh, Văn Nhiên và Văn Long được ưu tiên tham gia tấn công, thì ở phía trong, bộ 3 trung vệ Đoàn Marcelo, Văn Pho và Ngọc Luận thường xuyên giẫm chân lên nhau. Thiên chức tấn công được giao cho hậu vệ cánh, đương nhiên khó phát huy tối đa sự hiệu quả so với các chuyên gia tấn công khác.

Có thể thấy rằng, sơ đồ 3 – 5 – 2 cổ điển (có libero) không còn thịnh trong bóng đá hiện đại nữa, bởi cấu trúc vận hành quá phức tạp và thường làm giảm tốc độ lên bóng, khi phụ thuộc quá nhiều vào trung vệ “thòng”. Nhưng, thật ngạc nhiên khi cả 2 ông thầy người Hàn Quốc là Choi Yoon Gyum ở HA.GL và Cho Yoon Hwan tại B.BD đều trung thành gần như tuyệt đối, nếu không muốn nói là dập khuôn với sơ đồ “kiểu mẫu” này. Là do thiếu thức thời hay năng lực huấn luyện?Có lẽ cả 2.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X